svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอมิ้ง" มั่นใจแต่งตั้ง "พิชิต" ทำถูกต้องยันพร้อมชี้แจงศาลตลอดเวลา

23 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"หมอมิ้ง" มั่นใจกระบวนการแต่งตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" ถูกต้องทุกอย่าง เชื่อไร้ปัญหา-รอศาลรัฐธรรมนูญส่งหนังสือทางการมาก่อน ยันพร้อมชี้แจงตลอดเวลา  

23 พฤษภาคม 2567 "นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องที่ 40 สว. ให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ กรณีแต่งตั้ง "นายพิชิต ชื่นบาน" เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ โดยส่วนตัวยังไม่ทราบ เพราะเพิ่งประชุมเสร็จ

ส่วนหลังจากนี้จะต้องมีการเตรียมทีมกฎหมายเพื่อชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ตนว่าควรรอเรื่องที่เป็นทางการขึ้นมา ง่ายๆ เรื่องตรงไปตรงมา ทำถูกต้องทุกอย่างเท่านั้นเอง เพียงแต่ต้องนำหลักฐานและคนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง 

สำหรับมติ 5 ต่อ 4 ที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่สั่งให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเสียงข้างมากกับเสียงข้างน้อยห่างกันนิดเดียว ก็แล้วแต่ เพราะผลนั้นเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางตุลาการเป็นผู้พิจารณารายละเอียดข้อวินิจฉัยกฎหมายต่างๆ แต่ขอยืนยันว่าทำถูกต้องทั้งหมด และในกระบวนการไม่น่าจะมีปัญหาอะไร 

เมื่อถามว่า การชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไปชี้แจงด้วยตนเอง นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่จากที่ได้พูดคุยกับเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญอาจจะมีหนังสือออกมาอย่างเป็นทางการ และก็คงจะต้องตอบกลับ  

เมื่อถามย้ำว่า ระยะเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ชี้แจง 15 วันเพียงพอหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า พร้อมที่จะชี้แจงได้ตลอดเวลา


 

logoline