svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ไม่รู้ข่าวใครดีล "ทักษิณ" กลับไปใช้สูตรหาร 100 ย้ำพรรคหนุนหาร 500

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ไม่รู้ข่าวใครดีล "ทักษิณ" กลับไปใช้สูตรหาร 100 ย้ำ "ภูมิใจไทย" หนุนใช้หาร 500 ไม่มีปัญหาได้ปาร์ตี้ลิสต์น้อย เน้น ส.ส.เขต มากกว่า แจงไม่มีกฎ เป็นนายกฯ ต้องเป็น ส.ส.

26 กรกฎาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวการดีลกับ นายทักษิณ ชินวัตร เรื่องกลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ว่า ตนไม่รู้เรื่องนี้ ส่วนจะกลับไปใช้สูตรหาร 100 ถ้า กกต. ตีกลับมาที่สภาฯนั้น พรรคภูมิใจไทยมีหลักการของเราอยู่ รอให้กระบวนการขั้นตอนไปถึงจุดนั้นก่อน ยืนยันพรรคภูมิใจไทยยังคงยึดสูตรหาร 500 เพราะเราโหวตหาร 500 และใช้บัตร 2 ใบ

 

"อนุทิน" ไม่รู้ข่าวใครดีล "ทักษิณ" กลับไปใช้สูตรหาร 100 ย้ำพรรคหนุนหาร 500

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าใช้สูตรคำนวนหาร 500 พรรคภูมิใจไทยอาจไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายอนุทิน อาจจะไม่ได้เป็น ส.ส. นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเราได้ ส.ส.เขต มากกว่าบัญชีรายชื่อ ถือว่าประสบความสำเร็จ และหากตนไม่ได้เป็น ส.ส. ก็ไม่มีปัญหา ซึ่ง ส.ส.เขต รับใช้ประชาชนใกล้ชิดมากกว่า

 

ถามต่อว่าถ้าจะชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ต้องเป็น ส.ส. นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ไม่มีกฎข้อนั้น

ส่วนความวุ่นวายในการกลับไปใช้สูตรหาร 500 นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเราพูดชัดเจนแล้วว่า เราพยายามที่จะให้ ส.ส.แบบเขต ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ไม่ใช่เพิ่งมาเปลี่ยนแปลง และเราไม่เคยคิดว่าได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมือง ขอให้เราได้รับความไว้วางใจจากประชาชน นั่นคือจุดที่เราจะพูดกับคนที่จะมาร่วมงานกับเรา

 

นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า เรื่องการปรับ ครม. ยังไม่มี และขอดูความเหมาะสมในแต่ละวันก่อน หลังถูกถามว่าจะปรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่

logoline