svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

อ่านใจ "ประวิตร" อำนาจเทียบเทียมเท่านายกฯ หากแต่ไม่คิดล้ำเส้น "ประยุทธ์" 

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการคมชัดลึก ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" เชิญสองนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ร่วมวิเคราะห์จับตาบทบาท"บิ๊กป้อม"แค่รักษาการหรือเตรียมการวางอำนาจ

 

วันนี้รายการคมชัดลึก โดย"วราวิทย์ ฉิมมณี" สัมภาษณ์  "ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง" คณะรัฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยรังสิต และ "รศ. พรชัย เทพปัญญา" นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ กับประเด็นร้อนทางการเมืองกรณี "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการนายกรัฐมนตรี แทน "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยปมนายก 8 ปี มีมติให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกชั่วคราว โดยวิเคราะห์จับตาบทบาท"บิ๊กป้อม"แค่รักษาการหรือเตรียมการวางอำนาจ

 

อ่านใจ "ประวิตร" อำนาจเทียบเทียมเท่านายกฯ หากแต่ไม่คิดล้ำเส้น "ประยุทธ์" 

 

อ.วันวิชิต - ผมคิดว่าเขามั่นใจพี่เขาดี สมัยพี่เขาเป็นนายเป็นผู้บังคับบัญชาของเขา  ไม่งั้นตัวเองไม่ยอมอยู่ลมใต้ปีกตั้งหลายสิบปี ความที่รักกันมา 40-50 ปีเนี่ยคงไม่มีทางแปลเป็นอย่างอื่น เพียงแต่ว่าปัจจัยแทรกพวกสภาพแวดล้อมบริวารคนรอบตัวต่างหาก ที่มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนแล้วก็ฝากความหวังว่า ถ้าหากอนาคต "พล.อ.ประยุทธ์" นายกรัฐมนตรี ยังขับเคลื่อนต่อได้ คนเหล่านี้ก็จะไม่ศูนย์เสียพื้นที่ทางการเมืองอะไร

 

เช่นเดียวกันกับคนรอบตัว"พล.อ.ประวิตร" ซึ่งแน่นอนบ้านป่ารอยต่อในนามมูลนิธิอะไรก็ตาม ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของทีม "3ป." มายาวนานแล้ว ก็มีคนเข้าออกเป็นหลักร้อยหลักพันถ้าเอาในช่วงก่อน 8 ปี ซึ่งตั้งแต่"พล.อ.ประวิตร"เป็นผู้บัญชาการทหารบก การสะสมบารมีต้นทุนการรู้จักเครือข่ายตรงนี้ ผมว่า "พล.อ.ประยุทธ์" ต้องยอมรับว่าจุดแข็งของพี่ชายมีมากกว่าตนเองอย่างไร 

 

"พูดง่ายๆว่าคุณประยุทธ์จะมีระยะห่างกับคนทุกวงการ ยกเว้นคนในกองทัพ แต่คุณประวิตรมีเพื่องพ้องน้องพี่ในทุกวงการ ต่างฝ่ายต่างรู้จุดแข็งจุดอ่อนของกันและกันอย่างดี คุณประวิตรเองก็รู้ว่าจุดอ่อนของตัวเองที่ผ่านมาที่ตัวเองไม่สามารถเป็นเบอร์ 1 ได้"

 

หากไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองแบบนี้ เพราะรู้ว่าต้นทุนทางสังคมต่ำและน้อยกว่า"พล.อ.ประยุทธ์"เยอะ ประกอบกับพลังเสียงเชียร์หรือสื่อฝ่ายปีกอนุรักษ์นิยม หากนับข้อมูลเชิงประจักษ์หรือข้อมูลเชิงปริมาณการแสดงความคิดเห็น ยังเคารพเชื่อมั่น "พล.อ.ประยุทธ์" มากกว่า "พล.อ.ประวิตร" เวลา "พล.อ.ประวิตร"เป็นหมู่บ้านกระสุนตกไม่เคยได้รับการปกป้อง หรือทะนุถนอมกับฝ่ายในเครือข่ายกลุ่มของ "3ป." ด้วยกันเลย

 

นอกจากทีมโฆษกหรือ"พล.อ.ประวิตร" ซึ่งแน่นอนแม้กระทั่งส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อย่าง"ไพบูลย์ นิติตะวัน"ที่ออกเป็นตัวตั้งตัวตีในการปกป้อง แต่ในขณะเดียวกัน"พล.อ.ประยุทธ์"ต่างหากต้องมาทบทวนว่า สิ่งที่ผ่านมาเกือบ 8 ปีการใช้โฆษกรัฐบาลในฐานะผู้สื่อสารทางการเมือง เปลี่ยนโฆษก 8 ครั้งใน 7 คนถือว่าเป็นเรื่องไม่ปกติ ในขณะที่"พล.อ.ประวิตร"ในระยะเวลา 10 กว่าวันการสื่อสารตรงเป้าไปยังพื้นที่การเมืองโดยไม่ต้องใช้ทีมงานคนไหน เพียงแค่ประกาศไปว่าวันนี้"พล.อ.ประวิตร" จะไปทำอะไร เปลี่ยนแปลงบทบาททุกอย่าง ไม่หลบนักข่าวไม่ตอบว่าไม่รู้ถามอะไรมา ก็ไม่เซไม่ทรุด

 

"ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง" คณะรัฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยรังสิต

 

หมายความว่าบางคำถามท่านสามารถใช้จริตแบบเดิมได้ ในบางประเด็นที่ละเอียดอ่อน เช่น ประเด็นเรื่องวุฒิสมาชิกที่เป็นน้องชาย 1 ท่านและอดีตผบตร.พัชรวาท ถูกเรียกไปให้ข้อมูลกับกรรมาธิการป.ป.ช.ของ"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์"  "พล.อ.ประวิตร"แทนที่จะตอบตามสไตล์ว่าไม่รู้ก็ยังตอบได้ แต่ก็เลี่ยงว่าตอบไปว่าเป็นสิ่งที่เขาต้องชี้แจ้งอยู่แล้วเป็นไปตามกระบวนการอยู่แล้ว ผมว่า นี่คือบทบาทที่"พล.อ.ประวิตร"เปลี่ยนไปมาก

 

วราวิทย์ -  แต่ว่าพล.อ.ประวิตรทำหน้าที่รักษาการจริงๆทำแบบเงียบๆก็ได้นะ บริหารราชการในส่วนที่รักษาการประคับประคองกันไปก่อน แต่ตอนนี้เหมือนพยายามทำให้บทบาท ให้คนเข้าใจว่าเตรียมจะเป็นนายกฯตัวจริง แล้วพล.อ.ประยุทธ์จะไม่เกิดรู้สึกไม่ไว้วางใจพี่ชายหรอ

 

"รศ. พรชัย เทพปัญญา" นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์

 

"อ.พรชัย" - ความโดดเด่นของ"พล.อ.ประวิตร" อยู่ที่ "พล.อ.ประยุทธ์" หายไป เพราะปกติถ้าหากกิจกรรมต่างๆ"พล.อ.ประวิตร"ทำอยู่แล้วไปอยุธยาไปติดตามสถานการณ์น้ำออกพื้นที่ตลอด เพียงแต่ว่าเรามีนายกฯอยู่เพราะฉะนั้นความเด่นในตัวท่านก็ไม่ค่อยมี เพราะฉะนั้นการที่ท่านนายกฯหายไปทำให้ความเด่นในการทำงานของท่านมีมากขึ้น

 

อีกประการที่ผมมองดูท่านมีพรรคการเมืองหนุนหลัง แต่"พล.อ.ประยุทธ์"ไม่มีเป็นแค่แคนดิเดตนายก ความเป็นพรรคการเมืองหนุนหลังก็จะทำให้ท่านออกไปพื้นที่เป็นการช่วยหาเสียงให้พรรคการเมืองด้วย เพราะฉะนั้นในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคพลังประชารัฐก็ต้องลงเลือกตั้งถูกไหมครับ เป็นโอกาสที่สำคัญที่"พล.อ.ประวิตร"จะทำพื้นที่ในฐานะหัวหน้าพรรค เพราะฉะนั้นการที่มีคนต้อนรับมีโปรเจกต์มีโครงการอะไรเยอะแยะเลย ตรงนั้นแหละคือเป็นการขับเคลื่อนของพรรคพลังประชารัฐ

 

"วราวิทย์" - ก่อนหน้านี้ลงพื้นที่แต่ลงในนามรองนายกฯ มันไม่เหมือนคนทำหน้าที่แทนนายกฯบวกกับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไปลงที่ไหนมันก็เลยคึกคักไปอ้างอิงได้เป็นผลงานรัฐบาล ผลงานหัวหน้าพรรค

 

 "วราวิทย์ ฉิมมณี" สัมภาษณ์  "ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง" คณะรัฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยรังสิต

 

"อ.พรชัย" - แล้วก็เป็นผลงานของพรรคด้วย ตรงนี้ผมว่าเป็นเรื่องที่"พล.อ.ประวิตร" และพรรคพลังประชารัฐคงจะส่งเสริมให้ไปไหนทิศทางนั้น และผมเห็นด้วยกับอาจารย์วันวิชิต "3ป."ไม่มีวันแตก ถ้าเลิกก็เลิกหมด จะไม่มีพี่แย่งน้องน้องแย่งพี่ พวกทหารไม่ฆ่าน้องไม่ฟ้องนายไม่ขายเพื่อนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นชัดเจนว่าตรงนี้พี่ทำให้น้อง

 

"วราวิทย์" - แสดงว่าพล.อ.ประวิตรคงจะทำให้มันเกิดประโยชน์สูงสุดในช่วงเวลาสั้นๆแค่นี้หรอ

 

"อ.พรชัย" - คือถ้าท่านจะมองการเป็นนายกฯ ผมว่าท่านควรจะมองในการเลือกตั้งครั้งหน้า และก็อาจจะมองถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มาเกี่ยวข้องด้วยออกมาในรูปไหน ถ้าออกมาในรูปนับปี 60 ท่านอาจจะยอมเป็นเบอร์สอง หลังจากที่"พล.อ.ประยุทธ์" ต่อข้างหน้าอีก 2 ปีท่านอาจจะขอต่ออีก 2 ปีสุดท้ายก็เป็นไปได้ เพราะฉะนั้นการที่"พล.อ.ประวิตร" จะคิดเป็นนายกฯหรือไม่ ผมว่ามันจะเกี่ยวข้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

 

"วราวิทย์" - ล่าสุด"บิ๊กป้อม"บอกว่ายังไม่ปรับครม.เพราะตอนนี้ล่าสุดว่าง 4 ตำแหน่งแล้วนะครับ แต่"บิ๊กป้อม"บอกรอคำวินิจฉัยให้พล.อ.ประยุทธ์ ชัดเจนก่อนเพราะถ้ากลับมาให้ท่านมาตัดสินใจเอง อาจารย์มองอย่างไร

 

"อ.พรชัย" - ถูกต้องแล้ว เพราะนายกฯยังอยู่เพียงแต่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ถ้าไปปรับครม.เมื่อไหร่ออฟไซด์นายกฯเลย

 

"วราวิทย์" - ถ้าอย่างนี้จะถูกมองเลยว่าล้ำหน้าเกินไป

 

"อ.พรชัย" - ใช่ แล้วก็จะตั้งตัวเป็นใหญ่หรือเปล่า เพราะฉะนั้นท่านพูดถูกท่านชัดเจน เพราะตรงนี้ให้เห็นความทะเยอทะยานของท่านในการเป็นนายกฯไม่ดี และมีหลายท่านบอกยุบสภาๆผมถามว่าพล.อ.ประวิตร จะใช้อำนาจอะไรไปยุบสภา ผู้ที่ยุบสภาได้คือนายกฯตัวจริง นายกฯตัวจริงยังอยู่ทางรัฐศาสตร์ยังยุบไม่ได้

 

 "รศ. พรชัย เทพปัญญา" นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์

 

"วราวิทย์" - อาจารย์วิษณุบอกทำได้ทุกอย่างปรับครม.ก็ได้ ยุบสภาก็ได้

 

"อ.พรชัย" - คืออาจารย์วิษณุผิดได้นะ พูดง่ายๆ"พล.อ.ประวิตร"มาจากสภาหรือเปล่า พล.อ.ประวิตรไม่ได้มาจากสภา เพราะฉะนั้นคนที่ยุบสภาได้คือสภาต้องเลือกเข้ามา อันนี้คือเป็นระบบถ่วงดุลของสภา เพราะฉะนั้น"พล.อ.ประวิตร"ยุบสภาไม่ได้

logoline