svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กสทช. เตรียมถอด "ฟุตบอลโลก" ออกจากกฎ "มัสต์แฮฟ"

11 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช. เผย หลังจบฟุตบอลโลก 2022 จะมีการพิจารณาถอด "ฟุตบอลโลก" ออกจากกฎ "มัสต์แฮฟ" เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน

จากกรณี คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนดกฎ มัสต์แฮฟ (Must Have) และ มัสต์ แคร์รี่ (Must Carry)  ให้ "ฟุตบอลโลก" เป็น 1 ใน 7 รายการกีฬาที่คนไทยต้องได้ดูฟรีในทุกแพลตฟอร์ม ทำให้ศึก ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์  ที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค.นี้ ไม่มีภาคเอกชน กล้าลงทุนซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด

ทำให้ กสทช. ต้องอนุมัติเงินสนับสนุนจากกองทุนวิจัย และพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ให้กับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ภายในกรอบวงเงิน 600 ล้านบาท 

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า กสทช. จะมีการปรับปรุงกฎดังกล่าวแน่นอน เพราะทำให้ลำบากต่อการทำธุรกิจ และมองว่า ไม่ใช่หน้าที่ กสทช. ที่ต้องมาออกเงินทุกๆ 4 ปีแบบนี้ เมื่อกฎที่สร้างไว้เป็นปัญหาก็ต้องปรับแก้

ฟุตบอลโลก 2022

โดย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สามารถใช้เงินสนับสนุนได้ ก็ต่อเมื่อมีนักกีฬาไทย ไปแข่งขันใน 6 ประเภทหลัก อย่าง ซีเกมส์, อาเซียนพาราเกมส์, เอเชียนเกมส์, เอเชียนพาราเกมส์, โอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ ซึ่งมีนักกีฬาไทยไปแข่งแน่นอน

ส่วนฟุตบอลโลกตอนนี้ ยังไม่มีทีมชาติไทย ไปแข่งขันก็ยกเลิกไปก่อน ถ้าในอนาคตมีก็ค่อยนำกลับเข้ามาได้ หรือจะออกเป็นข้อยกเว้นก็ได้ แต่ต้องมีการทำประชาพิจารณ์ก่อน 

logoline