svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รังสิมันต์" จ่อยกปม "บุ้ง" ถก กมธ.นิรโทษกรรม หวังชี้ชัดรวมคดี 112 หรือไม่

"รังสิมันต์" จ่อชงกรณี "บุ้ง ทะลุวัง" หารือใน กมธ.นิรโทษกรรม หวังได้คำตอบชัดกฎหมายนิรโทษกรรมรวมคดี ม.112 หรือไม่ พร้อมมองกลไลรัฐช่วยชะลอคดีเหล่านี้ได้ ย้ำไม่ควรมีใครเสียชีวิตจากความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

15 พฤษภาคม 2567 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม คนที่สอง สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในการประชุม กมธ. พรุ่งนี้ (16 พ.ค.) ตนจะเสนอให้ กมธ.พิจารณาในกรณีที่เกี่ยวเนื่องกับ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ผู้ต้องขังคดี มาตรา 112 ซึ่งเสียชีวิตระหว่างคุมขัง ในประเด็นการนิรโทษกรรม เพื่อไม่ให้ผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง ซึ่งมีคดีผิดมาตรา 112 ต้องเสียชีวิตอีก 

อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่า นอกจากตนแล้ว จะมี กมธ. คนอื่น เช่น น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ร่วมเสนอประเด็นและพูดคุย เพราะขณะนี้มีสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ดังนั้น กมธ.ควรพูดคุยเพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว 
นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล
 

นายรังสิมันต์ กล่าวยอมรับว่า การพิจารณาของ กมธ. ยังไม่ชัดเจนว่า ผลการพิจารณานั้นจะรวมคดีผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยหรือไม่ ที่ผ่านมาส่วนของพรรคก้าวไกลเสนอว่า ไม่ควรตั้งต้นที่ประเภทของคดี แต่ควรพิจารณาจากแรงจูงใจทางการเมืองที่เป็นต้นเหตุสำคัญ แต่หาก กมธ. ตั้งต้นที่ประเภทคดีแล้ว ควรพิจารณาให้ครบคดี ไม่ควรมีคดีใดที่ตกหล่นจากการได้รับการนิรโทษกรรม เพราะในบางกรณีพบว่า การแจ้งข้อหานั้นกระบวนการกล่าวโทษมีปัญหาและใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งทางการเมือง

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ในการนิรโทษกรรมนั้น ตนมองไปไกลกว่า กมธ. เนื่องจากบุคคลที่เป็น กมธ.นิรโทษกรรม หลายคนเป็นผู้อาวุโส ที่มีบทบาทต่อรัฐบาล ดังนั้นควรพิจารณาในคดีต่าง ๆ ที่ไม่ได้ประกันตัว ให้ได้รับการประกันตัวเพื่อได้ใช้สิทธิต่อสู้คดี และไม่ให้เกิดกรณีของ น.ส.เนติพร ซ้ำรอยอีก นอกจากนั้นคือมาตรการที่ทำได้โดยรัฐบาล ผ่านกลไกของการชะลอคดี ที่มีเงื่อนไขที่ตรงกับการนิรโทษกรรม ทั้งนี้ควรได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อกระบวนการยุติธรรม 

“ในประเด็นการชะลอคดีนั้น อาจทำได้หลายทาง แต่ในช่องทางของ กมธ. จำเป็นต้องให้เกิดข้อสรุป ซึ่ง กมธ.ต้องหารืออีกครั้ง ถึงปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ยอมรับว่า ยังมองไม่เห็นทิศทางว่า ควรจะเป็นอย่างไร แต่เมื่อเรามีกรณีของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ คือ กรณีของบุ้ง ควรคุยกันให้เกิดความชัดเจน” นายรังสิมันต์ กล่าว
น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง
 

เมื่อถามว่า กรณีการเสียชีวิตของ "บุ้ง" ให้บทเรียนอะไรบ้าง นายรังสิมันต์ กล่าวโดยความเห็นส่วนตัวว่า เป็นมิติทางสังคม เพราะไม่ควรมีใครเสียชีวิต จากความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นและกลายเป็นประเด็นคือ สิทธิการประกันตัว ที่ไม่ควรมีเงื่อนไขถอนประกันจากการกระทำผิดซ้ำ เพราะคดีความที่เกิดขึ้นยังไม่ถูกพิพากษาว่าผิด

ดังนั้นกลไกของการต่อสู้คดีประชาชน ควรมีสิทธิที่เป็นสิทธิพื้นฐานในการถูกประกันตัว เพื่อได้รับคำปรึกษาการต่อสู้อย่างกว้างขวางนอกเรือนจำ ทั้งนี้กรณีดังกล่าวสามารถทำได้ ผ่านการปรับปรุงกติกาของกระบวนการยุติธรรม ศาล และอัยการ รวมถึงหากต้องการสร้างมาตรฐานที่ชัดเจน สามารถทำได้ผ่านกระบวนการนิติบัญัติ
นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล