svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชาย" ปูดฮั้วเลือก สว. มีข้อมูลจริง ขอให้จับตาดูในระดับจังหวัดต่อ

"สมชาย" ปูดฮั้วเลือก สว. มีข้อมูลจริง ผลเลือกระดับอำเภอชี้ชัด มีการจัดตั้งกันมา ขอให้จับตาดูระดับจังหวัดจะยิ่งชัดเจน เมินกระแส "ทักษิณ" จ้องเอาคืน 40 สว. เหตุไม่มีบุญคุณ-ความแค้นต่อกัน

10 มิถุนายน 2567 ที่อาคารรัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สว. กลางถึงการเลือก สว. ว่า เท่าที่ดูภาพรวมเห็นการเลือก สว. เรียบร้อยไปในขั้นที่ 1 ซึ่งยืนยันว่า กระบวนการขนคนได้ดำเนินการสำเร็จลุล่วงไปแล้ว  หลักฐานนี้ปรากฏได้ในการตรวจการลงคะแนนทุกอำเภอ ทุกกลุ่มจะมี 0 คะแนนเยอะมาก ตอนนี้กำลังรวบรวมประมวลทั้งประเทศว่า กฎหมายที่เกิดช่องว่างคือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มาตรา 40 41 42 ที่บอกว่า ไม่ต้องเลือกตัวเองก็ได้ ทำให้เกิดกระบวนการขนคน

โดย กกต.ระดับอำเภอไ ม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติ และประสบการณ์ 10 ปีจริง อีกทั้งผู้สมัคร สมัครไม่ตรงกลุ่ม ซึ่งคนเหล่านี้เลือกเสร็จก็กลับบ้าน ไม่ได้มีการตรวจสอบจาก กกต.ต่อ ซึ่งผิดวิสัยของการตรวจสอบการทุจริต นอกจากนี้ยังมองว่า การเลือกมีปัญหาเพราะมีการอนุญาตให้นำเอกสาร ใบ สว.3 เข้าคูหาได้ ในอดีต กกต.เคยมีกรณีหันคูหาให้สื่อถ่ายวิดิโอ
นายสมชาย แสวงการ สว.
 

นายสมชาย ยังเปิดเผยว่า มีข้อมูลการทุจริตที่ตนได้รับมา คือการซ้อมกาหมายเลขในเซฟเฮ้าส์ ก่อนวันเลือก สว.และนำเอกสารที่ซ้อมเข้าคูหา มีรูปที่ให้กาหมายเลข 3 หมายเลข 6 ว่า กาอย่างไร ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ กกต.ที่มีหน่วยสืบสวนสอบสวน ทำงานหรือไม่

"ที่ผ่านมาเราพบว่า จุดอ่อน คือ พ.ร.ป. ,ประกาศของกกต. , การไม่ตรวจสอบคุณสมบัติ และการปล่อยให้เอาโพยเข้าไป ไม่พบว่า มีการตรวจในเรื่องนี้อย่างไร ในทางการข่าวถ้าจะจับคนร้าย ต้องดำเนินการตั้งแต่ต้นทาง สืบลงไปที่หมู่บ้านตำบลขนคน เก็บบัตรประชาชนออกใบรับรองแพทย์ รูปถ่ายก็เห็นอยู่แล้วว่า เป็นกระบวนการ แต่กลับบอกว่าไม่พบการกระทำความผิด ก็ไม่ได้ตรวจจะพบได้อย่างไร" 
\"สมชาย\" ปูดฮั้วเลือก สว. มีข้อมูลจริง ขอให้จับตาดูในระดับจังหวัดต่อ

 

นายสมชาย กล่าวว่า ฉะนั้นถือได้ว่า กระบวนการเลือก สว. ในขั้นที่ 1 นั้น น่าจะมีปัญหา ส่วนบุคคลที่จ้างวานมาหายไปแล้ว สองหมื่นกว่าคน แต่ก็ไม่ได้ให้ความว่า ที่เหลืออีก 2 หมื่นกว่าคนจะฮั้วทั้งหมด อาจจะมีหลุดลอดเข้ามาได้ ที่ต้องจับตาดูในระดับที่ 2 ด่านที่ 2 คือด่านฮั้วบล็อคโหวต กลุ่มการเมืองหรือกลุ่มที่จัดตั้งเท่านั้นที่จะผ่านเข้ารอบ

ส่วนคนที่ขาดคุณสมบัติ แล้วยังหลุดเข้ามาได้ กลุ่มคนเหล่านี้ก็จะหลุดออกไปในระดับที่ 2 เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ เข้ามาทำภารกิจแรก ภารกิจรับจ๊อบสำหรับการโหวตเท่านั้น ในระดับจังหวัดจะเห็นคนที่ปรากฏชัดขึ้น และก็จะปรากฏเรื่อง 0 คะแนนมากขึ้น เมื่อถึงประเทศก็จะถึงบางอ้อเองว่า กระบวนการถ้าสืบจริง ๆ ก็จะเห็นที่มาของผู้ที่มาสมัคร ตนไม่ได้กล่าวหาผู้ที่มาสมัครด้วยความบริสุทธิ์ แต่ถ้าไม่ได้จัดตั้งมาก็น้อยคนที่จะได้เข้ามาได้ แต่อาจจะมีเข้ามาบ้าง

เมินกระแส "ทักษิณ" จ้องเอาคืน 40 สว. 

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับมาเอาคืน 40 สว.ว่า ก็เห็นกลับมาแล้วนี่ จะเอาคืนอย่างไร ไม่เห็นมีอะไร ก็เป็นเรื่องของนายทักษิณ ต่างคนต่างทำหน้าที่ ตนก็ทำหน้าที่ของตน นายทักษิณก็ทำหน้าที่ของตนเองไป อะไรไม่เหมาะไม่ควรก็ว่ากันไป อะไรไม่ถูกไม่ต้องตนก็ดำเนินการ ไม่ต้องมาเอาคืนอะไรกัน ไม่มีบุญคุณไม่มีความแค้นอะไรต่อกันตั้งแต่ต้น
นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี