svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

สูตรการเมือง"แตกแขนง"หรือกลายเป็น"แตกสลาย"?

30 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สูตรการเมืองโดยเฉพาะวิธีคิดคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ว่าจะหาร 100 หรือ 500 ก็ยังไม่สะเด็ด หรือแม้กระทั่งบัตรเลือกตั้ง ที่มีกระแสข่าวจะหวนกลับไปใช้แบบใบเดียว เหมือนครั้งการเลือกตั้งปี 62 จนเดจาวูมายังการแตกแขนงพรรค เพื่อรองรับการเลือกตั้งที่จะมาถึง

แต่ประเด็นที่น่าคิด โดยเฉพาะสำหรับ พรรคตระกูลรวม-ตระกูลเพื่อ ที่เชื่อกันว่าจะเป็นพรรคแตกแบงก์พัน รองรับกติกาบัตรใบเดียว หรือ บัตร 2 ใบ หาร 500 นั้น คำถาม คือ ในความเป็นจริง จะมีหวังได้ ส.ส.เป็นกอบเป็นกำหรือไม่ เพราะ 

 

1.ต้องไม่ลืมว่า ในการเลือกตั้งปี 62 พรรคเพื่อไทยส่งไม่ครบทุกเขต เมื่อเป็นบัตรใบเดียว จึงทำให้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์หายไปเยอะ เมื่อได้เขตเยอะ จึงโอเวอร์แฮงก์ แต่ถ้าเลือกตั้งหนหน้าเพื่อไทยส่งครบ กระแสก็ดี ปาร์ตี้ลิสต์ก็จะมา ไม่ว่าจะบัตรใบเดียว หรือสองใบก็ตาม 

2.ยิ่งย้อนกลับไปกติกาบัตรใบเดียว การจะได้ปาร์ตี้ลิสต์มาก ต้องเป็นพรรคที่มีกระแสแรง 

 

-เพื่อไทยกระแสดีมากในขณะนี้ นำโด่งทุกโพล จึงมีโอกาสคว้าทั้งเขต และแบ่งเค้กก้อนใหญ่ปาร์ตี้ลิสต์ 

 

-ก้าวไกล ยังมีกระแสคนอยากเปลี่ยนแปลง อาจได้น้อยลง แต่ไม่มากนัก 

 

-พลังประชารัฐ กระแสไม่มี หากเลือกบัตรใบเดียว แล้วแพ้ระบบเขตเยอะ ยิ่งได้ปาร์ตี้ลิสต์ยาก แม้คะแนนไม่ตกน้ำ แต่คะแนนแต่ละเขตไม่มาก คือ ไม่ใช่ได้ที่ 2 โอกาสพลิกคะแนนมาเป็นปาร์ตี้ลิสต์ก็ยาก

-พรรคใหม่ พรรครวม พรรคเพื่อ พรรคพวกนี้ถ้ากระแสไม่ดี เขตก็อ่อน ก็จะยิ่งได้น้อยลงไปอีก อาจกลายเป็นพรรคต่ำสิบ หรืออยู่แค่หลักสิบได้เช่นกัน

 

เหตุนี้เอง กระแส ณ ปัจจุบัน หลายคนจึงอยากให้ใช้สูตรบัตร 2 ใบ จะหาร 500 หรือ หาร 100 ก็ได้ เพราะแม้เขตจะสู้เพื่อไทย และบ้านใหญ่ไม่ได้ แต่ก็ยังมีบัตรใบที่ 2 อ้อนขอประชาชนเลือกบัตรปาร์ตี้ลิสต์

 

แต่ถ้าบัตรใบเดียว ในกระแสโหวตสั่งสอน มีหวัง พรรคตระกูลรวม ตระกูลเพื่อ ดับหมด (คนจะเลือกให้ขาด จึงไม่เลือกพรรคเล็ก)

logoline