svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พริษฐ์" ย้ำใช้กลไกลสอบแต่งตั้ง "พิชิต" ชี้ไม่ต้องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ

"พริษฐ์" ยัน "ก้าวไกล" ใช้กลไกสภาผู้แทนฯ สอบ "พิชิต ชื่นบาน" ย้ำทำหน้าที่ฝ่ายค้านตรวจสอบเข้มข้น ลั่นอย่าคาดการณ์เปลี่ยนนายกฯ-พลิกขั้วรัฐบาล เพราะยังไกลเกินไป ฉะ 40 สว.ใช้อำนาจแทรกแซงตั้งรัฐบาล-นายกฯ

21 พฤษภาคม 2567 "นายพริษฐ์ วัชรสินธุ" สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า การดำเนินการของฝ่ายค้าน ในการตรวจสอบคุณสมบัติ และมาตรฐานทางจริยธรรมของ "นายพิชิต ชื่นบาน" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกสมาชิกวุฒิสภายื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยฝ่ายค้านจะใช้กลไกสภาในการตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้ว ผ่านกลไกของสภาผู้แทนราษฎร

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ทั้งการดำเนินนโยบาย และการทำงานของรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อมีการเปิดสมัยประชุม เชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะใช้กลไกสภาเต็มที่ ทั้งการตั้งกระทู้ถาม กลไกกรรมาธิการ (กมธ.) รวมถึงการเสนอร่างกฎหมายต่าง ๆ จึงยืนยันว่า พรรคก้าวไกล มีการตรวจสอบรัฐบาลเข้มข้นแน่นอน 

ส่วนที่มีการมอง สว.ทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลเข้มข้นกว่าฝ่ายค้านนั้น มองว่า สว.ได้ใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญในการยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ในการตีความลักษณะต้องห้าม ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดหลายข้อที่เป็นนามธรรม และอาจเป็นแนวทางที่ สว.เลือกใช้ แต่พรรคก้าวไกลเลือกใช้สภาเป็นกลไกหลักในการตรวจสอบรัฐบาล และเชื่อว่า หากรัฐบาลตั้งรัฐมนตรีที่ไม่เหมาะสม สุดท้ายก็จะต้องถูกประชาชนตัดสินในคูหาเลือกตั้ง 

ส่วนกรณีที่มีการประเมินส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความดังกล่าว อาจถึงขั้นการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี หรือเปลี่ยนขั้วรัฐบาล เป็นการคาดการณ์ที่ไปไกล เพราะศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้มีการรับคำร้อง และท้ายที่สุดหากถึงขั้นนายกรัฐมนตรีต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ พรรคก้าวไกลก็ยังคงทำหน้าที่ต่อในฐานะฝ่ายค้าน 

นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่า การดำเนินการของวุฒิสภา ในเชิงการเมืองเป็นความพยายามของ สว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เข้ามามีบทบาทกำหนดว่า ใครจะเป็นรัฐบาล หรือเป็นนายกฯ ตั้งแต่การจัดตั้งรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว และผ่านไป 1 ปี ในช่วงเปลี่ยนผ่านรักษาการ ก็ยังใช้อำนาจมาแทรกแซงว่า ใครจะปฏิบัติหน้าที่เป็นรัฐบาล และนายกฯต่อไป

 

"ซึ่งประชาชนมีสิทธิ์ที่จะตั้งคำถามถึงคุณสมบัติ และความเหมาะสมของรัฐมนตรี แต่ตามครรลองระบอบประชาธิปไตยนั้น รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีจะอยู่ได้หรือไม่ได้ รัฐมนตรีเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ควรถูกประชาชนตัดสินผ่านคูหาเลือกตั้ง และหากนายกรัฐมนตรี ตั้งรัฐมนตรีที่ไม่เหมาะสม รัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบทางการเมือง และรับเสียงสะท้อนผ่านเสียงเลือกตั้ง" นายพริษฐ์ ระบุ