svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แสวง" ชี้กำลังพิจารณาหลังผู้ตรวจฯ ให้ กกต. ยื่นศาลสอบคุณสมบัติ "พิชิต"

"แสวง บุญมี" ย้ำได้ สว. 200 คน ตามกระบวนการ รับยังไม่ประเมินตัวเลขผู้สมัคร หลังเปิดมา 5 วันมีแค่ 1,7000 กว่าคน แย้มรอฟังศาลปกครองเรื่องระเบียบแนะนำตัว ส่วนคำร้อง สส. ยังมีเวลาทำ เผย กกต.อยู่ระหว่างพิจารณากรณีผู้ตรวจฯ โยนกลับมาให้ยื่นปมคุณสมบัติ "พิชิต" ต่อศาลธรรมนูญ

16 พฤษภาคม 2567 "นายแสวง บุญมี" เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยภายหลังทำความเข้าใจกับกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว. ว่า ไม่มีอะไรกังวลใจ และเข้าใจว่าทุกฝ่ายได้ทำความเข้าใจกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการซักซ้อมในระดับพื้นที่ แต่วันนี้ (16พ.ค.) มาทำความเข้าใจครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะลงสนามจริง

นายแสวง ยังได้หยิบยกคำวินิจฉัยศาลฎีกาพิพากษาให้ใบดำ ผู้ฮั้วการเลือก สว. ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน กกต. ที่จะป้องกันการฮั้ว หรือการจัดตั้งเลือก สว. พร้อมย้ำว่าไม่มีกระบวนการใดที่จะมาหยุดยั้งการได้มาซึ่ง สว. 200 คน 

ส่วนผู้ที่มารับใบสมัคร สว. จำนวน 17,000 กว่าคน ในช่วงเวลา 5 วันที่ผ่านมานั้น ไม่สามารถคาดการณ์จำนวนผู้ที่จะสมัครได้ จะต้องรอถึงวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับสมัคร แต่หากกรณีมีผู้มาสมัครน้อย กฎหมายกำหนดไว้ว่าหากสมัครไม่ครบ 20 กลุ่ม ก็สามารถดำเนินการเลือกได้เลย ตามมาตรา 19 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. และจะทำให้การทำงานของ กกต.ง่ายขึ้น

สำหรับคำร้องผู้สมัคร สว.เกี่ยวกับระเบียบการแนะนำตัวที่ขณะนี้อยู่ในศาลปกครองนั้น ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองในวันที่ 24 พ.ค. ว่าจะออกมาอย่างไร ขณะเดียวกัน กกต.ก็ต้องดำเนินการจัดการเลือก สว.ตามอำนาจหน้าที่ พร้อมปฏิเสธที่จะออกความเห็นถึงแผนรองรับคำวินิจฉัยที่จะออกมา 

ส่วนการตรวจสอบคำร้อง สส.ที่ยังค้างอยู่ ที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าเวลาผ่านไป 1 ปี แต่มีการวินิจฉัยออกมาเพียงไม่กี่รายนั้น โดย ระยะเวลา 1 ปี ไม่มีกำหนดในกฎหมาย เป็นเพียงการกำหนดไว้ให้กกต.ปฏิบัติเท่านั้น ซึ่งเป็น 1 ปี นับตั้งแต่วันประกาศผลการเลือกตั้ง

 

"แปลว่าขณะนี้ กกต.ยังมีเวลา และยังเหลืออีกกว่า 10 สำนวน ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ดำเนินการส่งศาลไปแล้วหลายเรื่องเพียงแต่ไม่เป็นข่าว ย้ำว่าขณะนี้ยังมีเวลาเหลืออยู่" นายแสวง กล่าว 

 

ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติชี้ว่าการตรวจสอบคุณสมบัติของ "นายพิชิต ชื่นบาน" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะต้องเป็นหน้าที่ของ กกต. ในการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนของสำนักงาน เพื่อเสนอให้ กกต.พิจารณา แต่ในการประชุมครั้งถัดไป ยังไม่สามารถเสนอเรื่องนี้ได้ทันที