svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ฮิปฮอปไทยสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกที่สหรัฐฯ

24 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แบงค์” นพรัตน์ บุญรัตน์ และ “ดรณ์” กร คุ้มราช สองหนุ่มนักเต้นฮิปฮอปไทย สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จ ในการแข่งขันเชียร์ลีดดิ้งชิงแชมป์โลกที่สหรัฐฯ

จากการที่สมาคมกีฬาเชียร์แห่งประเทศไทย ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร นายกสมาคมกีฬาเชียร์แห่งประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันเชียร์ลีดดิ้งชิงแชมป์โลก THE 2022 ICU JUNIOR WORLD & WORLD CHEERLEADING CHAMPIONSHIPS จัดขึ้นที่ ESPN Wide World of Sports Complex  ณ เมืองออร์แลนโด ประเทศสหรัฐอเมริกา 


โดยเป็นการแข่งขันกีฬาเชียร์รายการใหญ่ที่สุด  จัดโดยสหพันธ์กีฬาเชียร์นานาชาติ มีนักกีฬาเชียร์จาก 50 ประเทศทั่วโลก ก่อนหน้านี้ นักกีฬาเชียร์ทีมไทย ในนามทีมโรงเรียนดรุณาราชบุรี ชุดแชมป์โลก พลาดท่าให้กับเจ้าภาพสหรัฐอเมริกา ในประเภทโคเอ็ด แอดวานซ์ ทำได้แค่เหรียญเงิน


จากนั้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นักกีฬาทีมชาติไทย ลงแข่งขันในประเภทฮิปฮอป ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ทีมไทยได้อันดับที่ 3 ครั้งนี้ได้เปลี่ยนนักกีฬาหน้าใหม่ลงแข่งขันได้แก่  “แบงค์” นายนพรัตน์ บุญรัตน์ และ “ดรณ์” นายกร คุ้มราช ที่เพิ่งจะคว้าเหรียญเงินรายการมหาวิทยาลัยโลก ที่ประเทศฟินแลนด์ 

ฮิปฮอปไทยสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกที่สหรัฐฯ

โดยในการชิงแชมป์โลกครั้งนี้ มีทั้งหมด 17 ประเทศ นักกีฬาไทยต้องเจอกับนักกีฬาตัวเต็งอย่าง เอกวาดอร์, เม็กซิโก, เปอร์โตริโก้, ไต้หวัน, เยอรมนี  ผลคะแนนแข่งขันของทีมไทยนำมาเป็นที่ 1 ด้วยคะแนน 86.71 ทิ้งห่างเอกวาดอร์ที่ตามมาเป็นอันดับที่ 2 อยู่เกือบ 5 คะแนน 


ส่วนการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างนักเต้นทีมชาติไทย และ เม็กซิโก โดยทีมไทยโชว์ท่าชุดที่แข็งแรงมีการผสมผสานการเต้นฮิปฮอปเข้ากับความเป็นบีบอย ร่วมกับการเป็นกีฬาเชียร์ ที่สนุกสนานมาเป็นจุดแข็งในการสร้างท่า ส่วนกิมมิคของทีมไทยจะเป็นการทำท่าลังกา Gainer ของนักกีฬาทั้งคู่ที่ทำได้พร้อมเพรียงจนเหมือนคน ๆ เดียวกัน และโดยเฉพาะจุดจดจำของผู้ชมด้วยท่านอนหงายไถกับพื้น ที่สามารถเรียกเสียงเฮรอบสนาม ทำให้สามารถมัดใจกรรมการได้อย่างดี 


ผลปรากฎว่า ทีมไทยสามารถเอาชนะไปด้วยได้คะแนนสูงถึง 86 คะแนน ทิ้งห่าง เม็กซิโก ถึง 4 คะแนน คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ โดยเหรียญเงินเป็นของเม็กซิโก และ เหรียญทองแดงได้แก่ เอกวาดอร์ 

ฮิปฮอปไทยสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกที่สหรัฐฯ

ผศ.ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร นายกสมาคมกีฬาเชียร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าถือเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของสมาคมกีฬาเชียร์แห่งประเทศไทย ที่สามารถคว้าเหรียญเงิน จากประเภทเชียร์ลีดดิ้ง รุ่นจูเนียร์ โคเอ็ด อีลิท (Junior Coed Elite) ไปก่อนแล้ว และเชียร์ฮิปฮอปที่ปัจจุบันเป็นชนิดกีฬาสมบูรณ์แบบแล้ว ยืนยันเดินหน้าสร้างชื่อเสียงอย่างต่อเนื่อง 


โดยเฉพาะในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2565 ที่ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ โดยจะเป็นการวัดศักยภาพความสามารถของนักกีฬาเชียร์ลีดดิ้ง และ ฮิปฮอปทีมชาติไทย ดีแค่ไหนกับเป้าหมายไปสู่มหกรรมกีฬาต่างๆ และอาจจะมีแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในปี 2028 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา อีกด้วย


สำหรับผลการแข่งขัน ประสบความสำเร็จเกินคาด ด้วยการคว้า 1 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงิน แถมยังได้รับรางวัล Breakthrough Award จากผลงานที่ผ่านมา นอกจากนี้ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย นายเทิดศักดิ์ อินทะพิง ยังได้รับรางวัล ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมแห่งปี 2022 จากสหพันธ์กีฬาเชียร์นานาชาติ และ นายกสมาคมฯ ผศ.ดร สืบสาย บุญวีรบุตร ได้เป็นกรรมการบริหารสหพันธ์ต่อไปอีก 4 ปีอีกด้วย


ทั้งนี้คณะนักกีฬาทีมชาติไทยทั้งประเภทเชียร์ลีดดิ้งและฮิปฮอป มีกำหนดการเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ในวันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2565 โดยสายการบินสายการบิน Emirates เที่ยวบินที่ EK384 เวลา 12.15 น.

logoline