svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โผ ครม.ล่าสุด ปรับใหญ่ทีมเศรษฐกิจ-เปิดเหตุผล “เศรษฐา” ขยับคุมกลาโหมเอง

15 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โผ ครม.ล่าสุด ปรับใหญ่ “ทีมเศรษฐกิจ” เปิดเหตุผล “เศรษฐา” ขยับคุมกลาโหมเอง ขณะที่ “บิ๊กเล็ก” น้องรัก “ลุงตู่” โผล่นั่งรัฐมนตรีช่วย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)  หลายสื่อเริ่มเสนอตรงกัน ยืนยันชัดว่าจะมีการปรับครม.เกิดขึ้นแน่ และหลังสงกรานต์นี้อาจมีเซอร์ไพรส์

รมว.ติดโผถูกปรับออก โทรสายตรงนายกฯวุ่น

ข้อมูลจากคนใกล้ชิด “นายกฯเศรษฐา” กล่าวว่า ที่ผ่านมาในการให้สัมภาษณ์ ของนายกฯไม่ได้ปัด หรือปฏิเสธเรื่องปรับ ครม. แต่จำเป็นต้องให้สัมภาษณ์กลางๆ เพื่อลดแรงกดดัน เพราะขณะนี้กลุ่มรัฐมนตรีทีมีชื่ออยู่ในโผถูกปรับออก ต่อสายโทรศัพท์หานายกฯ เพื่อพูดคุย กดดัน และขอความชัดเจนแทบจะตลอดเวลา 

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

โควตา“เพื่อไทย”ลงตัว 

สำหรับโผปรับ ครม.ในส่วนของ “พรรคเพื่อไทย” ค่อนข้างลงตัวเกือบหมดแล้ว และเป็นการปรับใหญ่ โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ 

ยกเครื่องปรับทัพ ก.คลัง

เริ่มจากกระทรวงการคลัง “พรรคเพื่อไทย” แจ้งแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ขอคุมกระทรวงการคลังทั้งกระทรวง โดยให้ นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

ขณะที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ผู้อยู่เบื้องหลังขับเคลื่อนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เข้าไปเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขับเคลื่อนโครงการต่อ ให้สามารถแจกเงินหมื่นได้สำเร็จภายในปลายปีนี้ตามที่ประกาศไว้

พิชัย ชุณหวชิร  

"จุลพันธ์" นั่ง รมช.คลัง ที่เดิม

ส่วนนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ หรือ “รัฐมนตรีหนิม” ที่เคยมีข่าวย้ายจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปอยู่ตำแหน่งอื่น เช่น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ล่าสุดยังได้อยู่ตำแหน่งเดิมต่อไป เพราะที่ผ่านมาสามารถขับเคลื่อนงานได้ดี และมีบทบาทในการชี้แจงงานของกระทรวงคลังต่อสื่อมวลชน และต่อที่ประชุมสภา ซึ่งการวางตัว นายจุลพันธ์ ถือว่าสามารถช่วยงานการเมืองให้กับ นายพิชัย และนายเผ่าภูมิ ได้เป็นอย่างดี 

สำหรับ “นายกฯเศรษฐา” ซึ่งเดิมควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะขยับไปควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแทน

 

เปิดเหตุผล “เศรษฐา” ขยับคุมกลาโหม

สาเหตุที่ “นายกฯเศรษฐา” ต้องขยับไปควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะ “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบัน มีปัญหาการบริหารงานในกระทรวง โดยเฉพาะบทบาทของคนใกล้ชิด ทำให้ “บิ๊กทิน” ได้เป็นรัฐมนตรีแค่เพียง 7 เดือน และต้องข้ามห้วยไปทำงานในฝ่ายนิติบัญญัติ หรือ งานในสภา แทน ซึ่งเจ้าตัวรู้ตัวล่วงหน้านานแล้ว จึงไม่ได้ยื่นลาออกจาก สส. เหมือนรัฐมนตรี “สายแข็ง” คนอื่นๆ 

การควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของ “นายกฯเศรษฐา” ยังเป็นเรื่องของเกียรติประวัติด้วย เพราะถือว่าเป็นนายกฯพลเรือนอีกคนหนึ่งที่ได้เป็น “เจ้ากระทรวงกลาโหม” เช่นเดียวกับ หม่อมราชวงศ์ เสนีย์ ปราโมช  นายชวน หลีกภัย นายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  

นอกจากนี้ “นายกฯเศรษฐา” ยังทำงานเข้าขากับผู้นำเหล่าทัพ โดยเฉพาะ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก รวมทั้งยังแสดงท่าทีเข้าอกเข้าใจกองทัพ และร่วมงานกันได้เป็นอย่างดี ให้เกียรติกองทัพและทหาร ทั้งยังไม่ยุบหรือลดบทบาทหน่วยงาน เช่น กอ.รมน.ตามกระแสเรียกร้องของบางฝ่ายอีกด้วย

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์

“บิ๊กเล็ก” ติดโผนั่ง รมช.กลาโหม

ขณะเดียวกันยังประสานงานกับ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และอดีตเลขาธิการ สมช. อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก อยู่ตลอด

มีรายงานว่าเมื่อ “นายกฯเศรษฐา” ไปนั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้วางตัว “บิ๊กเล็ก” เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ด้วย 

สัญญาณการเมือง “บิ๊กเล็ก“ นั่งรมช.กลาโหม

การปรากฏชื่อ ”บิ๊กเล็ก” เป็นรมช.กลาโหม สื่อนัยเชิงลึกทางการเมืองหลายอย่าง เพราะ

  • “บิ๊กเล็ก” เป็น “น้องรัก” ของ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยในรัฐบาลลุงตู่ ได้มอบหมายงานสำคัญให้ “บิ๊กเล็ก” มากมาย โดยเฉพาะการรับมือโควิด-19 โดยได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลาง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 โดยใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นเครื่องมือ
  • “บิ๊กเล็ก” เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.20 ของ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง

ดังนั้นการปรากฏร่างเงาของ “บิ๊กเล็ก” ในครม.เศรษฐา 2  ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ก็สื่อนัยทางการเมืองได้ว่า “มหาดีล” ยังคงมีอยู่ และยังไม่มีการ “หักดีล” 

รมว. เก่าสลับกระทรวง

อีกด้านหนึ่งยังมีข่าวการสลับกระทรวงระหว่าง “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ” รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา กับ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีวัฒนธรรม แม้ระยะหลัง รมว. ท่องเที่ยวฯ จะโชว์ผลงานได้ดีขึ้นมากก็ตาม

ส่วนอีกคนหนึ่งที่มีข่าวสลับตำแหน่ง คือ นายจักรพงษ์ แสงมณี จากรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ ขยับไปเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยนายจักรพงษ์ เป็นทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย และมีความเชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ 

สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี

“หมอชลน่าน” ถูกโยกทำงานสภา - “สมศักดิ์” ลุ้นเสียบ 

สำหรับตำแหน่ง “รัฐมนตรีว่าการ” อีกรายหนึ่งที่มีข่าว “หลุดเก้าอี้” ไปเลย นอกจาก”บิ๊กทิน” ก็คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข โดยมีปัญหาคล้ายๆ กับ “บิ๊กทิน” คือปัญหาคนใกล้ชิดเข้าไปมีบทบาทในการบริหารงานกระทรวง จึงมีข่าวถูกโยกไปช่วยงานสภาเช่นเดียวกับ “บิ๊กทิน” 

ทั้งยังถือว่าตลอด 7  เดือนที่ผ่านมา การดำรงตำแหน่ง “รัฐมนตรีว่าการ” เป็นการตอบแทนผลงานการเดินเกมการเมืองช่วงที่เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ “ล้มดีล” ตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลไปพอสมควรแล้ว 

ส่วนคนที่จะมานั่งเป็นรมว.สาธารณสุขคนใหม่แทน มีข่าวว่า นายคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขยับเปิดทางให้เก้าอี้รองนายกฯว่าง ให้นายพิชัย เป็นรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ 

พปชร. - รทสช. ฝุ่นตลบ ขยับขุนพล 

โควตารัฐมนตรีในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่าจะมีการปรับอีก 2  พรรค คือ 

พลังประชารัฐ  ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย ว่าง 1 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการว่างอยู่เดิม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ยังคงสนับสนุน นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ให้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีช่วย ตามดีลเดิม และให้นั่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นมือไม้ในกระทรวงเกษตรฯแทน เพราะรัฐมนตรีช่วยอีก 2  คน จาก 2  พรรค คือ นายไชยา พรหมา จากพรรคเพื่อไทย และนายอนุชา นาคาศัย จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ทำงานไม่เข้าขากัน แถมมีปัญหาขัดแย้งกันตลอด 

แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค สนับสนุน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีต สส.สิงห์บุรี หรือ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เป็นผู้ท้าชิงด้วย

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ  ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยน่าจะว่าง 2 ตำแหน่ง คือ  รมช.คลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ น่าจะหลุดโผไปเลย และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีเสียงวิจารณ์ “รัฐมนตรีโลกลืม” 

สำหรับขุนพลที่มีข่าวมานั่งแทน ยังช่วงชิงกันระหว่าง นายสุชาติ ชมกลิ่น หัวหน้าซุ้มภาคกลาง-ตะวันออก ของพรรค ตัวแทนกลุ่ม สส.สุราษฎร์ ตัวแทนกลุ่ม สส.ชุมพร และ นายธนกร วังบุญคงชนะ ที่ใกล้ชิดเป็นขุนพลข้างกาย “ลุงตู่” พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า ปลายสัปดาห์ที่จะถึงนี้ หลังจากหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ผู้ใหญ่ในรัฐบาลนัดหารือรัฐมนตรีที่อยู่ในเป้าหมายต้องปรับตำแหน่ง ทั้งในส่วนของพรรคเพื่อไทย และส่งสัญญาณไปยังพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องการปรับรัฐมนตรีในโควต้าด้วย

เปิดโฉมใหม่ “ครม.เศรษฐา”

logoline