svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯขอบคุณ "พิชิต" หลังแสดงสปิริตลาออกเพื่อรัฐบาลเดินหน้า

"เศรษฐา ทวีสิน" ขอบคุณ "พิชิต ชื่นบาน" หลังแสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้รัฐบาลทำงานพาประเทศเดินหน้าต่อไปได้ รับไม่มีตำแหน่งอะไรให้ ต้องรอคุยกันอีกครั้ง

21 พฤษภาคม 2567 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างปฏิบัติภารกิจอยู่ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ต่อกรณีที่ "นายพิชิต ชื่นบาน" ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ว่า การบริหารราชการแผ่นดินมีทั้งเรื่องเศรษฐกิจ และเรื่องการเมือง ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ในฐานะนายกฯ ต้องรับผิดชอบเรื่องพวกนี้ เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว ฝ่ายบริหารต้องน้อมรับคำติชม และกระบวนการของฝ่ายตุลาการ หรือฝ่ายนิติบัญญัติที่จะตรวจสอบซึ่งถือเป็นธรรมดา ส่วนเรื่องของนายพิชิต เข้าใจว่าเพิ่งจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ในข้อเท็จจริงนายพิชิต เห็นแก่ประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก อยากให้นายกฯ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดินไปข้างหน้าได้ ขณะที่ปัญหาในบ้านเมืองก็หนักหนาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อวานนี้ (20พ.ค.) ทางสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เพิ่งจะแถลงตัวเลข GDP ซึ่งตัวเลขอยู่ที่ 1.5 ถือว่าต่ำติดดิน

 

"เข้าใจว่าถ้ามีการพูดคุยกันกับทางเลขาธิการสภาพัฒน์ฯ ไม่ว่าจะเป็นภาคบริการ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ได้ทำมาตลอด ในเรื่องของการท่องเที่ยว หลายๆเรื่อง เราต้องเดินหน้าต่อไป เข้าใจว่านายพิชิตอยากให้รัฐบาลเดินไปข้างหน้าได้ โดยไม่ต้องเป็นห่วงเป็นใย ต้องขอขอบคุณในสปิริตที่แสดงออกมา" นายกฯ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เท่ากับเป็นการเปิดทางให้กับนายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้โดยไม่ต้องมีความกังวลอะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า คิดว่าเป็นการเสียสละ และไม่อยากไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ได้พิจารณาอย่างอิสระจริงๆ ในกรณีนี้มีคำถามมาเยอะ และมีข้อข้องใจเยอะ ฉะนั้น นายพิชิต ไม่อยากที่จะเป็นภาระของรัฐบาล จึงได้แสดงสปิริตออกมาจึงต้องขอขอบคุณ

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายพิชิตก่อนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่มีการคุย และก่อนที่จะเดินเข้ามาให้สัมภาษณ์วันนี้ (21พ.ค.) กำลังคุยเรื่องงานอยู่นายพิชิตได้โทรศัพท์เข้ามา แต่ไม่ได้รับสายเนื่องจากติดภารกิจ ซึ่งเดี๋ยวช่วงบ่ายมีเวลา หลังจากได้พบและหารือกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิตาลีแล้ว จะโทรกลับไปหานายพิชิต 

เมื่อถามว่า ได้รับหนังสือและลงนามแล้วหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้เห็นจดหมายลาออกของนายพิชิตแล้ว เดี๋ยวจะโทรไปหานายพิชิต ต้องโทรไปให้กำลังใจนายพิชิต ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้ว น่าจะเป็นเรื่องดีกับทุกฝ่าย เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณา อย่างเต็มที่ โดยไม่มีการกดดันอะไรทั้งสิ้น 

เมื่อถามว่า จะมีตำแหน่งให้กับนายพิชิตต่อไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องตำแหน่งคงไม่มี แต่นายพิชิตเองจิตใจก็อยู่กับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ก็คงช่วยเหลืออยู่ข้างหลัง หรืออาจจะอยากพักผ่อน ซึ่งต้องขอคุยกับนายพิชิตก่อน ไม่พยายามเข้าไปก้าวล่วงว่าจะทำอะไร 

เมื่อถามย้ำว่า จำเป็นจะต้องรีบหารัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายมาแทนเลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เดี๋ยวต้องขอกลับไปคุยกันก่อน เพราะพึ่งปรับครม.ไป คงต้องขอปรึกษากันก่อน