svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หาม "ตะวัน" ส่ง รพ.ธรรมศาสตร์ หลังสูญเสียเพื่อนสนิท "บุ้ง ทะลุวัง"

หาม "ตะวัน" ส่ง รพ.ธรรมศาสตร์ หลังสูญเสียเพื่อนสนิท "บุ้ง ทะลุวัง" ขณะเดียวกันเมื่อช่วงสาย ราชทัณฑ์ แถลงว่า "ตะวัน" ยังคงมีภาวะเครียดและอาการซึมเศร้า

15 พฤษภาคม 2567 เพจเฟซบุ๊ก "Tawan Tantawan" ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ "น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์" ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง โพสต์ข้อความระบุว่า "13.00 น. ตะวันกำลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์"

สำหรับ "ตะวัน ทะลุวัง" ถูกดำเนินคดีมาตรา 116 กรณีบีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ ถูกส่งตัวไปคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เริ่มอดอาหารและน้ำประท้วง ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จนกระทั่งถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

ขณะเดียวกันวันนี้ กรมราชทัณฑ์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" โดยระบุว่า โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้จัดให้ น.ส.ทานตะวัน พักในห้องผู้ป่วยรวมกับ  "บุ้ง ทะลุวัง" โดยมีแพทย์และพยาบาลได้เฝ้าตรวจรักษาอาการอยู่ตลอดเวลา

จนกระทั่งวันเหตุคือวันที่ 14 พฤษภาคม เวลาประมาณ 06.00 น. น.ส.เนติพร ได้เกิดอาการวูบและหมดสติไปขณะกำลังพูดคุยกับ น.ส.ทานตะวัน เจ้าหน้าที่จึงได้ให้การช่วยเหลือและกระตุ้นหัวใจทันที พร้อมประสานส่งตัวไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ จนกระทั่งมีข่าวว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมา

หาม \"ตะวัน\" ส่ง รพ.ธรรมศาสตร์ หลังสูญเสียเพื่อนสนิท \"บุ้ง ทะลุวัง\"

ราชทัณฑ์ ระบุด้วยว่า น.ส.ทานตะวัน ยังคงมีภาวะเครียดและอาการซึมเศร้า และกลับมารับประทานอาหารได้น้อย ซึ่งทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ส่งจิตแพทย์เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ทางกรมราชทัณฑ์จะมีมาตรการในการป้องกันเหตุซ้ำรอยอีกหรือไม่?

นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ราชทัณฑ์ได้ดำเนินการตามมาตรฐานอยู่แล้ว แต่หากเกิดเหตุจนถึงแก่ชีวิตนั้นไม่มีแพทย์ที่ไหนจะยื้อชีวิตได้ แม้กระทั่งนางสาวเนติพรเองก็ทำนิติกรรมไว้แล้วล่วงหน้า เนื่องจากมีความมุ่งมั่นในอุดมการณ์ และเราไม่สามารถแตะต้องอะไรได้ เราช่วยชีวิตได้ แต่เหตุการณ์หลังจากนั้นก็เป็นที่เข้าใจกันอยู่

ส่วนการป้องกันนั้น ได้พยายามส่งนักจิตวิทยาเข้าไปโน้มน้าวแล้วอย่างเต็มที่ แต่หากเขายืนยันจนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ร่างกายทนไม่ไหวแล้ว ราชทัณฑ์ทำได้เต็มที่ก็คือ ส่งให้แพทย์รักษาเท่านั้น ส่วนการจะให้เปลี่ยนใจนั้นทำไม่ได้เป็นเรื่องยาก หากร่างกายมาถึงจุดที่ไม่สามารถดูแลได้แล้วก็ยาก ต่อให้เป็นแพทย์เทวดาก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้

กรมราชทัณฑ์ แจงอาการป่วย "ตะวัน"

วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 กรมราชทัณฑ์ได้รับแจ้งจาก ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กรณีการส่งตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ออกไปรักษาตัว ณ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

กรมราชทัณฑ์ขอเรียนว่า น.ส.ทานตะวัน มีอาการเศร้าและภาวะเครียด โดยทางทัณฑสถานฯ ได้ส่งจิตแพทย์เข้าไปพูดคุย เพื่อประเมินสภาวะทางจิตใจ พบว่ามีอาการเสียใจและเครียด กระทบกระเทือนทางจิตใจ จากการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท

สำหรับสุขภาพร่างกายในเบื้องต้นพบว่า ปกติดี โดยอาการทั่วไปของ น.ส.ทานตะวัน ยังอยู่ในภาวะที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สามารถรับประทานอาหารได้มากขึ้น มีอาการอ่อนเพลียบ้าง ซึ่งต้องรอให้ร่างกายได้ปรับตัวให้ดีขึ้น

ทางทัณฑสถานฯ จึงได้ประสานโรงพยาบาลธรรมศาสตร เฉลิมพระเกียรติ เพื่อส่งตัว น.ส.ทานตะวัน เข้ารับการรักษาตัว เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจและ เฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด

หาม \"ตะวัน\" ส่ง รพ.ธรรมศาสตร์ หลังสูญเสียเพื่อนสนิท \"บุ้ง ทะลุวัง\"