svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" แนะรัฐออกมติ ครม. สางปัญหาคดีการเมืองหยุดการสูญเสียชีวิต

"ชัยธวัช ตุลาธน" แนะรัฐบาลออกมติ ครม. สังคายนาสิทธิประกันตัวคลายปัญหาคดีทางการเมืองหลัง "บุ้ง ทะลุวัง" ต้องมาสังเวยชีวิต

16 พฤษภาคม 2567 "นายชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การเสียชีวิตของ "น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม" หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" นั้น สะท้อนให้เห็นปัญหาประเด็นคดีทางการเมือง ยังเป็นเรื่องสำคัญในสังคมไทยปัจจุบัน รวมถึงคดีที่ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่มักไม่ได้รับสิทธิประกันตัว

 

"การเสียชีวิตของบุ้ง ก็เกี่ยวข้องกับปัญหานี้ จนมีการประท้วงอดอาหาร แม้หลายคนอาจไม่เห็นด้วย แต่เป็นการตัดสินใจของเจ้าตัว ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ก็ควรจะมีการทบทวนว่า จะแก้ไขปัญหาอย่างนี้เหล่าอย่างไรให้ดีกับทุกฝ่าย" นายชัยธวัช กล่าว  

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ยังไม่มีการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม รัฐบาลมีหลายเรื่องที่สามารถทำได้ เช่น การมีนโยบายที่ชัดเจนว่า จะปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมอย่างไร การลดความตึงเครียดในคดีทางการเมืองตั้งแต่ชั้นตำรวจที่อยู่ในอำนาจของรัฐบาล การกลั่นกรองคดีต่าง ๆ ในชั้นตำรวจที่สามารถทำให้ดีขึ้นได้ หรือการคืนสิทธิประกันตัวตั้งแต่ชั้นตำรวจ

ทั้งนี้ หากตำรวจยึดหลักต้องเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน โดยไม่มีเหตุยกเว้นให้ประกันตัวไม่ได้ พร้อมยังเห็นว่า คดีความจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 หรือแกนนำในคดีสำคัญ อาจจะเป็นเป้าหมายแรก ในการส่งศาลฝากขังตลอด ไม่ให้มีการประกันตัวในชั้นตำรวจ จึงทำให้เกิดปัญหา

 

 

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวต่อว่า แต่หากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมตินโยบายที่ชัดเจน ก็สามารถประสานอัยการได้ เพื่อรับมตินโยบายไปพิจารณาว่า จะสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์สาธารณะ เพื่อสั่งไม่ฟ้อง หรือแม้แต่ฝ่ายตุลาการเอง ก็สามารถพูดคุยหารือกันได้ โดยไม่ใช่การแทรกแซงอำนาจตุลาการ

นอกจากนี้ ยังเห็นว่ากรรมาธิการ (กมธ.) นิรโทษกรรม ควรจะมีการเสนอความเห็นจาก กมธ. ไปยังรัฐบาล เพื่อคลี่คลายปัญหาคดีทางการเมือง หรือความรู้สึกของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรม ในระหว่างที่ยังไม่มีรายงานข้อสรุปของกมธ.นิรโทษกรรม