svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

เกิดอะไรขึ้น"บ้านพักค่ายทหาร" สัญญาณนายกฯประยุทธ์ "ยุบสภา"มาเร็ว?!?

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำวินิจฉัยของ"ศาลรัฐธรรมนูญ" ให้ร่างกม.ลูก พรรคการเมือง และ ร่างกม.ลูกว่าด้วยเลือกตั้งส.ส.ผ่านฉลุย ยังเป็นการส่งสัญญาณเปิดทางให้นักเลือกตั้งเคลื่อนไหวอย่างหนักเข้าออกบ้านหลังใหญ่ พร้อมกับเป็นแรงบีบให้ "นายกฯลุงตู่" เตรียม"ยุบสภา" เร็วขึ้น

 

คำวินิจฉัยของ"ศาลรัฐธรรมนูญ" เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมาไฟเขียวให้ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ผ่านฉลุย ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ผลที่จะเกิดตามมาจากคำวินิจฉัย มี 2 อย่างที่สำคัญคือ 

 

1.เลือกตั้งมาแน่ ไม่น่าจะมีอุปสรรคขวากหนามใดๆ อีกแล้ว 

2.พรรคเพื่อไทยได้เปรียบ และมีโอกาสสดใสที่จะชนะเลือกตั้ง 

 

วิเคราะห์ประเด็นแรกก่อน  เมื่อกฎหมายเลือกตั้งผ่าน การเลือกตั้งย่อมต้องเกิดขึ้น และอาจเกิดเร็วกว่าการอยู่ครบวาระ (แม้จะอยู่ได้ก็ตาม) เพราะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกติกาเลือกตั้ง โดยมารยาท นายกฯต้องยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งกันใหม่ เนื่องจากการได้มาซึ่ง ส.ส. หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้เป็นแบบเดิมแล้ว 

 

เรื่องนี้ "รัฐบาลอภิสิทธิ์" ได้วางบรรทัดฐานเอาไว้ มีการแก้ไขกติกาเลือกตั้งแบบนี้เหมือนกัน เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อย ก็ยุบสภา และจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 

 

ฉะนั้นหลังจากนี้เสียงเรียกร้องให้"ยุบสภา"จะยิ่งดังมากขึ้น นอกเหนือจากเหตุผลที่สภาล่มบ่อย จนหลายฝ่ายเห็นว่าสมควรยุบสภา

 

จะว่าไป ถ้าอ่านตามหน้าไพ่การเมือง การยุบสภาจะเกิดขึ้นแน่ๆ แม้"นายกฯ" จะเคยอ้างว่าไม่ได้คิดเรื่องนี้ และไม่เคยมองประเด็นความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองก็ตาม ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ ก็ยังให้สัมภาษณ์คล้ายๆ เดิม คือไม่ได้ให้ความชัดเจนเรื่องยุบสภา โดยอ้างว่าขึ้นกับสถานการณ์ แต่ทำงานเต็มที่ทุกวัน 

 

นั่นคือข้ออ้าง และเหตุผลที่หามาสนับสนุน  แต่ในความเป็นจริงแล้ว มีการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง ตลอดจนข้อจำกัดต่างๆ เอาไว้หมดแล้ว  จนเชื่อได้ว่านายกฯจะ"ยุบสภา"แน่ อย่างช้าที่สุดปลายเดือน ม.ค. เพราะ

 

เกิดอะไรขึ้น"บ้านพักค่ายทหาร" สัญญาณนายกฯประยุทธ์ "ยุบสภา"มาเร็ว?!?

 

1.พล.อ.ประยุทธ์ เคยพูดว่า จะให้ความชัดเจนทางการเมืองหลังปีใหม่ 2566  (คำพูดนายกฯ - หลังเอเปค คือหลังปีใหม่) 

 

2.เป็นข่าวจากแกนนำพรรคใหม่ ตามที่นายกฯเตรียมย้ายเข้ารัง ระบุว่า หลังปีใหม่ น่าจะเห็นหน้าเห็นหลัง จัดการอะไรเรียบร้อย พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งได้ 

 

3.เป็นเหตุผลในเชิง "ยุทธศาสตร์การดูดแบบเหนือข้อจำกัด" กล่าวคือ 

-ต้องไม่ลืมว่าหากรัฐบาลอยู่ครบวาระ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งเอาไว้อย่างไม่เป็นทางการแล้ว คือ วันที่ 7 พฤษภาคม 2566

 

-ถ้าเป็นการอยู่ครบวาระ ผู้สมัคร ส.ส.ต้องสังกัดพรรคยาวถึง 90 วัน แต่การเลือกตั้งต้องจัดให้มีขึ้นหลังครบวาระไม่เกิน 45 วัน 

 

-ฉะนั้นถ้านับย้อน 90 วัน จากวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 จะตกวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ฉะนั้นก่อนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 บรรดานักการเมืองต้องหาพรรคเข้าสังกัด เจรจาตกลงเงื่อนไขกับทางพรรค โดยเฉพาะอาจมีการ "วางมัดจำทางใจ" เอาไว้จนเรียบร้อย 

 

-ด้วยเหตุนี้ ถ้านายกฯ หรือพรรคใหม่ของนายกฯ จะดูดใครเข้าพรรคเพิ่มเติมหลังวันที่ 6 ก.พ. หรือพูดกันกลมๆ คือ ช่วงเข้าสู่เดือน ก.พ.แล้ว น่าจะไม่มีใครเหลือให้ดูด เนื่องจากทุกคนต้องสังกัดพรรคแล้ว ป้องกันความผิดพลาด เพราะไม่มีใครเดาใจท่านนายกฯได้ 

 

-สรุปง่ายๆ คือ ถ้าจะดูดให้ได้อย่างเห็นผล ก็ต้องยุบสภาก่อนสิ้น ม.ค.2566 เพื่อให้ ส.ส.หรือบรรดานักการเมืองหาพรรคลง (ดูดเข้าค่ายได้ง่าย) แต่ถ้าจะไปยุบช่วงเดือน ก.พ. ย่อมไม่มีประโยชน์ เพราะไม่มีใครรอเสี่ยงด้วยอีกต่อไป 

 

ข้อมูลจาก "เนชั่นทีวี" สอดรับกับการวิเคราะห์ของนักวิชาการอย่าง "เชษฐา ทรัพย์เย็น" อาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ที่บอกว่า " 30 พ.ย.65 คือวันตัดสินอนาคตรัฐบาล มุ่งสู่ยุบสภาเร็ว เพื่อเปิดทางชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้ง"  เหตุผลคือ 

 

1. เมื่อร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ผ่านฉลุย เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่ากลไกในการเข้าสู่การเลือกตั้ง ส.ส. ขับเคลื่อนได้เต็มที่ ไม่มีอุปสรรคใดขัดขวางอีก ดังนั้นประเด็นที่กังวลว่าจะต้องทำ พ.ร.ป.ใหม่หากกฎหมายไม่ผ่าน จึงถือเป็นการยุติไป 

 

เป็นการเขี่ยลูกอย่างเป็นทางการในการขับเคลื่อนบรรยากาศประเทศเข้าสู่โหมดเลือกตั้งที่จะต้องมีขึ้น 

 

2.ชิงเปิดเกมส์เร็วทางการเมืองกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ "ลุงตู่" จะย้ายเข้าและนำทีมงานคนสนิทย้ายเข้ามาด้วย ดังตัวอย่างจากการประกาศตัวของ"รัฐมนตรีเฮ้ง" "สุชาติ ชมกลิ่น" ที่ลาออกจากกรรมการบริหารพรรคและผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ประกาศพร้อมติดตาม"ลุงตู่"สุดตัว 

 

ตลอดจนการเปิดยุทธการเชิญชวน ส.ส.เกรดเอจาก พปชร. และ ส.ส. ,อดีต ส.ส. จากพรรคอื่นเข้ามาอยู่ในสังกัดพรรคใหม่ ซึ่งดูเหมือนจะรีบจัดขุมกำลังภายในพรรคใหม่ให้ลงตัวโดยเร็ววัน

 

ทั้งหมดจึงเป็นแนวโน้มมุ่งสู่การยุบสภาเร็ว เพื่อเปิดทางชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้งของพรรคใหม่ที่กำลังปั้นกันอยู่ในขณะนี้ เข้าทำนอง "น้ำขึ้นให้รีบตัก"

 

ข้อมูลที่สอดรับกับการวิเคราะห์ของ "อ.เชษฐา"  คือข้อมูลใหม่ที่"เนชั่นทีวี"ได้มาจาก "คนการเมือง"  ที่ไปเช็คชื่อ-โชว์ตัว ที่บ้านนายกฯประยุทธ์ ซึ่งเป็นบ้านพักในกรมทหารราบที่ 1 เมื่อค่ำ วันที่ 24 พ.ย.65 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง>>>

 

ก่อนหน้านี้ ข้อมูลจาก "พยม พรหมเพชร"  ส.ส. สงขลา พรรคพลังประชารัฐ  ที่ประกาศตัวลาจากพลังประชารัฐ ตามไปบ้านใหม่กับ "บิ๊กตู่"  

 

"ส.ส.พยม"  บอกว่า ส.ส.ที่ไปเช็คชื่อ เท่าที่เห็น มีทีมสงขลา พปชร. ไปกัน 3 คนยกจังหวัด  ทีม กทม.  และ ส.ส.ปัตตานี จากประชาชาติ คือ "อนุมัติ ซูสารอ" ซึ่งถูกพลังประชารัฐดูดมา และพรรคใหม่"บิ๊กตู่"ดูดต่อ   นอกจากนั้นก็เป็นแกนนำพรรคใหม่ซึ่งไปกันครบ ทั้งหัวหน้า เลขาฯ และเจ้าของฉายา "สามสี ภูเขาทอง" ไตรรงค์ สุวรรณคีรี 

 

สส.พยม พรหมเพชร สส.สงขลา เขต3 พรรคพลังประชารัฐ ที่เตรียมย้ายเข้า"พรรครวมไทยสร้างชาติ"

 

"ส.ส.พยม" เล่าด้วยว่า มีอีกห้องหนึ่งเป็น "กลุ่ม รมต.เฮ้ง"  แต่เขาไม่เห็นว่าใครบ้าง เพราะอยู่คนละห้องกัน 

 

อย่างไรก็ตาม "เนชั่นทีวี" ได้ข้อมูลมาเพิ่ม ทั้งห้องที่ "ส.ส.พยม" นั่งอยู่ด้วย แต่อาจไม่รู้จักบางคน และอีกห้องที่ "ส.ส.พยม" มองไม่เห็นว่ามีใครบ้าง

 

เกิดอะไรขึ้น"บ้านพักค่ายทหาร" สัญญาณนายกฯประยุทธ์ "ยุบสภา"มาเร็ว?!?

 

เริ่มจากห้องแรกที่ ส.ส.พยม นั่งอยู่ด้วย   ทีม กทม. มี "บี พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์"  อดีตแกนนำ กปปส. และอดีต รมว.ดีอีเอส ที่โดนคดีม็อบ กปปส. จึงพ้นจากตำแหน่งไปทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวไปกับพรรคภูมิใจไทย  ล่าสุดได้ยูเทิร์นกลับมาที่พรรคใหม่"บิ๊กตู่"แล้ว  เพราะเป็นพรรคที่อดีตแกนนำ กปปส.มารวมตัวกันอย่างหนาแน่นจริงๆ  และ บี พุทธิพงษ์ ยังดึง ส.ส.กทม. จากพลังประชารัฐกลุ่มที่มีข่าวไปอยู่กับภูมิใจไทย มาเช็คชื่อกับนายกฯ ในฐานะเจ้าของบ้านด้วย 

 

ส่วนอีกห้องหนึ่ง เป็นห้องของกลุ่ม รมต.เฮ้ง  ได้ข้อมูลใหม่มาว่า 

 

-ห้องนี้มาแต่แกนนำ หัวหน้าซุ้ม หัวหน้าก๊วน และบ้านใหญ่ของแต่ละจังหวัด ไม่ได้พา ส.ส.มาโชว์ตัวครบทุกคน 

 

-ใช้คำยืนยันการันตีจากบ้านใหญ่ที่มา เป็นสัญญาลูกผู้ชาย 

 

-บ้านใหญ่ หัวหน้าซุ้มที่มาในห้องนี้ เป็นภาคตะวันออก ได้แก่ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี รวมถึงเพชรบุรี 

 

-การพูดคุยไม่ใช่แค่วางตัว ส.ส.เขต แต่ลงลึกถึง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แล้ว มีการจัดอันดับกันบางส่วนแล้วด้วย 

 

สุชาติ  ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ เตรียมเข้าร่วมสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

แถมจิ้งจกในห้อง "บ้านพักนายกฯในค่ายทหาร" ยังรายงานคำพูดสั้นๆ ของพล.อ.ประยุทธ์ ไว้ด้วยว่า "เรามาช่วย ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ กันนะ "  หากตีความคำพูดนายกฯ แปลได้ออกมาแบบตรงๆไม่ต้องอ้อมค้อม "ผู้ที่เข้ามาร่วมอยู่ในห้องนี้ ขอให้เตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง"  

 

นี่คือความพร้อมของพรรคใหม่"บิ๊กตู่" ที่ซุ่มทำกันมาระยะหนึ่ง ฉะนั้นโอกาสของการยุบสภาเร็ว ราวๆ ปลาย ธ.ค.65 ถึงปลาย ม.ค.66 จึงมีความเป็นไปได้สูง  โดยเหตุผลสนับสนุนอีกส่วนหนึ่ง เพื่อไม่ให้ความสำเร็จของการเป็นเจ้าภาพเอเปคจางหาย และยังมีของขวัญจาก "ซานต้าตู่" ช่วงปีใหม่ สร้างบรรยากาศดีๆ ให้กับประชาชนด้วย

logoline