svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" มั่นใจรัฐบาลตามกฎหมายปมตั้ง "พิชิต" นั่งรัฐมนตรี

"ภูมิธรรม" มั่นใจรัฐบาลทำถูกต้องปมตั้ง "พิชิต" เป็นรัฐมนตรี หลัง 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ย้ำขอเลิกสนใจเรื่องจุกจิกหันมาดูเศรษฐกิจประเทศจะไปรอดอย่างไร เผยเปิดประมูลข้าว 10 ปี ต้น มิ.ย.นี้ ยืนยันทุกอย่างโปร่งใส

21 พฤษภาคม 2567 "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การที่ 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ และ "นายพิชิต ชื่นบาน" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ยังไม่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องนี้ เพราะตนเพิ่งเดินทางกลับมาจากภารกิจที่ประเทศฝรั่งเศส ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการให้ศาลพิจารณา เพราะรัฐบาลก็มั่นใจอยู่แล้วว่าสิ่งที่ทำไปเหมาะสม ถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมาย 

ส่วนที่มีการมองถึงเรื่องจริยธรรมของบุคคลจะมาเป็นรัฐมนตรี โดยนายภูมิธรรม ย้อนถามกลับสื่อว่า จริยธรรมยังไง มีปัญหาตรงไหน ก็ไม่เห็นว่ามีปัญหาอะไร ก็เป็นตามกระบวนการ หรือเงื่อนไขคุณสมบัติต่างๆ ก็ว่าตามนั้น และทุกอย่างก็เป็นไปตามนั้นอยู่แล้ว ตนว่าเอาเรื่องนอกคุณสมบัติ มาพูดมันก็ยากที่จะพิจารณา

เมื่อถามว่า มีการมองไปถึงว่าหากนายกฯ และนายพิชิต ต้องถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปมองไกลขนาดนั้น ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ เพราะทุกอย่างที่รัฐบาลทำไป มีความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และเมื่อมีการไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพิ่งจะขั้นตอนแรกเท่านั้น ก็ต้องรอให้พิจารณาอีกที

เมื่อถามว่า ยังมี สว.บางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องนี้ เพราะมองว่า สว.หมดวาระแล้ว ไม่ควรจะไปสร้างปัญหา นายภูมิธรรม กล่าวว่า "ก็นี่แหละ ผมว่าเรามีความเห็นที่แตกต่างกัน ที่มองเรื่องนายกฯ ก็เป็นเรื่องหนึ่ง มองเรื่อง สว.ก็ไปอีกเรื่องหนึ่ง แต่ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่ควรจะเป็น ถ้าเราเคารพกฎเกณฑ์กติกา ไม่ไปนอกกฎเกณฑ์กติกา ทุกอย่างก็เดินไปได้ด้วยดี"


 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ประเทศก็จะเดินไปข้างหน้า และภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ ก็กำลังรุนแรงมากเหลือเกิน ถ้ายังมาติดกับประเด็นต่างๆ ที่ไม่คืบหน้าไป และไม่ช่วยกันแก้ไขปัญหา ประเทศก็ต้องมีสิ่งที่ต้องเผชิญอย่างหนัก เพราะอยากให้ทุกคนกลับเข้ามาช่วยกัน ใช้สติปัญญาว่าประเทศจะรอดและจะไปได้ด้วยดีอย่างไร และจะมาช่วยดูแลประชาชนให้มีสภาพที่ดีกว่านี้ได้อย่างไร ให้ธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และแม้ไปถึงขนาดใหญ่ เดินหน้าไปข้างหน้าดีกว่า ที่จะมาสนใจปัญหาจุกจิก

 

"ไม่งั้นมันก็จะตกอยู่ในภาวะที่เหมือนกับเรื่องข้าวเก่า 10 ปี ที่มีคนด้อยค่าประเทศไปมากมาย ยังจะมาเสนออีกให้ระบุว่าเป็นข้าว 10 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยมีการพูดอย่างนี้ เพราะข้าวก็คือข้าว ที่ผมบอกว่าไม่เคยมีการตรวจสอบระยะเวลา แต่ถ้าหากมีความแคลงใจ ก็ให้ทั้งภาคเอกชน หรือแม้กระทั่งรัฐบาล กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ได้ดำเนินการก็ชัดเจน แต่พอมาถึงเวลานี้ก็จะเปลี่ยนประเด็นไปเรื่องอื่นอีก ผมขอว่าหยุดให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นๆ แล้วมาสนใจเรื่องเศรษฐกิจที่หนักหน่วงอยู่แล้วดีกว่าไหม" นายภูมิธรรม กล่าว 

 

 

ส่วนเรื่องข้าว 10 ปีจะเปิดประมูลภายในต้นเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งก็จะไม่เกินเดือนหน้าทุกอย่างก็จะจบ โดยจะมีการตั้งกรรมการ ซึ่งมีทั้งองค์การคลังสินค้า องค์การตลาด กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ และสภาหอการค้าไทย ที่กำลังประสานจัดตั้งขึ้นมา และยืนยันการเปิดประมูลทุกอย่างจะโปร่งใส ให้ทุกฝ่ายมีสิทธิ์เข้ามาประมูลได้ทั้งหมด