svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ระทึกกลางดึก นักวิ่ง 30 ชีวิตติดน้ำป่าทะลักบนยอด "ภูกระดึง" (ชมคลิป)

02 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระทึก นักวิ่งเทรลกว่า 30 ชีวิต ติดน้ำป่าทะลักบนยอด "ภูกระดึง"หลังจาก "พี่ป๊อก อิทธิพล" ทีม "พี่ตูน บอดี้สแลม" โครงการ "ก้าวคนละก้าว" โพสต์ขอความช่วยเหลือ ขณะนี้ปลอดภัย เจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่แล้ว

2 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.วานนี้ (1 ต.ค.) นายอิทธิพล สมุทรทอง หรือ "พี่ป๊อก" นักวิ่งชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊กขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เนื่องเจอน้ำป่าไหลหลาก ขณะวิ่งอยู่ในรายการ "Ultra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 วิ่งปลุกภูกระดึง ปี 4" ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย จนไม่สามารถเดินทางออกมาได้”

 

โดย ระบุว่า "ขณะนี้ติดน้ำป่าข้ามออกไปไม่ได้ วิธีการช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่เดินย้อนจากเส้นชัยขึ้นมาประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อขึงเชือกให้ข้ามน้ำได้ ซึ่งกระแสน้ำแรงมาก ตอนนี้อยู่สองคน ขอบคุณมากครับ" โดยภายในภาพที่โพสต์ลงเฟซบุ๊ก นักวิ่งได้พยายามฝ่ากระแสน้ำในช่วงเวลาประมาณ 22:23 น. ซึ่งหลังจากขึ้นมาได้ก็ได้ยินเสียงไชโยจากนักวิ่ง

 

พี่ป๊อก นายอิทธิพล โพสต์ ปลอดภัยแล้วครับ

ต่อมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้เดินทางเข้าไปช่วยเหลือ จังหวะนั้นมีนักวิ่งนับสิบรายกำลังวิ่งมาทางเจ้าหน้าที่ จากนั้นจึงช่วยกันนำไม้ไผ่มาต่อเป็นราว เพื่อช่วยพยุงตัวเดินข้ามลำห้วยฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ออกมาได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาตั้งแต่เช้า

 

ด้านนายอิทธิพล ได้โพสต์เฟซบุ๊กเวลาต่อมาเมื่อเวลา 22.43 น. ว่า ปลอดภัยแล้วครับ ขอบพระคุณทุกท่านมากครับ

 

ทั้งนี้ 1 ต.ค.ถือเป็นพิธีเปิด "การท่องเที่ยวพักแรมบนยอดภูกระดึง และวิ่งปลุกภูกระดึง ปีการท่องเที่ยว 2566 และกิจกรรม Ultra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 โดยมีการจัดแข่งขันวิ่งเทรด โดยมีนักวิ่งกว่า 1 พันคน เข้าร่วมแข่งขันรายการดังกล่าว ซึ่งถูกจัดขึ้นในวันที่ 1-2 ต.ค.นี้

 

 

พี่ป๊อก ปลอดภัยแล้ว น้ำป่าหลากบนภูกะดึง

ล่าสุด นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า ในช่วงคืนของวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำบนลำห้วยได้เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นช่วงเวลาที่นักวิ่งก็ยังวิ่งกันอยู่ และมีนักวิ่งติดอยู่ที่ห้วยไม่สามารถข้ามลำห้วยได้ เพราะน้ำมาแรง หลังจากรับแจ้ง เราก็ได้จัดชุดของศูนย์ปฎิบัติการบริการช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ร่วมกับมูลนิธิสว่างคีรีธรรม กู้ภัยกู้ชีพภูกระดึงได้จัดชุดเข้าไปช่วยเหลือ ปรากฏว่าช่วงที่ฝนหยุดตก ประมาณ 4 ทุ่ม น้ำในลำห้วยได้ลดลง ทำให้สามารถช่วยนักวิ่งข้ามลำห้วยมาได้
 

โดยใช้เวลาช่วยเหลือหลังจากได้รับแจ้งเวลาประมาณ 2 ทุ่ม เราช่วยเหลือออกมาได้ประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆ คือนักวิ่งที่ปล่อยตัวออกวิ่งตั้งแต่ตอนเช้า ส่วนใหญ่จะเป็นนักวิ่ง วิ่งระยะ 100 กม.และ 50 กม. ส่วนใหญ่จะเป็นนักวิ่งระยะไกล มีนักวิ่งที่ติดอยู่ประมาณ 30 คน ซึ่งเป็นเส้นทางใกล้จะถึงเส้นชัยแล้ว ห่างจากจุดถึงเส้นชัยประมาณ 1 กม. ซึ่งเราได้จัดชุดที่เข้าไปแล้วก็ชุดที่มีเจ้าหน้าที่ได้ประจุดต่างๆ ตามเส้นทางวิ่ง ที่คาดว่าจะมีนักวิ่งติดอยู่ เราก็เคลียร์ ตั้งแต่เวลาตี 2 ถึงตี 3 ไม่พบนักท่องเที่ยวแล้ว ส่วนฝนหยุดตั้งแต่เมื่อคืนประมาณ 2 ทุ่ม แต่จะมีนักท่องเที่ยวที่กางเต้นท์นอนจะลำบากหน่อยเพราะว่า ฝนได้ตกหนักและท่วมพื้นที่กางเต้นท์

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเพจ อิทธิพล สมุทรทอง

 

logoline