svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไม่เกรงใจผี? ลุงวัย 56 เก็บหัวกระทือในป่าช้า กิน-ขายสร้างรายได้

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุงวัย 56 ปี ชาว ต.บางรัก ออกหาต้นกะทือหรือหัวกระทือ ที่งอกขึ้นเองในป่าช้า มากินและขาย กก.ละ 60 บาท 1 ปีมีให้หาแค่ 3 เดือน เจ้าตัว เผย ไม่กลัวเพราะขอเจ้าที่แล้ว

25 พฤษภาคม 2566 ที่ป่าช้าแห่งหนึ่ง หมู่ที่ 1 ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง นายสุเทพ อายุ 56 ปี ชาวตำบลบางรัก ได้ออกเก็บหัวกระทือหรือหน่อกระทือที่งอกขึ้นเองในป่าช้า บนหลุมฝังศพบ้าง ข้างหลุมบ้างและบริเวณใกล้เคียงกับป่าช้าบนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ เพื่อนำไปแบ่งปันให้กับญาติพี่น้องนำไปรับประทาน ส่วนที่เหลือนำไปขายในตลาดราคากิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งแต่ละวันจะหาหน่อกระทือได้ประมาณ 40-50 กิโลกรัม สร้างรายได้ประมาณ 400-500 บาทต่อวัน 
ไม่เกรงใจผี? ลุงวัย 56 เก็บหัวกระทือในป่าช้า กิน-ขายสร้างรายได้
ซึ่งหน่อกระทือจะงอกขึ้นเองปีละ 1 ครั้ง ๆ ละ 2-3 เดือน คือในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคมเท่านั้น หากเลยกำหนดเวลานี้ไปแล้ว หน่อกระทือจะมีแต่เหง้าฝังอยู่ใต้ดิน ช่วงนี้จึงมักจะเห็นมีขายกันแทบทุกตลาด และเป็นโอกาสทองของคุณลุง ที่พกมาเพียงมีดพร้าไว้ถางหญ้าและแซะเอาหัวกระทือขึ้นมา ซึ่งทุกปีจะพบคุณลุงเข้ามาถอนหัวกระทือเพียงคนเดียว โดยใช้เวลาวันละ 2-3 ชั่วโมงก็จะได้หัวกระทือกลับบ้านเป็นกระสอบ ซึ่งต้องนำไปตัดแต่ง ล้างทำความสะอาดก่อนจะนำไปขายในตลาด 

ไม่เกรงใจผี? ลุงวัย 56 เก็บหัวกระทือในป่าช้า กิน-ขายสร้างรายได้
สำหรับป่าช้าที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์ของดิน และเป็นที่สาธารณะใกล้บ้านเพียงแห่งเดียวที่มีต้นกระทือเกิดขึ้นเองเป็นจำนวนมาก อีกทั้งเป็นดินร่วนซุยทำให้ถอนง่าย และคนที่เข้ามาถอนหัวกระทือในป่าช้าได้ จะต้องมีความมั่นใจในตัวเองสูง ทำให้คุณลุงแทบจะไม่มีคู่แข่งในการมาขุดหัวกระทือในป่าช้าแต่อย่างใด โดยคุณลุงหาหัวกระทือในป่าช้ามาหลายปีแล้ว ไม่เคยเจอสิ่งลี้ลับ เพราะได้บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางและเจ้าของหลุมก่อนเสมอ ประกอบกับที่บ้านมีกันหลายครอบครัว จึงต้องเข้ามาหาหัวกระทือนำไปกินและขาย สร้างรายได้เสริม  ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยเจอกับผีสางแต่อย่างใด
ไม่เกรงใจผี? ลุงวัย 56 เก็บหัวกระทือในป่าช้า กิน-ขายสร้างรายได้
ส่วนหัวกระทือในป่าช้ามีรสชาติเผ็ด มันและหวานหอมกว่าที่อื่น ชาวบ้านนิยมเอาไปแกงคั่วกะทิใส่ปลาย่าง หรือก็นำไปต้มกินกับน้ำพริก หรือจะเอาไปหมกก็ได้ สำหรับหน่อกระทือหรือหัวกระทือมีสรรพคุณทางยา ช่วยแก้ไข้ตัวร้อนแก้เลือดกำเดาไหล บำรุงธาตุในร่างกาย แก้อาการเบื่ออาหาร บำรุงธาตุไฟ ผอมแห้งเป็นยาบำรุงกำลัง แก้อาการแน่นหน้าอก ช่วยปัสสาวะและอื่น ๆ โดยนำมาทำอาหารได้หลายเมนู ทั้งแกงกะทิ แกงคั่วปลาย่าง และแกงที่มีรสชาติเผ็ดร้อนต่างๆ 

ไม่เกรงใจผี? ลุงวัย 56 เก็บหัวกระทือในป่าช้า กิน-ขายสร้างรายได้
นายสุเทพ กล่าวว่า หากนำไปขายอยู่ที่กิโลละ 60 บาท ซึ่งตนมาหาได้ในป่าช้าและสวนยาง ที่งอกขึ้นเองและถอนออกไปแบบนี้ก็ไม่กลัวเพราะขอเจ้าที่แล้ว ซึ่งตนมาถอนเอาจากในป่าช้าทุกปี รสชาติของที่นี่จะหอม หวาน มัน โดยไม่มีเจ้าที่เข้าฝันอะไร ซึ่งแต่ละครั้งจะได้หัวกะทือประมาณ 50 กว่ากิโล นำไปกินและขาย สร้างรายได้กว่า 1 พันบาทต่อเดือน
 

logoline