svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แสวง" ยันประกาศ สว. 200 คนได้ตามกรอบเวลาแน่นอนแม้มีเรื่องร้องเรียน

เลขาฯ กกต. ยืนยันมีความพร้อมรับสมัคร สว. ทั่วประเทศ เปิดวันแรก 20 พ.ค.นี้ ย้ำผู้สมัครพบขาดคุณสมบัติต้องรับผิดชอบ เตือนคิดฮั้วลงคะแนนนโดนแน่ เพราะมีมาตรการกัน ลั่นประกาศวุฒิสภา 200 คนได้แน่นอน แม้มีเรื่องร้องเรียน

19 พฤษภาคม 2567 "นายแสวง บุญมี" เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมสถานที่รับสมัคร สว. ที่สำนักงานเขตคันนายาว และสำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตให้การต้อนรับ

โดย นายแสวง กล่าวขอบคุณ กรุงเทพมหานครที่สนับสนุนงาน กกต. ให้มีความพร้อม 100% ส่วนความพร้อมของสถานที่รับสมัคร ได้กำหนดจุดทำเป็นขั้นตอน คือ จุดลงทะเบียน จุดตรวจสอบเอกสาร โต๊ะรับสมัคร บันทึกข้อมูล ชำระค่าธรรมเนียม และออกใบรับสมัคร

สำหรับสำนักงานเขตคันนายาวมีพื้นที่กว้าง สามารถจัดเป็นสถานที่ทั้งรับสมัครและลงคะแนนได้ในจุดเดียวกัน ต่างกับสำนักงานเขตบางกะปิ สถานที่รับสมัครกับลงคะแนนจะคนละที่กัน แต่จะมีรูปแบบเดียวกัน ส่วนความพร้อมทั้งสถานที่และบุคลากรไม่ใช่เฉพาะ 2 เขตนี้ เท่านั้น 
 

นอกจากนี้ ยังกำชับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการรับสมัครไปก่อน เพราะถือว่าผู้สมัครแต่ละคนรับรองคุณสมบัติของตัวเองแล้ว หากมีการประกาศคุณสมบัติและข้อห้ามในการลงรับสมัคร สว. ชัดเจนแล้วในอนาคตหากมีการตรวจสอบหรือร้องเรียนกันเองของผู้สมัครก็ให้ส่งให้ศาลฎีกาพิจารณา และหากพบว่าขาดคุณสมบัติ ผู้สมัครก็จะต้องรับผิดชอบ และให้ระมัดระวังเรื่องของตัวเลขที่อาจจะมีความคล้ายกันสลับกัน

เลขาธิการ กกต. เชื่อว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะมีผู้สมัครมากกว่าพื้นที่อื่น และคาดหวังว่าวันสมัครตลอด 5 วัน ระหว่างวันที่ 20-24 พ.ค.นี้ จะมีผู้สมัครเพิ่มขึ้น โดย กทม.น่าจะเป็นพื้นที่จุดแข็งในการรับสมัคร และมั่นใจศักยภาพในพื้นที่ กทม. จะไม่เกิดปัญหาโดยเฉพาะในระดับอำเภอหรือเขต ก่อนที่จะส่งต่อไปยังระดับจังหวัด

นอกจากนี้ หากมีผู้สมัครจำนวนมาก ก็จะใช้เวลาในการตรวจสอบนานตามไปด้วย โดยเฉพาะช่วงลงคะแนน อาจจะมีการทักท้วงกันเกิดขึ้น ก็สามารถให้กรรมการวินิจฉัยได้ทันที และยังร้องมาที่ กกต.ได้อีก หากไม่พอใจคำวินิจฉัยของ กกต.เป็นที่สิ้นสุด จึงขอให้สำนักงานเขตแต่ละเขตเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ไว้ด้วย

 

"จึงถือเป็นความร่วมมือของทุกคน ไม่ใช่แค่ กกต. หรือเจ้าหน้าที่คนใดคนหนึ่ง เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่ คือ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม เมื่อประกาศไปแล้ว ผู้สมัครเห็นว่าสมัครได้ แต่ประชาชนอาจเห็นว่าไม่มีคุณสมบัติ ก็อาจยื่นเรื่องต่อ ผอ.เขตเพื่อยื่นต่อให้ศาลฎีกาพิจารณา" นายแสวง กล่าว

 

ส่วนเรื่องของการจำกัดสิทธิ เช่น ไม่ได้เลือกส่วนท้องถิ่น 2 ปี หรือลงสมัครมากกว่า 2 กลุ่ม ก็ต้องลบชื่อออก และจะส่งต่อให้ศาลฎีกาพิจารณาให้เสร็จก่อน 1 วัน แต่หากไม่เสร็จให้ดำเนินการต่อไป

สำหรับเรื่องงบประมาณในการดำเนินการ ทาง กกต. ได้จัดสรรไว้ไม่ต้องกังวลใจ และที่สังคมได้ตั้งคำถามถึงการฮั้วกันของผู้สมัครนั้น กกต.ได้เตรียมรับมือไว้แล้วเช่นกัน หากมีการฮั้วกัน หรือจ้างวานให้ลงคะแนน ก็สามารถร้องเรียนหรือให้ข้อมูลกับ กกต.ได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หากมีเรื่องร้องเกี่ยวกับการซื้อเสียง การฮั้วการจ้างคนมาลงสมัคร ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณา อาจไม่แล้วเสร็จตามกระบวนการเลือกระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ปัญหาทั้งหมดจะไม่กระทบกับกรอบเวลาในการประกาศให้ได้ สว. 200 คนแน่นอน

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็น สว. สามารถนำบัตรประชาชนหรือบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุ หรือหลักฐานอื่นของทางราชการที่มีรูปถ่าย และเลขประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตร หรือหลักฐานภาพถ่ายอิเล็กทรอนิกส์ ที่เปิดผ่านแอปพลิเคชันของหน่วยงานของรัฐ ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ไปติดต่อรับเอกสารได้ และจะเปิดรับสมัครวันแรกในวันที่ 20 พ.ค.นี้ 
//จบ//