svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พี่ศรี" กลับมาแล้ว ยื่นฟ้อง ครม.-รมว.มท. ฮุบสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

29 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พี่ศรี" กลับมาแล้ว ยื่นฟ้อง ครม.-รมว.มท. ขอศาลปกครองระงับการฮุบสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก พร้อมย้อนคดีการจับกุมนักร้องคนดัง จนเป็นเหตุที่หายหน้าไปนาน

เงียบหายไปพักใหญ่ สำหรับ พี่ศรี นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ในการทำหน้าที่ในฐานะนักร้องเรียน หลังถูกตำรวจ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. เข้าจับกุมพร้อมพรรคพวก จากคดีร่วมกันข่มขู่เรียกเงิน เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน อธิบดีกรมการข้าว 

ภายหลังการจับกุม ในส่วนของคดีความ อยู่ในขั้นตอนตามกฎหมาย ที่ผู้เกี่ยวข้องต้องพิสูจน์ตัวเองในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งในส่วนของ นายศรีสุวรรณ ได้เงียบหายไปนาน ก่อนที่ปรากฏตัวครั้งแรก ในการเข้าให้ปากคำเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา 

ล่าสุด วันนี้ (29 มี.ค 67) นายศรีสุวรรณ ออกมาเคลื่อนไหวทำหน้าที่ในฐานะนักร้องอีกครั้ง ด้วยการยื่นฟ้อง ครม.-รมว.มท. ขอให้ศาลปกครองระงับการฮุบสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ นายศรีสุวรรณ เป็นอย่างไร และก่อนหน้านี้ ในส่วนคดีที่นายศรีสุวรรณถูกจับกุม จนต้องเงียบหายไปพักใหญ่ เป็นอย่างไร Nation STORY จะพาไปย้อนดูอีกครั้ง.... 
"พี่ศรี" กลับมาแล้ว ยื่นฟ้อง ครม.-รมว.มท. ฮุบสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

 

ช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) นายศรีสุวรรณ เดินทางไปที่ศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ ในฐานะตัวแทนชาวพิษณุโลก ที่คัดดค้านการก่อสร้างถนนผ่าสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา บริเวณสามแยกเรือนแพ อ.เมืองพิษณุโลก 

ด้วยการยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ต่อศาลปกครองกลางว่า ร่วมกันใช้อำนาจโดยมิชอบหรือดุลยพินิจโดยมิชอบ และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ในการเห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทย นำที่ราชพัสดุ และที่ดินสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่เป็นสระหนองตาเหี่ยน และสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ ร.9 ไปอยู่ในโครงการจัดรูปที่ดิน เพื่อพัฒนาพื้นที่หนองตาเหี่ยน

มีการวางแนวทำถนนเพื่อเชื่อมถนนสาย ฉ 1 กับทางหลวงหมายเลข 12 ทำให้พื้นที่สวนสาธารณะเกิดความเสียหาย ปิดกั้นการใช้ประโยชน์ของประชาชน รวมทั้งอำนาจในการบริหารจัดการสวน ร.9 จากเดิมเป็นของเทศบาลนครพิษณุโลก จะตกไปอยู่ภายใต้การควบคุมสั่งการของคณะกรรมการจัดรูปที่ดินทั้งหมด 

โดยขอให้ศาลปกครองเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยด้วยว่ามาตรา 55 ประกอบมาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.จัดรูปที่ดินฯ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตราดังกล่าวด้วยหรือไม่ด้วย นอกจากคำขอให้เพิกถอนมติของครม.ดังกล่าว และอย่าได้นำสวน ร.9 เข้ามายุ่งเกี่ยวกับโครงการจัดรูปที่ดินอีก
"พี่ศรี" กลับมาแล้ว ยื่นฟ้อง ครม.-รมว.มท. ฮุบสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า กรณีดังกล่าวสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และชาวพิษณุโลก เคยยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองพิษณุโลกมาแล้ว 2 คดี และยังสู้คดีกันอยู่ โดยยื่นฟ้องนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพิษณุโลก และผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ฐานการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และละเลยการปฏิบัติหน้าที่

แต่เป็นคนละประเด็นกันกับคดีนี้ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรี และ รมว. มหาดไทย ซึ่งเห็นชอบให้นำที่ราชพัสดุไ ปเป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดรูปที่ดินได้ โดยไม่ต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายที่ดิน และตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยผนวกเอาพื้นที่ของสวนฯ เข้าไปอยู่ในพื้นที่จัดรูปที่ดิน

ขณะนี้กำลังจะปิดสวนบางส่วน เพื่อนำเครื่องจักรใหญ่เข้าถมสระน้ำ ขุดโค่นต้นไม้เพื่อทำถนน สาย ฉ. 1 แล้ว โดยอ้างมติ ครม.วันที่ 5 ก.ค. 66 ว่า ให้ทำได้การใช้อำนาจของ ครม.และ มท. เพื่อเอื้อให้คณะกรรมการจัดรูปที่ดินฯ พิษณุโลก โดยอ้าง พ.ร.บ.จัดรูปที่ดินฯ 2547 นั้น เห็นว่ากฎหมายที่ดังกล่าว อยู่เหนือกฎหมายอื่นที่มีศักดิ์สูงกว่า น่าจะขัดต่อหลักนิติธรรมตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติไว้ 
"พี่ศรี" กลับมาแล้ว ยื่นฟ้อง ครม.-รมว.มท. ฮุบสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

ย้อนคดีบุกรวบ "พี่ศรี" เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว ก่อนเงียบหายไปพักใหญ่

การจับกุม นายศรีสุวรรณ คดีร่วมกันกับพวก "ข่มขู่เรียกเงิน" เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน อธิบดีกรมการข้าว หรือคดี "พี่ศรีเงินติดรั้ว" นั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 67 เมื่อ "พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว" รอง ผบช.ก. นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3  จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เพื่อจับกุมตัวผู้ต้องหาขบวนการนักเคลื่อนไหว หรือนักร้องเรียนข่มขู่เรียกเงินเจ้าหน้าที่รัฐ แลกกับการไม่ร้องเรียนหรือกลั่นแกล้งให้ถูกตรวจสอบ

หลังได้รับร้องเรียนจาก "นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์" อธิบดีกรมการข้าว ว่าได้ถูก "นายศรีสุวรรณ" พร้อมด้วย "นายยศวริศ ชูกล่อม" หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" พร้อม น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์" ร่วมกันข่มขู่เรียกเงินจำนวน 3 ล้านบาท ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองเหลือเพียง 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน  โครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่า พบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต 
"พี่ศรี" กลับมาแล้ว ยื่นฟ้อง ครม.-รมว.มท. ฮุบสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

หลังรับเรื่อง ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง จนเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มีพฤติกรรมดังกล่าวจริง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับ นายศรีสุวรรณ และ น.ส.พิมณัฏฐา ในข้อความผิดฐาน สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด พร้อมออกหมายจับนายยศวริศ ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อนวางแผนให้ผู้เสียหาย ทำการนัดหมายส่งมอบเงินในวันที่ 26 ม.ค. เพื่อซ้อนแผนเข้าจับกุมที่บ้านพักนายศรีสุวรรณ ภายในหมู่บ้านพฤกษา 17 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 

หลังจากผู้เสียหายส่งคนนำเงิน 5 แสนบาท ไปส่งมอบให้กับภรรยาของนายศรีสุวรรณ กระทั่งเมื่อเห็นว่า มีการหยิบซองเงินเข้าไปภายในบ้านจริง จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุม โดยระหว่างนั้น นายศรีสุวรรณ เกิดไหวตัวพยายามวิ่งนำซองเงินไปโยนทิ้งบริเวณข้างบ้าน เจ้าหน้าที่จึงวิ่งไล่ติดตามไปตรวจยึดกลับคืนมาได้ ก่อนแสดงหมายจับให้เจ้าตัวรับทราบ จากนั้นจึงทำการควบคุมตัวพร้อมพาตรวจค้นภายในบ้านพัก เพื่อค้นหาพยานหลักฐานต่าง ๆ เพิ่มเติมทางคดี ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 2 ราย  เดินทางมามอบตัวภายหลังที่ สน.นางเลิ้ง โดยทั้งหมดให้การปฏิเสธ 
"นายยศวริศ ชูกล่อม" หรือ "เจ๋ง ดอกจิก"

โดยภายหลังตำรวจ ได้ให้ผู้ต้องหาทั้งหมดประกันตัวออกไป มีการสอบสวนขยายผลถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยทั้งหมดอยู่ระหว่างการต่อสู่ในกระบวนการยุติธรรม หลังเกิดคดี นายศรีสุวรรณ ได้เก็บตัวเงียบ กระทั่งปรากฏตัวอีกครั้งเมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา และปรากฏตัวอีกครั้ง ในการยื่นคำร้องต่อศาลปกครองวันนี้ 
พี่ศรีเข้าให้ปากคำตำรวจคดีเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าว
 

logoline