svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เรียกเขาว่า"เทพบิว" ทำความรู้จัก ภูริพล บุญสอน ผู้มากับการทุบสถิติ (ชมคลิป)

15 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

" ถ้าไม่มีแม่ก็ไม่มีผมในวันนี้ ขอบคุณที่ให้การสนับสนุนผมทุกอย่าง" เป็นประโยคแรกที่ ภูริพล บุญสอน นักวิ่งลมกรดทีมชาติไทยวัยแค่ 16 ปี คว้าเหรียญทองในการแข่งขันกรีฑาวิ่ง 200 เมตร กีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม (ชมคลิป)

 

กลายเป็นที่จับตามองในแวดวงกรีฑา สำหรับ "ภูริพล บุญสอน" หรือ "บิว" ลมกรดดาวรุ่งพุ่งแรงของไทย วัยเพียง  16 ปี

 

ก่อนหน้านี้ "บิว" สร้างความฮือฮาให้วงการสื่อสารมวลชน ต้องหันมาติดตามแล้วครั้งหนึ่ง จากการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 47 หรือ"ศรีสะเกษเกมส์" 

 

เรียกเขาว่า"เทพบิว" ทำความรู้จัก ภูริพล บุญสอน ผู้มากับการทุบสถิติ (ชมคลิป)

ขอบคุณภาพจาก : การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)

 

"บิว"ลงทำการแข่งขันวิ่ง 100 เมตร  เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 10.19 วินาที เป็นการทำลายสถิติของ จิระพงศ์ มีนาพระ ที่เคยทำเวลาไว้ 10.31 วินาที และยังเป็นการทำลายสถิติวิ่ง 100 เมตรของเหรียญชัย สีหะวงษ์ในเอเชียนเกมส์ปี1998ที่ไทยเป็นเจ้าภาพด้วย

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พ.ค.65  ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม  "น้องบิว"ได้ลงวิ่งแข่งขันในประเภท 200 เมตร ปรากฎว่ารอบคัดเลือกด้วยสถิติ 20.41 วินาที ถือเป็นทำลายสถิติซีเกมส์ 20.69 วินาที ของ เหรียญชัย สีหะวงษ์ ที่ประเทศบรูไน ในปี 1999 หรือเมื่อ 23 ปีที่แล้ว  และยังทำลายสถิติประเทศไทย ที่เจ้าตัว ทำไว้ 20.58 วินาที ที่ จ.ศรีสะเกษ เมื่อเดือน มี.ค.2565 ที่ผ่านมา

 

"นั่นคือการวิ่งรอบคัดเลือก!!!"

 

เมื่อเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ "บิว" ไม่ทำให้กองเชียร์ชาวไทยผิดหวัง หลังฉายเดี่ยวนำม้วนเดียวจบ เข้าป้ายด้วยเวลา 20.37 วินาที ผงาดคว้าเหรียญทอง พร้อมพังสถิติซีเกมส์ของตัวเองที่เพิ่งทำได้เมื่อช่วงเช้าได้อีกครั้ง

 

"น้องบิว" เป็นชาวสมุทรปราการ ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนอัสสัมชัญ สมุทรปราการ   ปัจจุบันอายุ 16 ปี แต่สูงถึง 183 ซม. คุณพ่อของน้องเคยเป็นนักวิ่งระยะไกล แถมมีคุณแม่เป็นอดีตนักวอลเลย์บอล น้องเริ่มเข้าสู่วงการลู่วิ่ง ด้วยวัยเพียง 8 ขวบ โดยมีคุณพ่อและคุณแม่ให้การสนับสนุนด้วยดีตลอดมา

 

"ภูริพล บุญสอน" หรือ "บิว" ลมกรดดาวรุ่งพุ่งแรงของไทย วัยเพียง  16 ปี

 

ทันทีที่"บิว" วิ่งเข้าเส้นชัยในการแข่งขันวิ่ง 200 เมตรซีเกมส์ ประโยคแรก "บิว" ขอบคุณคุณพ่อคุณแม่และอาจารย์ที่ให้สนับสนุนและฝึกสอน

 

" ถ้าไม่มีแม่ก็ไม่มีผมในวันนี้ ขอบคุณที่ให้การสนับสนุนผมทุกอย่าง"

 

ขณะที่ คุณแม่น้องบิว ซึ่งเดินทางมาพร้อมกับคุณตา คุณยาย ร่วมให้กำลังใจถึงขอบสนามแข่งขันเวียดนาม  บอกว่า "บิวได้ทำสำเร็จแล้ว แม่ภูมิใจในตัวหนูมาก ตอนนี้อยากกอดลูกมากที่สุด"

 

น้องบิวสวมกอดคุณแม่แสดงความยินดีภายหลังคว้าเหรียญทองวิ่ง 200 เมตร ในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม

ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจ เพราะหากย้อนดูข้อมูลของบรรดานักวิ่งระดับโลกที่อายุน้อยและประสบความสำเร็จ  อย่างเช่น  "ยูเซนโบล" เคยวิ่ง 200 เมตร เขาทำเวลาไว้ 20.40 เมื่อตอนสมัยแข่งกรีฑาเยาวชน 17 ปี ก่อนที่กลายเป็นนักวิ่งเร็วที่สุดในโลกช่วงอายุ 20 กว่า ขณะที่"น้องบิว"อายุ16 ปี  แต่วิ่งได้ 20.37 ซึ่งเร็วกว่าโบลตอนอายุ 17 ปี เพราะฉะนั้น เด็กหนุ่มคนนี้ ถ้าได้รับการเทรนด์ดีๆ อนาคตสู่ลู่วิ่งเอเชียและโอลิมปิก ไม่น่าไกลเกินฝัน

 

ลมกรดดาวรุ่งรายนี้ ที่กำลังถูกยกให้เป็น "เทพบิว" เขายังเหลือรายการแข่งขันอีก 2 รายการ คือ วิ่ง 100 เมตร และวิ่ง 4 x 100 เมตร ร่วมตามลุ้นส่งกำลังใจเชียร์ "เทพบิว" จะสร้างบันทึกหน้าใหม่ในกรีฑาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นี้ได้อีกหรือไม่ 

 

สำหรับโปรแกรมแข่ง 100 เมตร จะมีขึ้นในวันที่ 18 พ.ค. รอบคัดเลือก 9.00 น. รอบชิงชนะเลิศ 17.55 น. ติดตามรับชมการถ่ายทอดสดได้ที่นี่

 

(ชมคลิป) การแข่งขันวิ่ง200 เมตรกีฬาซีเกมส์

 

โดยสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 

logoline