svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กกร.ถกรัฐแก้ "ค่าไฟแพง" เคาะข้อสรุปชัดเจนมี.ค.นี้

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะทำงานด้านพลังงานและค่าไฟฟ้า กกร. หารือภาครัฐแก้วิกฤติค่าไฟแพง เผยค่าไฟงวดที่ 2 (พ.ค.-ส.ค.66) มีโอกาสปรับลดลง หลังจากเพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ขณะที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น คาดชัดเจนมี.ค.นี้

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (31 ม.ค.) คณะทำงานพลังงานและค่าไฟฟ้าของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ซึ่ง ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยได้หารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วยเลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)

ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผน(สนพ.) อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤตค่าไฟฟ้าแพง และค่าพลังงานร่วมกันโดยเฉพาะค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft) งวดใหม่(พ.ค.-ส.ค.66) 

ซึ่งจากการหารือถึงรายละเอียดที่นำมาคำนวณค่า Ft งวดที่ 2 (พ.ค.-ส.ค.66) พบว่ามีข่าวดีที่ค่าไฟฟ้างวดต่อไปจะมีแนวโน้มที่ลดลง แต่จะลดลงมากน้อยแค่ไหนต้องดูข้อมูลอื่น ๆ ประกอบการพิจารณาอีกครั้ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปมี.ค.นี้

นอกจากนี้ได้หารือถึงพลังงานของประเทศไทยในอนาคต  หลังจากที่ไทยจะก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในการตอบโจทย์ลดภาวะโลกร้อนส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ(Climate Change) ด้วย

 

สำหรับปัจจัยบวกที่มีผลต่อค่า Ft ที่มีแนวโน้มลดลงนั้นมาจาก การผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยจะเพิ่มขึ้นจาก 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เป็น 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐมาอยู่ที่  32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ต้นทุนการนำเข้าพลังงานถูกลง รวมทั้งราคาก๊าซธรรมชาติเหลว หรือLNG เหลือ 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู จากที่ผ่านมาราคาสูงถึง 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู เป็นต้น

ขณะที่นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า  การประเมินค่าเอฟทีงวดต่อไปก็คงจะต้องรอดูปัจจัยในเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยน ราคาแอลเอ็นจีสปอต (LNG Spot) ราคาน้ำมันและปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยว่าจะมีเพิ่มขึ้นหรือไม่  ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผลต่อค่าเอฟที คาดว่าเดือนมี.ค.นี้ เริ่มพิจารณาค่าเอฟที เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนที่จะมีการประกาศใช้งวดที่ 2 เริ่มเดือนพ.ค.นี้

ขณะนี้ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าค่า Ft จะลดลงได้หรือไม่ แม้ว่าขณะนี้ราคาแอลเอ็นจีสปอร์ตจะลดลงมาแล้ว เพราะต้องพิจารณาหลายปัจจัยร่วมกัน ทั้งอัตราแลกเปลี่ยน ราคาแอลเอ็นจีสปอร์ต รวมถึงปริมาณก๊าซในอ่าวไทย ที่จะผลิตได้เพิ่มขึ้นมากเพียงใด เพราะเป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผลต่อค่าเอฟที 

logoline