svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ชีวิตที่เหลือ 800 เมตรเกือบไม่รอด "ป๊อก อิทธิพล" เล่านาทีวิกฤตบน "ภูกระดึง"

02 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป๊อก อิทธิพล เล่านาทีรอดชีวิตจากน้ำป่าหลากบนภูกระดึง เผย อีกแค่ 800 เมตรจะถึงเส้นชัย น้ำมาเร็วมากจนต้องหนีขึ้นที่ปลอดภัย ระบุ กังวลภาวะตัวเย็นเกินไปทำให้เสียชีวิต เตือน สิ่งที่จะทำให้นักวิ่งมีความปลอดภัยและมั่นใจคือ ระบบการประสานงานในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

2 ตุลาคม 2565 จากกรณีเกิดเหตุการณ์ระทึกนักวิ่งเทรล ถูกน้ำป่าบนภูกระดึงไหลหลากท่วมฉับพลัน  ใน รายการ "Ultra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 วิ่งปลุกภูกระดึง ปี 4" ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ขณะที่นัก "วิ่งเทรล" กำลังแข่งขันอยู่จนไม่สามารถเดินทางออกมาได้ และต้องติดอยู่ในป่านานเกือบ 3 ชั่วโมง ซึ่ง 1 ในนั้นคือ นายอิทธิพล สมุทรทอง หรือ ป๊อก อิทธิพล นักวิ่งชื่อดัง ที่เคยร่วมทีมตูน บอดี้สแลม ในการวิ่งโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ได้โพสต์เฟซบุ๊กขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ โดยล่าสุด มีการอัปเดตเพิ่มเติมว่า นัก "วิ่งเทรล" ทุกคนปลอดภัยดี (อ่านรายละเอียดที่นี่)

 

พี่ป๊อก อิทธิพล นักวิ่งเทรล รายการUltra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 วิ่งปลุกภูกระดึง ปี 4  ปลอดภัยแล้วหลังติดน้ำป่าหลากบนภูกระดึงกว่า 3 ชม.

 

คมชัดลึกออนไลน์ ได้สัมภาษณ์ นายอิทธิพล สมุทรทอง หรือ พี่ ป๊อก อิทธิพล แอดมินกลุ่มเฟซบุ๊ก Ultra & Trail Runners in Thailand ว่า ตนเป็นหนึ่งในคนที่ร่วมรายการวิ่ง Ultra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 วิ่งปลุกภูกระดึง ปี 4 โดยระยะทางที่ตนเลือกวิ่งนั้นเป็นระยะ 57 กิโลเมตร เริ่มวิ่งตั้งแต่ 6 โมงเช้า และจบเส้นทางประมาณ 6 โมงเย็น โดยตนและนักวิ่งคนอื่น ๆ เริ่มต้นวิ่งจากพื้นราบวิ่งขึ้นไปในทางปกติที่นักท่องเที่ยวใช้ขึ้น “ภูกระดึง” แต่หลังจากถึงบริเวณหลังแบ จะเริ่มมีเส้นทางแยกสำหรับนักวิ่ง ตนเองได้ไปตามเส้นทางผาหล่มสัก ตลอดทางที่ "วิ่งเทรล" นั้นสภาพอากาศไม่ค่อยดีมีฝนตกลงมาตลอดทาง

หลังจากนั้นตนและนักวิ่งคนอื่น ๆ ก็วิ่งตามเส้นทางที่มีการติดริ้บบิ้นไว้ ระหว่างทางปริมาณน้ำในลำธารบางจุดเริ่มสูงขึ้น ตนและนักวิ่งคนอื่น ๆ ก็วิ่งผ่านไปตามปกติ จนเหลือระยะทางอีกประมาณ 800 เมตร จะถึงเส้นชัย น้องนักวิ่งอีกคนเริ่มเห็นว่าระดับน้ำสูงและไหลเชี่ยวมากไม่สามารถวิ่งผ่านไปได้ ซึ่งมีตนและน้องอีก 2 คน ในจุดที่ติดน้ำป่า

 

ระหว่างที่เกิดเหตุเริ่มมืด และมีฝนตกลงมาตลอด น้ำในรำธารเริ่มสูงขึ้น และไหลแรงขึ้นเรื่อย ๆ ตอนแรกตนตั้งใจว่าจะลองเดินลงไปดูก่อน แต่สถานการณ์ขณะนั้นดูอันตรายจึงตัดสินใจหนีขึ้นไปอยู่ที่สูง และเริ่มโทรขอความช่วยเหลือจาก Command center แต่ให้ฝากข้อความ หลังจากนั้นตนก็เริ่มติดต่อขอความช่วยเหลือจากเพื่อนและหน่วยงานอื่น ๆ จนตัดสินใจไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กเพื่อที่จะได้มีคนแชร์ และได้รับความช่วยเหลือเร็วที่สุด

 

พี่ป๊อก อิทธิพล นักวิ่งเทรล รายการUltra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 วิ่งปลุกภูกระดึง ปี 4  ปลอดภัยแล้วหลังติดน้ำป่าหลากบนภูกระดึงกว่า 3 ชม.

 

เพราะขณะนั้นสภาพอากาศเริ่มแย่ลง หลังจากนั้นจึงมีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาและให้ตนเองกับน้องนักวิ่งอีกคนรอในจุดที่ปลอดภัย จากนั้นผ่านไปสักพักน้ำเริ่มลด และตนได้เจอกับนัก "วิ่งเทรล" อีกกลุ่ม ซึ่งในนั้นมีคนที่่เชี่ยวชาญเส้นทาง ซึ่งรู้ดีว่า บริเวณรำธารข้างหน้าเป็นหินเรียบจากนั้นนัก "วิ่งเทรล" ก็หักกิ่งไม้มาปักและนำทางเพื่อนคนอื่น ๆ ออกมาจนถึงเส้นชัยกันเองในช่วงเวลาประมาณเกือบ 5 ทุ่ม

 

"ระหว่างที่ติดในป่าสิ่งที่กังวลอย่างมาก คือ ภาวะไฮโปเธอร์เมีย (Hypothermia ) หรือ ภาวะตัวเย็นเกินไปเป็นภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิลดต่ำเกิน เป็นผลมาจากการสัมผัสถูกความหนาวเย็น เพราะภาวะดังกล่าวทำให้นัก "วิ่งเทรล" เสียชีวิตได้ ตอนนั้นตนและน้องจึงเอาผ้าห่มฟอยล์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานที่นักวิ่งจะต้องมีติดตัวออกมารักษาอุณภูมิในร่างกาย เพราะระยะเวลาเกือบ 3 ชั่วโมง และสภาพอากาศค่อนข้างแย่อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายได้

 

อย่างไรก็ตามกรณีที่นัก "วิ่งเทรล" เผชิญกับสภาพอากาศระหว่างวิ่งนั้น เป็นเรื่องที่นักวิ่งเทรลเข้าใจและรู้ดี ดังนั้นจึงมีการเตรียมอุปกรณ์พื้นฐานและพกไปด้วยอยู่แล้ว แต่สิ่งที่จะทำให้นักวิ่งมีความปลอดภัยและมั่นใจคือ ระบบการประสานงานในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งสำคัญมาก ๆ ในการ "วิ่งเทรล" เหตการณ์ครั้งนี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะนี้นักวิ่งทุกคนปลอดภัยดี" 

(มีคลิปด้านล่าง)

ที่มา ข้อมูลคมชัดลึกออนไลน์

นักวิ่งเทรล ทุกคนปลอด

 

นักวิ่งเทรล ทุกคนปลอด

 

logoline