svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาชนคาดหวังรัฐบาลใหม่ 'แก้' ปัญหาค่าไฟแพง!

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่าไฟแพงปัญหาใหญ่ที่ประชาชนต้องแบกรับมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซ้ำเติมภาระค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ขณะนี้ทิศทางราคาพลังงานโลกมีแนวโน้มลดลงแต่อัตราค่าไฟฟ้างวดล่าสุดยังแพงขึ้น

กกพ. เคาะค่าเอฟทีงวด พ.ค. – ส.ค. 2566 อยู่ที่ 98.27 สตางค์/หน่วย ทำให้ประชาชน-ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม จ่ายค่าไฟฟ้าอัตราเดียวกันที่ 4.77 บาทต่อหน่วย ค่าไฟฟ้าภาคธุรกิจลดลง 56 สตางค์ต่อหน่วย แต่ค่าไฟภาคครัวเรือนกลับแพงขึ้น 5 สตางค์/หน่วย จากเดิมอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย  

ประชาชนคาดหวังรัฐบาลใหม่ 'แก้' ปัญหาค่าไฟแพง!

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าได้รับกระทบจากค่าไฟแพงขึ้นมากตั้งแต่ปีที่แล้ว ต้นทุนของร้านเพิ่มสูงขึ้น ค่าครองชีพเพิ่มขึ้นแต่รายได้ลดลง มองว่าอัตราค่าไฟฟ้าภาคครัวเรือน ร้านค้ารายเล็ก ควรจะถูกกว่าภาคธุรกิจขนาดใหญ่ อยากให้ภาครัฐดูแลช่วยเหลือประชาชนมากกว่านี้ และหวังว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามาจะแก้ปัญหานี้ได้ไม่มากก็น้อย

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ ปัจจุบันสถานการณ์ราคาพลังงานเริ่มอ่อนตัวลงและราคาค่าไฟฟ้าในงวดหน้าจะไม่ก่อภาระเพิ่มเติมให้ประชาชนไม่เพิ่มภาระให้ภาคอุตสาหกรรมเหมือนที่ผ่านมา สถานการณ์กำลังเข้าสู่สภาพเดิมและมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ไปจนถึงสิ้นปี คาดว่าต้นปีหน้าสถานการณ์ราคาจะดีขึ้น

logoline