svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เบื้องหลัง สว.สอย "นายกฯ-พิชิต" ยันไร้ใบสั่งแต่มีสะเทือนรัฐนาวาเศรษฐา  

เปิดเบื้องหลังกลุ่ม 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมสอย "เศรษฐา-พิชัย" ชี้เรื่องนี้ส่งผลเปลี่ยนแปลงทางการเมืองแน่ ยืนยันไร้ใบสั่งจากสายไหนทั้งสิ้น จวกผู้มีอำนาจเหนือเพื่อไทยทำย่ามใจ-เมินกฎหมาย ไม่สนประชาชน รับหวั่นบ้านจะพังไปมากกว่านี้

นับเป็นคลื่นอีกระรอกที่กระเพื่อมสั่นคลอนรัฐนาวา "เศรษฐา" หลังจากกลุ่ม 40 สว. ได้ยื่นเรื่องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยต่อกรณีการแต่งตั้ง "นายพิชิต ชื่นบาน" เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

โดยแหล่งข่าวจากสมาชิกวุฒิสภา สายทหาร ระดับ "ผู้คุมเสียง สว." ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงการล่ารายชื่อของ 40 สว. ที่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต  และพฤติการณ์กระทำการขัดรัฐธรรมนูญของ "นายเศรษฐา  ทวีสิน" นายกรัฐมนตรีนั้น ยืนยันไม่มีใบสั่งจากใคร 

สำหรับจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ มาจากการนัดหารือกัน 2-3 ครั้งหลังหมดวาระ ทั้งวงประชุม วงข้าว วงกาแฟ และได้ข้อสรุปร่วมกัน จึงขอยืนยันย้ำว่าไม่มี "ใบสั่ง" จากใครแน่นอน 

ส่วนมี สว.ใครบ้างที่ร่วมลงชื่อนั้น โดย "สว.ผู้คุมเสียง" ปฏิเสธตอบคำถามนี้ พร้อมกับย้ำว่า ทั้ง 40 คน ตกลงกันไว้ว่าจะไม่เปิดเผยข้อมูลของกันและกัน และ สว.บางคน ก็ไม่ทราบด้วยซ้ำว่ามีใครลงชื่อบ้าง

 

"ยืนยันว่า สว.ที่ร่วมลงชื่อ ไม่ได้มีเฉพาะ สายลุงป้อม - ลุงตู่ หรือสายลุงคนไหน แต่มาจากหลายสาย แม้แต่สายนักธุรกิจก็มี เพราะมองเห็นความไม่เป็นธรรมในบ้านเมือง" แหล่งข่าวระบุ

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวย้ำว่า เรื่องนี้มีน้ำหนักบานปลายทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อย่างใดอย่างหนึ่งแน่นอน เพราะผู้มีอำนาจเหนือพรรคเพื่อไทย กระทำหลายเรื่องอย่าง "ย่ามใจ" ไม่เคารพกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และไม่สนใจความรู้สึกของประชาชน

 

"พวกเราในฐานะ สว.จึงต้องดำเนินการ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ก่อนที่ทุกอย่างจะพังไปกว่านี้" แหล่งข่าวกล่าวย้ำ