svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจ ปปป. ไฟเขียว ให้ประกันตัว "ภรรยาศรีสุวรรณ" เหตุไม่มีพฤติกรรมหลบหนี

15 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สอบเข้มนาน 7 ชั่วโมง ตำรวจ ปปป. ไฟเขียว ให้ประกันตัว "ภรรยาศรีสุวรรณ" 4 แสน คดีร่วมตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว เหตุไม่มีพฤติกรรมหลบหนี โดยจะนัดให้ปากคำอีกครั้ง หากมีบางประเด็นที่ยังมีข้อสงสัย

15 กุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. น.ส.ณพัชญ์ปภา อายุ 43 ปี ภรรยาของนายศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ในข้อหาสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดฯ เรียกรับผลประโยชน์ ในคดีร่วมกันตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

โดยผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถาม ภรรยานายศรีสุวรรณ ว่า มีความส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ วันนี้นำพยานหลักฐานอะไรมาให้หรือไม่ และรู้เห็นเรื่องเงิน และได้โยนเงิน 5 แสนทิ้งในวันที่ตำรวจเข้าจับกุมหรือไม่ เจ้าตัวไม่ตอบคำถาม และยกมือไหว้กล่าวขอโทษสื่อ ก่อนเข้าห้องพนักงานสอบสวน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง
จากนั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เข้าไปพูดคุยกับภรรยาของนายศรีสุวรรณ ก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงความคืบหน้า ว่า ภรรยาของนายศรีสุวรรณก็ให้ความร่วมมือ โดยพนักงานสอบสวนจะทำการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งตนเองก็ได้ไปพูดคุยให้กำลังใจ เพราะข้อเท็จจริงที่เข้าไปยุ่งเกี่ยว เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ

ส่วนจะมีเจตนาหรือไม่ ยืนยันว่า ตำรวจทำไปตามพยานหลักฐานก็ต้องไปสู้กันในชั้นศาล และเบื้องต้นเชื่อตามพยานหลักฐานที่ได้มา เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามข้อเท็จจริงในวันที่ตำรวจเข้าจับกุม พบชัดเจนว่า ภรรยาของนายศรีสุวรรณ รู้เห็นเรื่องการรับเงิน 5 แสน ส่วนจะให้การหรือไม่ให้การเป็นเรื่องของผู้ต้องหา

ส่วนในขั้นตอนการเจรจาจะรู้เห็นหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่เห็น แต่พยานหลักฐานเห็นว่ารับเงิน 5 แสนแน่นอน และพยานหลักฐานยังพบมีโยงไปเรื่องเงิน 1 แสนบาทที่ภรรยาอธิบดีกรมการข้าว นำเงินไปให้ ก่อนหน้าที่จะตำรวจจะเข้าจับกุมนายศรีสุสรรณด้วย โดยพบว่า ภรรยาศรีสุวรรณรู้เห็นเช่นกัน และขณะนี้ยังพบว่าเกี่ยวข้องกับการตบทรัพย์แค่วงนี้วงเดียว วงอื่นอยู่นะหว่างการสอบถาม 

ส่วนกรณีที่บัญชีม้าเข้ามาให้ปากคำเมื่อวานนี้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า ได้สอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และบัญชีม้าให้ความร่วมมือดี โดยจะให้พนักงานสอบสวนไปรวบรวมพยานหลักฐานว่า จะกันตัวไว้เป็นพยานหรือแจ้งข้อกล่าวหา ส่วนบัญชีม้าจะรู้เห็นมากน้อยแค่ไหน ขอให้เป็นความเห็นของพนักงานสอบสวน แต่จำนวนเงินที่บัญชีม้ารับโอนนั้น เป็นจำนวนเงินไม่มาก

ส่วนกรณีเรื่องของความชัดเจนในยึดอายัดทรัพย์นั้น ตอนนี้ตำรวจได้เริ่มกระบวนการไปเรื่อยๆ โดยมีการประสานงานกับ ปปง.ตลอด ส่วนการสืบทรัพย์ว่ามาจากการกระทำความผิดหรือไม่ ก็จะต้องคุยกัน เพราะตำรวจได้เตรียมข้อมูลไว้หมดแล้ว และจะมีความชัดเจนอีกไม่นาน และในวันพรุ่งนี้ 16 ก.พ. 2567 ที่ได้นัดส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรผู้ต้องหากลุ่มแรก ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และยังสามารถติดต่อทนายได้ 

ส่วนความเสียหายในวงอื่น เริ่มมีความชัดเจน เพราะได้แยกชุดทำงาน ประสารไว้ทั้งหมดแล้ว โดยกำลังจะเริ่มวงที่ 2 คือกำไลอีเอ็ม และวงที่ 3 จากการเริ่มสอบ และรับคำร้องทุกข์ ถ้าพบว่ามีความผิดก็จะส่งเข้า ป.ป.ช. พิจารณา ถ้าเป็นคดีธรรมดาไม่ใช้เจ้าหน้าที่รัฐ ก็จะใช้อำนาจของ ผบช.ก.ที่ตั้งคณะทำงานขึ้นมาในการทำคดี

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังบอกถึงกรณีที่ เรียกเจ้าหน้าที่เขตตรวจราชการที่ 11 สำนักนายกรัฐมนตรีมาให้ข้อมูลว่า จะต้องเรียกเจ้าหน้าที่ธุรการมาสอบอีก 2-3ปาก และพบว่ามีความชัดเจนบางส่วนแล้ว 

ส่วนกรณีของนายโอวาท ข้าราชการในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ที่ได้มาพบและให้ข้อมูลโดยยืนยันว่า ไม่ได้นำข้อมูลของอธิบดีกรมการข้าวไปให้นายเอกลักษณ์ วารีชล หนึ่งในผู้ต้องหานั้น 

จากการที่ได้คุยและดูแชตไลน์ตั้งแต่นายโอวาทรู้จักกันกับนายเอกลักษณ์ เพราะไม่มีการลบ เบื้องต้นตนเองยังไม่มีความเห็นว่าไปเกี่ยวข้องอะไร เลยให้พบพนักงานสอบสวนไปทำการสอบปากคำและพิจารณาความเห็นอีกครั้ง แต่เบื้องต้นยังไม่พบความเกี่ยวข้อง แต่มีความรู้จักกันจริง เป็นการพูดคุยกันเรื่องอื่น ส่วนจะคุยเรื่องที่เกี่ยวข้องเอกสารหรือไม่นั้นพบว่า มีข้อความบางข้อความที่เหมือนว่าเขาไม่ยุ่งด้วย เพราะมีการบอกว่า อย่าไปยุ่งกับท่านอธิบดี เพราะเขาไม่ธรรมดานะ ทำให้มองว่าเหมือนเขาไม่ได้อยากไปยุ่ง และข้อความแชตไลน์นี้เป็นแชตไลน์ของเจ้าตัวคุยกับนายเอกลักษณ์

เมื่อถามว่าในแนวทางการสืบสวนสอบสวนตอนนี้ พบว่ามี "นักร้อง" คนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ตอบว่า จากข้อมูลที่ได้มา ตัวหลักของขบวนการจะทำกันอยู่ 2-3 คน แต่ก็มีบ้างที่ไปขอความร่วมมือจากคนอื่น ซึ่งต้องดูพยานหลักฐานอีกครั้งว่า สามารถเอาผิดได้หรือไม่ 

เมื่อถามต่อว่า นักร้องคนอื่นที่ว่านี้ เป็นคนที่รู้จักกันอยู่แล้วหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ตอบเพียงว่า "เป็นกลุ่มคนดีที่มารวมกัน"

ตำรวจ ปปป. ให้ประกันตัว "ภรรยาศรีสุวรรณ" เหตุไร้พฤติกรรมหลบหนี

ต่อมา ในเวลาประมาณ 19.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเข้ารับทราบข้อกล่าว พร้อมให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเสร็จสิ้น โดยใช้เวลานานร่วม 7 ชั่วโมงแล้วนั้น น.ส.ณพัชญ์ปภา ได้ให้ทนายความส่วนตัวทำเรื่องขอยื่นประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 4 แสนบาท ก่อนที่ต่อมาทางพนักงานสอบสวนจะพิจารณาแล้วเห็นว่า เจ้าตัวไม่มีพฤติกรรมหลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงอนุญาตให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยจะนัดหมายมาเข้าให้ปากคำอีกครั้งหากมีบางประเด็นที่ยังมีข้อเคลือบแคลงสงสัย

logoline