svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผิดหวัง! เอกชนชี้ รัฐขึ้น ค่าไฟ ไม่สอดคล้องกับต้นทุนพลังงานขาลง

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคเอกชน ระบุ อัตราค่าไฟ งวด พ.ค.-ส.ค. 66 หน่วยละ 4.77 บาท ซ้ำเติมประชาชน และไม่สอดคล้องกับต้นทุนพลังงานที่มีทิศทางลดลงต่อเนื่อง ชี้รัฐใช้ข้อมูลคำนวณค่าไฟไม่อัปเดต ขอปรับวิธีการคิด จากทุก 4 เดือน เป็นทุก 2 เดือน เพื่อความแม่นยำ

เมื่อวาน (22 มี.ค.66 ) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ได้เคาะค่าไฟงวด พฤษภาคม - สิงหาคม 2566 อัตรา 4.77 บาทต่อหน่วย เป็นอัตราเดียวทั้งครัวเรือนและเอกชน จากเดิมครัวเรือนจ่าย 4.72 บาทต่อหน่วย และเอกชนจ่าย 5.33 บาทต่อหน่วย

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับการปรับค่าไฟในงวดใหม่นี้ เพราะสร้างภาระค่าครองชีพให้กับภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นไปจากเดิมอีก แม้จะเป็นการปรับขึ้นแค่ 5 สตางค์  สวนทางกับทิศทางพลังงานของโลกที่มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง 
 

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)

"ทั้งๆที่ช่วงนี้ ต้นทุนพลังงานของโลกต่ำลง รวมค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น จากการชะลอขึ้นดอกเบี้ย ของสหรัฐ ภาครัฐกลับเลือกใช้ สมมุติฐาน ตัวเลขของเดือนม.ค. 66 ที่ไม่อัปเดตกับภาวะขาลง ในการประชุมบอร์ดกกพ. เมื่อวานนี้ ประชาชนคนไทยจึงต้องรับค่าไฟฟ้าที่สูงเกินจริง ดังนั้นการคำนวณค่าเอฟทีควรเปลี่ยนจาก 3 งวดต่อปี หรือ ทุก 4 เดือน เป็น 6 งวดต่อปี หรือทุก 2 เดือน เพื่อให้การคำนวณต้นทุนค่าไฟฟ้ารวดเร็ว แม่นยำมากขึ้น"นายอิศเรศกล่าว

ทั้งนี้เห็นว่ารัฐ ควรให้ความสำคัญกับปัญหาเชิงโครงสร้างและนโยบายมากขึ้น  เช่น ต้นทุนที่สูงของค่าไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น ค่าพร้อมจ่าย, ต้นทุนแฝง อื่น ๆ จากภาวะซัพพลายเกินดีมานด์กว่า 50% อีกทั้งสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เหลือ 30% ขณะที่สัดส่วนของเอกชนรวมการนำเข้าสูงถึง 70%

รวมทั้งประเด็นการจัดสรรก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย และอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ ที่ยังไม่เหมาะสมเป็นธรรม ระหว่างภาคปิโตรเคมี และไฟฟ้า อีกทั้ง ยังมีประเด็นในเรื่องการแข่งขันเสรี (ผ่าน TPA) ในระบบ Logistics ของไฟฟ้า และ LNG เพื่อลดการผูกขาดใด ๆ จึงอยากฝากให้พรรคการเมือง ในทีมเศรษฐกิจทุกพรรคช่วยกันคิดนโยบายที่ช่วยเหลือประชาชน และหาทางออกในการแก้ไขค่าไฟแพงให้กับประชาชนคนไทยอย่างเป็นรูปธรรม 

ผิดหวัง!  เอกชนชี้ รัฐขึ้น ค่าไฟ ไม่สอดคล้องกับต้นทุนพลังงานขาลง

logoline