svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภูมิใจไทยเล็งส่ง"ชยุต ภุมมะกาญจนะ"แทน"ครูพี่โอ๊ะ"หากลาออกรมช.ศึกษาฯ

27 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา! "ภูมิใจไทย"เตรียมส่ง"ชยุต ภุมมะกาญจนะ"แทน "กนกวรรณ วิลาวัลย์" หากลาออกตำแหน่ง รมช.ศึกษาฯ หลังศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ รักษาโควตากลุ่มปราจีนบุรี

27 สิงหาคม 2565 หลังจากที่ศาลฎีกา มีคำสั่งให้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ในคดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงรุกที่ป่าเขาใหญ่นั้น

 

ส่งผลให้แกนนำพรรคภูมิใจไทย จับตาว่า นางกนกวรณ จะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ ขณะเดียวกันได้จัดเตรียมบุคคลที่จะมาทดแทน คาดกันว่าน่าจะเป็น นายชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย เนื่องจากเป็นโควตาเดิม จ.ปราจีนบุรี

 

ประกอบกับ นายชยุต เป็น ส.ส.มาหลายสมัย ถือว่ามีความอาวุโสทางการเมือง อีกทั้งรุ่นบิดาเคยเป็นรัฐมนตรี และมีความสัมพันธ์กับ นายสุนทร วิลาวัลย์ บิดาของนางกนกวรรณ

นอกจากนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวจากฝั่งของ นายบุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย ที่อดีตเคยเป็นรมช.ศึกษาธิการ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวรวบรวม ส.ส. เพื่อต่อรองขอเป็นรัฐมนตรีมาแล้วเช่นกัน

 

แต่การปรับ ครม. จะเกิดขึ้นเมื่อไรนั้น ก็ต้องรอดูท่าที นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากวันที่ 14 ก.ย. ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยว่าจะสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ หลังจากถูกร้องเรียนเรื่องเคยถูกคำสั่งกระทรวงมหาดไทย สั่งให้พ้นสมัยดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

ขณะเดียวกัน ยังต้องดูถึงท่าทีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ ว่าจะปรับ ครม.ในจังหวะนี้หรือไม่ โดยมีรัฐมนตรีช่วยอีก 2 ตำแหน่งที่ว่างอยู่

logoline