svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิทธิพร" ยัน กกต.พร้อมจัดเลือก สว.มั่นใจมาตรการที่มีป้องกันการฮั้วได้

08 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อิทธิพร" ยันพร้อมจัดการเลือก สว. เผยกำชับผู้ตรวจการเลือกตั้งลงพื้นที่ ทำงานภายใต้ 5 ประสาน เชื่อมาตรการป้องการฮั้ว กันได้ระดับหนึ่ง ชี้คำร้องเรื่องระเบียบแนะนำที่อยู่ศาลปกปครอง ก็ต้องดูผลออกมาเป็นอย่างไร

8 พฤษภาคม 2567 "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการจัดเลือก สว. ว่า มีความพร้อมทั้งบุคลากรและงบประมาณในการดำเนินการ รวมถึงระเบียบการแนะนำตัวของผู้สมัคร สว. โดยในสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมร่วมกับนายอำเภอ ผู้ว่าราชการทั่วประเทศ และกระทรวงมหาดไทย เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปฎิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (8พ.ค.) มีการจับสลากเพื่อแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ที่ได้กำชับไปว่า จะต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและระเบียบ และเน้นย้ำให้ลงพื้นที่ให้มากที่สุด และทำงานภายใต้ 5 ประสานต้านการทุจริต ที่ประกอบไปด้วย การเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ของรัฐ ประชาชน และ กกต. โดยมีองค์กรเอกชน เข้ามาสนับสนุนการปฎิบัติหน้าที่ด้วย 

ส่วนมาตรการป้องกันการฮั้วการเลือกของผู้สมัครมีกฎหมายที่ออกแบบเรื่องค่าสมัคร 2,500 บาท ที่จะทำให้มาตรการฮั้ว โดยการใช้เงินเยอะ ไม่สามารถทำได้ง่าย และกลไกสอง คือ การเลือกแบบไขว้ ที่คาดคะเนได้ยากว่า ใครเป็นพวกเดียวกันโดยการกำหนดไว้ในกฎหมายคาดหวังว่าจะช่วยป้องกันการฮั้วได้ในระดับหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังมีกลไกของผู้ตรวจการเลือกตั้ง ที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบ และการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการตรวจสอบการเลือก สว. ที่จะมีเงินรางวัลในการแจ้งเบาะแส 1 ล้านบาท กรณีคดีนำไปสู่การชี้ขาดในศาล

 

"ด้วยกลไกเหล่านี้เราก็หวังว่าจะช่วยป้องกันปรามการกระทำความผิดได้ในระดับหนึ่ง แต่ดีที่สุด คือ ใช้ความสุจริตในการเลือก อย่าไปแทรกแซง ให้ปฏิบัติหน้าที่แนะนำตนเองตามกฎหมาย หากไปแทรกแซงจะไม่เกิดประโยชน์" นายอิทธิพร กล่าว 

ส่วการวิพากษ์วิจารณ์ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.นั้น โดย กกต. พร้อมรับฟังความเห็น โดยได้สั่งให้สำนักงาน กกต. รวบรวมความเห็นเสนอเกี่ยวกับการปรับแก้ระเบียบ ขณะเดียวกัน มีมาตรการหากมีการสมัครเสร็จสิ้นทั่วประเทศ 928 อำเภอ จะนำข้อมูลผู้สมัครเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ กกต.และ ในแอปพลิเคชัน Smart Vote ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ 

สำหรับการกำหนดโทษนั้น ได้กำหนดตามระดับความผิด เทียบเคียงกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง หรือกฎหมายท้องถิ่น ซึ่งโทษทั้งหมด ผู้ที่จะชี้ขาดความผิดคือศาล โดยย้ำถึงการกำหนดบทลงโทษตามความเหมาะสมและควรแก่เหตุ 

ขณะเดียวกัน กรณีคำร้องเกี่ยวกับระเบียบการแนะนำตัวที่ศาลปกครองขณะนี้ต้องเดินหน้าควบคู่ไปพร้อมกัน ซึ่งหลังจากครบวาระของวุฒิสภาชุดปัจจุบัน ในวันที่ 10 พ.ค. ก็จะเข้าสู่การนับหนึ่งในการเลือก สว. เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาประกาศให้มีการเลือก แต่หากศาลมีคำวินิจฉัยออกมาเป็นอย่างไร ต้องพิจารณาผลกระทบเกี่ยวกับการเลือกว่ามีอะไรบ้าง

logoline