svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

"จินนี่"เปิดหมดใจ คนรุ่นใหม่ กับการตัดสินใจบนสนามการเมือง( คลิป )

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดมุมมองทายาทนักการเมืองรุ่นใหม่ "จินนี่" ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ บุตรสาวคนสุดท้อง คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์ุ สายเลือดทางการเมืองกับการตัดสินใจครั้งสำคัญ ( ชมคลิป ) 

 

"การเมืองกับคนรุ่นใหม่"  เป็นประโยคที่มีการกล่าวถึงกันมากขึ้น เพราะในช่วงระยะหลังมานี้ ต้องยอมรับว่า"กลุ่มคนรุ่นใหม่" ให้ความสนใจกิจกรรมทางการเมืองในหลายมิติด้วยกัน หลายคนที่ออกมาเดินหน้าอย่างเต็มตัว ทั้งการอาสาเป็นตัวแทนทำงานการเมืองระดับท้องถิ่น หรือเข้าสังกัดพรรคการเมือง ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 

 

เช่นเดียว "จินนี่" ยศสุดา  ลีลาปัญญาเลิศ  สาวสวยวัยใส บุตรสาวคนสุดท้องของแม่หน่อย คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์ุ  ที่กำลังรับอีกบทบาทนอกจากทำงานในภาคธุรกิจเอกชน สาวน้อย"จินนี่" ก็ยังเป็นอีกฟันเฟืองเล็กๆคอยขับเคลื่อนงานการเมือง ทั้งอยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังคอยเติมเต็มกำลังกายกำลังใจให้กับ"แม่หน่อย" ในฐานะประธานพรรคไทยสร้างไทย 

 

ยิ่งได้สัมผัสมุมมองความคิดคนรุ่นใหม่รายนี้ ยิ่งจะทำให้เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจที่ต้องการทำอะไรต่อมิอะไรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนำไปสู่การพัฒนาประเทศ  

 

"จินนี่" ยศสุดา  ลีลาปัญญาเลิศ  เปิดโอกาสให้"ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์"  ได้เจาะมุมมองความคิดคนรุ่นใหม่เป็นครั้งแรก

 

"จินนี่" ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ บุตรสาว คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย

 

"จินนี่" เริ่มต้นบอกกับเราว่า เธอเกิดมาในครอบครัวนักการเมือง และคลุกคลีกับงานการเมืองจึงรู้สึกว่าเป็นความเคยชิน พอเราโตขึ้นก็รู้สึกว่า เราไม่ได้สนใจการเมืองเพราะเป็นสิ่งที่ครอบครัวเราทำ แต่เราควรสนใจ เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว สามารถกำหนดอนาคตของพวกเราได้ 

 

 

ครั้งหนึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ เคยเปรยผ่านสื่อถึงการออกจากพรรคเพื่อไทยเพื่อมาตั้งพรรคไทยสร้างไทย เกิดจากแรงผลักดันของลูกสาว 

"จินนี่" เปิดเผยเบื้องหลังนี้ว่า  "มีอยู่คืนหนึ่งเรามีโอกาสนั่งคุยเรื่องบ้านเมืองกับคุณแม่ โดยตอนนั้นเราบอกคุณแม่ไปว่าบ้านเมืองของเราไม่ค่อยน่าอยู่ หรือเราจะไปอยู่เมืองนอกกัน ซึ่งเพื่อนหลายคนคิดเหมือนกันว่าไม่อยากอยู่เมืองไทยแล้ว จึงอาจเป็นแรงผลักดันส่วนหนึ่งให้คุณแม่คิดอยากสร้างพรรคการเมืองขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาและเปลี่ยนแปลงประเทศได้จริง  ตอนนั้นก็ยังไม่เข้าใจว่าสิ่งที่เราพูด คุณแม่จะทำอะไรต่อ

 

"จินนี่"  ยศสุดา  ลีลาปัญญาเลิศ  คนรุ่นใหม่ทางการเมือง

 

ถามต่อ ให้กำลังใจคุณแม่อย่างไร เมื่อท่านต้องเผชิญปัญหาอุปสรรคระหว่างทำงานการเมือง 

 

"ความจริงคุณแม่เป็นคนที่มีกำลังใจดีอยู่แล้ว เข้มแข็ง ไม่ค่อยได้เห็นคุณแม่ท้อ แต่ช่วงนี้คุณแม่ทำงานเหนื่อยออกบ้านทุกวัน กินข้าวไม่ตรงเวลา นอนไม่ต่ำกว่าเที่ยงคืน เราก็เข้าไปให้กำลังใจคุณแม่ให้สู้ๆ  ดูแลสุขภาพ บอกทุกวัน บอกทุกคืน ให้คุณแม่ดูแลสุขภาพ หลักๆจะเป็นเรื่องสุขภาพ มากกว่า เพราะกำลังใจคุณแม่ดีอยู่แล้ว"

 

ถามว่า ในฐานะคนรุ่นใหม่อยากเห็นการเมืองไทยเป็นอย่างไร

 

"ส่วนตัวอยากอยู่ในประเทศที่เราไม่ต้องพะวงในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สาธารณสุข การศึกษา การคมนาคม อยากอยู่ในประเทศที่เราสามารถไว้ใจรัฐบาลได้ ดูแลเรื่องดังกล่าวให้เรา เช่น การศึกษา ไม่ว่าจะอยู่ในเมือง หรืออยู่ต่างจังหวัด ก็จะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเท่าเทียมกัน การคมนาคม ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย รถติด จึงคิดว่าถ้าเราอยู่ในประเทศที่รัฐบาลสามารถดูแลได้ ทุกคนจะมีพลัง มีเวลาไปพัฒนาตัวเอง พัฒนาประเทศชาติมากขึ้น หวังให้ประเทศไทยเดินไปในทิศทางนั้น เป็นประเทศเป็นประชาธิปไตย และเราไว้ใจรัฐบาลได้จริง" 

 

ไม่เพียงแค่แนวความคิดหากแต่ สาวน้อยรายนี้ เธอยังนำไปปฏิบัติจริงตั้งแต่ระหว่างศึกษาอยู่ที่จุฬาฯ ด้วยการทำกิจกรรมค่ายอาสา  และติดตามคุณหญิงสุดารัตน์ ลงพื้นที่ต่างจังหวัด ทำให้ได้สัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ ได้รับรู้ถึงความต้องการและขาดหายของสังคมที่แตกต่าง 

" เราได้เห็นพลังของประชาชน เขามีความหวัง เขาอยากมอบความหวังนี้ให้กับนักการเมืองจริงๆ หวังว่านักการเมืองจะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ เราจึงอยากจะแชร์ไปถึงผู้มีอำนาจ คนที่จะมาสร้างความเปลี่ยนแปลง ว่ามีคนที่รอคุณอยู่จริงๆนะ และมีคนที่ฝากความไว้วางใจอยู่ที่คุณจริงๆ"

 

 

กันและกัน  "จินนี่" กับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์  ประธานพรรคไทยสร้างไทย

 

เราถาม ตอนนี้ถือว่าลงมาเล่นการเมืองแล้วหรือยัง 

"มีคนถามคำถามนี้บ่อยมาก ณ ตอนนี้เรามีอาชีพหลัก อาจจะยัง ยังไม่ได้ทำการเมืองเต็มตัว แต่ถามถามว่าในอนาคตมีความสนใจหรือไม่ ก็มีความสนใจอยู่ เพราะตอนนี้มีช่วยงานที่พรรคบ้างในเวลาที่เรามีโอกาส  แต่คงยังไม่ลงไปเต็มตัวตอนนี้ "

 

ถึงวันที่ "จินนี่" ทำงานการเมืองแบบเต็มตัว ชนิดขันอาสามาเป็นผู้แทน อยากทำอะไรเป็นอันดับแรก 

"เรื่องที่อยากทำมากที่สุด เร่งด่วนที่สุด คือเรื่องการศึกษา เพราะเด็กคืออนาคตของชาติ ถ้าเรามีการศึกษาที่ดี มีคุณภาพ มีหลักสูตรที่ทำให้สามารถทำให้เด็กก้าวทันโลก ไม่ใช่แค่ท่องจำ แต่มีการคิดวิเคราะห์ ถ้าการศึกษาบ้านเราดี จะไม่ได้กับเฉพาะตัวเด็ก แต่ดีกับพ่อแม่ด้วย เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องการศึกษาของลูก ทำให้เรามีพลังมีเวลาไปทำอย่างอื่นได้ จึงมองว่าเรื่องการศึกษาเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และอยากจะพัฒนาให้เร็วที่สุด  "บัณฑิตสาว ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะพาณิชยศาสตร์  การบัญชี จุฬาฯ หมาดๆ กล่าว

 

จินนี่ ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ เมื่อครั้งลงพื้นที่พบปะประชาชน

 

คำจำกัดความของ “ประชาธิปไตย” ในมุมมองของคนรุ่นใหม่   เธอขยายความว่า "เสียงของทุกคนมีความหมาย มีรัฐบาลที่ฟังเสียงประชาชนจริงๆ หวังว่าในอนาคตอันใกล้ประเทศไทยจะเดินไปในทิศทางนั้นได้ ความสวยงามของประชาธิปไตย คือเสียงทุกคนได้รับความเคารพ ไม่มีใครคุกคาม เสียงทุกคนมีค่า" 

 

"เวลาอยู่ในสังคม คนเรามีหลากหลายความคิด เราไม่สามารถชี้นำให้ทุกคนคิดแบบเดียวกันได้แต่ว่าความสวยงามของประชาธิปไตย  คือเสียงทุกคนได้รับความเคารพ ไม่มีใครคุกคาม เสียงทุกคนมีค่า  พยายามเชื่อมั่นในตัวเอง ให้กำลังใจตัวเองเสมอ เราต้องเชื่อในตัวเอง" จินนี่ กล่าวย้ำ 

 

ห้วงเวลาที่เหลืออีกไม่กี่วัน ซึ่งจะมีการ "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.65  แน่นอนว่า ปรากฎภาพของ"สาวน้อยจินนี่" ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ผู้สมัคร ส.ก.ของไทยสร้างไทยหาเสียง

 

แต่อีกนั่นหล่ะ อดไม่ได้ที่ต้องการอยากให้คนรุ่นใหม่สะท้อนถึง"ผู้ว่าฯกทม." ควรเป็นอย่างไร 

 

"อยากได้ผู้ว่าฯกทม.ที่มี "practical" หมายถึงว่า คิดถึงในความเป็นจริง คิดแล้วทำได้ พูดแล้วทำได้ มีความเด็ดขาด ทำงานเร็ว เพราะปัญหาในกรุงเทพฯ ค่อนข้างเยอะ ดังนั้นถ้าเราได้ผู้ว่าที่เฉียบขาด สามารถทำได้จริงน่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับกรุงเทพได้เร็ว 

 

แล้วปัญหาอะไรในกทม.ที่ควรแก้ไขเร่งด่วน 

"จินนี่" บอกว่า  "เยอะมากเลย เช่น ปัญหาโควิด-19 ในกทม. ยังมีบางชุมชนที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง น้ำท่วมรถติด เสาไฟฟ้า ฟุธบาทไม่เท่ากัน เรื่องเล็กๆน้อยๆเหล่านี้หาก Smooth ขึ้นบ้าง ก็จะทำให้เรามีสมาธิในการโฟกัสเรื่องอื่นที่มีประโยชน์มากขึ้น"

 

 

"จินนี่" ยศสุดา  ลีลาปัญญาเลิศ  คนรุ่นใหม่กับการเมือง

 

ตอนท้ายของการแลกเปลี่ยนมุมมองความคิด เราขอให้เธอเผยเคล็ดลับการดำเนินชีวิตผ่าน 3 คำสำคัญ  "จินนี่" คิดสักครู่ ก่อนตอบว่า   "หาย ใจ เข้า"  เนื่องจากเคยได้รับคำแนะนำ เวลาเครียด ตื่นเต้น หรือปัญหาอยู่รอบตัวเต็มไปหมด "แค่เราหายใจเข้าลึกๆ ตั้งสติ ปัญหาไม่ได้หายไป แต่ช่วยให้เราตั้งสติได้มากขึ้น ช่วยให้มองปัญหาภาพใหญ่มากขึ้น จะได้ตั้งสติและสู้กับมัน" 

จินนี่  "ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ" สายเลือดใหม่ทางการเมือง กล่าวทิ้งท้าย   

 

จินนี่ ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ ถ่ายรูปคู่กับคุณแม่หน่อย  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

 

ชมคลิป "จินนี่"เปิดใจเส้นทางการเมือง

 

 

 

logoline