svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิทธิพร" มั่นใจเปิดรับสมัคร สว.ราบรื่นยันไร้กังวลปมดรามาระเบียบแนะนำตัว

"อิทธิพร บุญประคอง" มั่นใจรับสมัครวุฒิสภาราบรื่น ยันไร้กังวลดรามา โดยเฉพาะการออกระเบียบเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ไม่ห่วงลงสมัคร สว.เพื่อฮั้วกันลงคะแนน ย้ำ กกต.มีมาตรการป้องกัน 

20 พฤษภาคม 2567 "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความพร้อมในการรับสมัคร สว. โดยมั่นใจถึงความพร้อม เพราะ กกต. หน่วยราชการ เครือข่ายที่เกี่ยวข้องที่มาช่วยทำงาน ได้มีการพูดคุยหารือและซักซ้อมความเข้าใจ การปฎิบัติ การเตรียมการในครั้งนี้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ กกต.ได้พยายามสร้างความเข้าใจในการทำงานร่วมกันกับทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะที่ กทม. ซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่มีผู้มาสมัครมากที่สุด และเชื่อมั่นในการทำงานของ กทม. 

ขณะที่วานนี้ (19พ.ค.) "นายแสวง บุญมี" เลขาธิการ กกต. ก็ได้ไปตรวจ และพูดคุยกับทีมเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางกะปิ ซี่งตระหนักดีถึงความตื่นตัว ความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในบริบทของ กทม.

ส่วนที่อื่นก็มีความพร้อมเช่นกัน เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนก็มีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมและซักซ้อมความเข้าใจ อีกทั้ง ทราบว่า กทม. ได้จัดบุคลากรกว่า 5 พันคน มาช่วยดำเนินการรับสมัคร สว.ครั้งนี้ 

สำหรับเขตพญาไท ก่อนหน้านี้ก็มีผู้สนใจมาขอรับใบสมัคร 76 ใบ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีแค่เท่านี้  เพราะวันนี้ (20พ.ค.) เริ่มเข้าสู่กระบวนการรับสมัครอย่างเป็นทางการ ก็เชื่อมั่นว่ากระบวนการในการรับมือของทุกแห่งในประเทศไทย โดยเฉพาะใน กทม. จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  

ส่วนการประเมินว่าจะมีผู้มาสมัครจำนวนมากน้อยแค่ไหนนั้น ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นประเมิน แต่ตามข้อเท็จจริง ตามที่ กกต.ประกาศตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. ให้มีการรับใบสมัครได้ทั่วประเทศ

 

"ล่าสุดเมื่อวานนี้มีผู้มาขอรับใบสมัครสูงถึง 34,000 ใบ เพราะฉะนั้นวันนี้รับสมัครจริงจนถึงวันศุกร์ ก็มั่นใจว่าตัวเลขจะสูงขึ้น แต่จะสูงแค่ไหนยังไม่ทราบ ซึ่งจะมีผู้สมัครมามาก สิ่งที่ดีคือความเป็นตัวแทน ในการได้รับเลือกซึ่งกันและกัน ก็จะมีคุณค่าและความหมายมากขึ้น เพราะท่านจะเป็นตัวแทนของผู้เลือกที่มีกลุ่มใหญ่" ประธาน กกต. กล่าว   

 

ส่วนการจะกำชับเจ้าหน้าที่เรื่องใดเป็นพิเศษนั้น คือ ให้ดูเรื่องเอกสารให้ถูกต้องเรียบร้อย ถ้าเอกสารไม่ถูกต้อง ก็ต้องคืนเอกสารทั้งหมดให้กลับไปทำให้ถูกต้อง แล้วมาสมัครใหม่ ภายในกรอบเวลา 5 วัน

ส่วนจะเกิดปัญหาหรือไม่เพราะในเอกสารให้กรอกรายละเอียดหลายอย่าง นายอิทธิพร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เตรียมการอธิบายแล้ว ถึงผู้ที่เอาเอกสารไปหรือผู้ที่จะสมัคร ก็สามารถทำความเข้าใจได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการเปิดช่องทางให้สอบถามรายละเอียดได้ว่าจะกรอกอย่างไร และต้องทำอะไรได้ถูกต้อง

 

"เชื่อว่าถึงวันนี้ความพร้อมของบุคลากร ความแม่นยำในการรู้กฎเกณฑ์และกติกา จะช่วยให้การรับสมัครที่ดูมีรายละเอียดเยอะ สามารถผ่านพ้นไปด้วยดี" นายอิทธิพร กล่าว   

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังมีข้อกังวลใดหรือไม่ เพราะยังมีกระแสดราม่าเรื่องการสมัคร สว. นายอิทธิพร กล่าวว่า  การสมัคร สว.ก็เหมือนที่เขียนในกฎหมาย เมื่อระบุให้เตรียมอย่างไร ก็เตรียมให้พร้อม แล้วดูว่าระหว่างกระบวนการทำงาน ถ้ามีปัญหาจะแก้อย่างไร เพราะฉะนั้นเชื่อว่า การเตรียมการที่ค่อนข้างดี จะช่วยทำให้ปัญหาที่อาจมี ไม่มีหรือมีน้อยมาก สามารถแก้ไขได้ภายในกำหนดเวลา  

สำหรับการลงสมัครที่อาจฮั้วกันในการลงคะแนน ยังกังวลหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า อยากให้ผู้สมัครทุกคนรักษากฎหมาย เพื่อให้การสมัครในครั้งนี้เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ส่วนกระบวนการป้องกัน มีการออกแบบในการเลือกครั้งนี้ โดยกำหนดค่าธรรมเนียมในการสมัคร 2,500 บาท ก็เป็นประการหนึ่งที่ไม่ให้ค่าสมัครถูกเกินไป

ขณะเดียวกัน ยังมีการกำหนดให้มีการเลือกไขว้ เพื่อทำให้การสมรู้ร่วมคิด หรือฮั้วเป็นไปได้ยากขึ้น ขณะที่ กกต.ก็มีเครือข่าย โดยตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง 423 คน และมีชุดเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งพร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ในการป้องกันและป้องปรามการทุจริต โดยคาดหวังว่าการทุจริตคงมีไม่มาก เพราะผู้สมัครทุกคนก็อยากให้การเลือกครั้งนี้ เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย