svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

รู้จักกับ "บิว-ภูริพล" ลมกรดดาวรุ่งไทยผู้สร้างสถิติใหม่ด้วยวัยแค่16ปี

20 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จักกับดาวรุ่งดวงใหม่ของวงการกรีฑาไทย "น้องบิว" ภูริพล บุญสอน ลมกรดวัย 16 ปี ที่เพิ่งสร้างความฮือฮาด้วยการทำลายสถิติประเทศไทยของ "เหรียญชัย สีหะวงษ์" ที่อยู่ยงคงกระพันมา 24 ปีลงได้สำเร็จ

วงการกรีฑาโดยเฉพาะการวิ่งระยะสั้นของไทยเงียบเหงาในระดับเอเชียมานาน แต่ในอนาคตอันไม่ไกลนี้ ไทยอาจได้กลับไปสร้างชื่อในระดับเอเชียได้อีกครั้ง จากการแจ้งเกิดของ"น้องบิว" ภูริพล บุญสอน นักวิ่งดาวรุ่งวัย 16 ปี ที่เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรชายในกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 47 "ศรีสะเกษเกมส์" โดยทำเวลาได้ 10.19 วินาที ทำลายสถิติประเทศไทยของเหรียญชัย สีหะวงษ์ ที่เคยทำได้ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ 1998 ด้วยเวลา 10.23 วินาที และยังเป็นการทำลายสถิติประเทศไทยในรอบ 23 ปีเศษ รวมถึงยังเป็นการทำลายสถิติกีฬาแห่งชาติที่จิระพงศ์ มีนาพระ เคยทำไว้ด้วยเวลา 10.31 วินาที อีกด้วย


ภูริพล บุญสอน เริ่มเข้าสู่การวิ่งมาตั้งแต่อายุประมาณ 8 ปี หรือตั้งแต่อยู่ชั้น ป.2 และตลอดการเรียนระดับประถม สถิติของเขาก็ดีขึ้นเรื่อยๆจนทำให้เจ้าตัวหันมามุ่งมั่นกับการเล่นกีฬาชนิดนี้เพียงอย่างเดียวจนถึงปัจจุบัน

"ภูริพล" ฉายแววตั้งแต่เด็ก

และปีที่ผ่านมา "น้องบิว" ที่ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่ รร.อัสสัมชัญสมุทรปราการ ก็ได้รับโอกาสให้เข้าไปเก็บตัวในแคมป์ทีมชาติไทย ซึ่งก็ทำให้เจ้าตัวพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาได้อย่างรวดเร็วภายใต้การฝึกสอนของโค้ช รวมถึงคำแนะนำจากรุ่นพี่ในทีมชาติ จนทำให้ ภูริพล ขยับสถิติการวิ่งระยะ 100 เมตรของตัวเองได้ถึง 0.5-0.6 วินาทีในช่วงเวลาเพียงแค่ 2-3 เดือนเท่านั้น กระทั่งมาคว้าเหรียญทองและทำลายสถิติประเทศไทยในกีฬาแห่งชาติครั้งล่าสุด


แม้จะมีอายุแค่ 16 ปี ที่ล่าสุด ภูริพล มีชื่อติดทีมชาติไทยชุดลุยศึก ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม กลางปีนี้เรียบร้อยแล้ว โดยจะแข่งขันในประเภทวิ่ง 100 ม. และ 200 ม. ซึ่งจะเป็นการแข่งขันนอกประเทศครั้งแรกในชีวิตของเจ้าตัวด้วย


สำหรับการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ "ศรีสะเกษเกมส์" ครั้งนี้  ภูริพล บุญสอน ยังเหลือการแข่งขันในประเภทวิ่ง 200 เมตร ในวันนี้ (20 มี.ค.) และการแข่งขันวิ่งผลัด 4X100 เมตรในวันที่ 21 มี.ค. นี้

logoline