svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ สีหน้ายิ้มแย้ม ตอบสื่อ ทูลเกล้าฯ“ครม.เศรษฐา” เมื่อไหร่เดี๋ยวรู้เอง

27 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ สีหน้ายิ้มแย้ม ตอบสื่อประเด็น รายชื่อ “ปรับ ครม.เศรษฐา 2“ บอก นำขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อไหร่เดี๋ยวก็จะรู้เอง

27 เมษายน 2567 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทาง ไปตรวจราชการจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดระยอง ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มถึงการนำรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา ขึ้นทูลเกล้าฯแล้วหรือยังว่า “เดี๋ยวทูลเกล้าฯก็จะรู้เองแหละครับ ตอนนี้ไม่ต้องแล้ว เมื่อไหร่เปลี่ยนเดี๋ยวก็รู้เอง” 

นายกฯ สีหน้ายิ้มแย้ม ตอบสื่อ ทูลเกล้าฯ“ครม.เศรษฐา” เมื่อไหร่เดี๋ยวรู้เอง

ทูลเกล้าฯแล้ว ครม.เศรษฐา2

ขณะเดียวกันรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ภายหลังพรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อรัฐมนตรีใหม่มาให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รมว.คลัง เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ในวันที่ 26 เม.ย. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วน จากนั้นนายเศรษฐา ได้ลงนามก่อนนำความขึ้นทูลเกล้าฯเรียบร้อยแล้ว

สำหรับโผครม.ในช่วงโค้งสุดท้ายในโควตาพรรคเพื่อไทย มีการสลับกระทรวงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบบริหารงาน โดยให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา สลับไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม พร้อมโยก เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม มาดำรงตำแหน่ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แทน

โดยเหตุผลหลัก คือ น.ส.สุดาวรรณ ไม่สามารถคอนโทรลการทำงานของข้าราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ดีเท่าที่ควร อีกทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะต้องเป็นกระทรวงหลักในการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ จึงจำเป็นต้องหาคนที่สามารถสั่งการข้าราชการให้ทำช่วยขับเคลื่อนนโยบายได้มากำกับดูแล ทำให้นายเสริมศักดิ์ได้รับความไว้วางใจ

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา จะเข้ามาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งโควตาดังกล่าวเป็นการสลับกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิมนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ถูกวางตัวให้เป็น รมช.พาณิชย์ แต่พรรคพลังประชารัฐ ขอแลกกับ รมช.เกษตรฯ พร้อมกันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค มีแนวคิดทำให้กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงภายใต้กำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐ แบบเบ็ดเสร็จ

พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีจากนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ มาเป็นนายสุชาติ ชมกลิ่น โดยให้ดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์

logoline