svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาศึกอภิปรายทั่วไป 3-4 เม.ย.-"ประชาธิปัตย์" การันตีไม่มีมวยล้ม

31 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาศึกอภิปรายทั่วไป 3-4 เม.ย.นี้ "เฉลิมชัย" ลั่นยี่ห้อ "ประชาธิปัตย์" ทำเต็ม 100% ไม่มีล้มมวย ย้ำมีข้อมูลส่อทุจริตทำประเทศชาติเสียหาย ยันเน้นคุณภาพ

31 มีนาคม 2567 จากนี้ต้องจับจ้องไปยังศึกอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ซึ่งเป็นคิวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยจัดระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.นี้ หลังจากครั้งก่อนเป็นของสมาชิกวุฒิสภา ที่ได้เปิดอภิปรายทั่วไปเช่นกัน ไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา 

การันตียี่ห้อ "ประชาธิปัตย์" ในศึกอภิปรายทั่วไป

โดย "นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ที่โรงแรมเคป ดารา รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี ภายหลังการสัมมนา สส.พรรค เกี่ยวกับการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของฝ่ายค้าน ว่า เมื่อวานนี้ (30มี.ค.) ที่ประชุมได้พูดถึงทิศทางของพรรค และในวงเล็กมีการพูดถึงการอภิปรายทั่วไป ซึ่งยืนยันว่าพรรคทำเต็มที่ 100% ไม่ต้องห่วง

ไม่มีมวยล้มเน้นข้อมูลคุณภาพไร้การเยิ่นเย้อ

 

"มั่นใจว่ายี่ห้อพรรคประชาธิปัตย์ ยี่ห้อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ อดีตหัวหน้าพรรค ไม่มีมวยล้มอยู่แล้ว แต่ประเด็นที่จะอภิปรายต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน" นายเฉลิมชัย ระบุ

สำหรับเรื่องความพร้อมนั้น ซึ่งอีกไม่กี่วันก็ต้องพร้อม ส่วนจะมีประเด็นอะไรใหม่หรือไม่ ตนอยากให้ไปฟังในวันนั้นดีกว่า โดยนายจุรินทร์ จะเป็นคนเปิด และมี สส.มาเน้นย้ำในรายละเอียดอีกครั้ง และจำนวนคนอภิปรายจะไม่ถึง 10 คน เพราะต้องการเน้นคุณภาพจริงๆ

นายเฉลิมชัย กล่าวย้ำว่า สส.ที่จะอภิปรายส่วนใหญ่ไม่ใช่ตัวตึงของพรรค แต่เป็นสส.รุ่นใหม่ เน้นที่ข้อมูล ซึ่งตนได้กำชับไปแล้วว่า เน้นเนื้อหาอย่างเดียว ถ้าตรงไหนไม่ถูกต้องก็ให้ใส่ไปเลย ไม่ต้องไปอารัมภบทมาก ส่วนประเด็นที่จะอภิปรายมี 2-3 ประเด็น จะไม่อภิปรายกว้างเกินไป เพราะมีเวลาเพียง 3 ชั่วโมง

 

"จะต้องทำ 3 ชั่วโมงนี้ให้มีค่าที่สุด เพราะเวลาส่วนใหญ่อยู่ที่พรรคก้าวไกล เราจึงต้องบริหารเวลาให้ดีที่สุด ทั้งหมดนี้จึงไม่ได้กำชับอะไรมาก สส.มีความรู้ความสามารถอยู่แล้ว และให้การอภิปรายอย่าเยิ่นเย้อ ตรงประเด็น" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

อาจไร้ผลปรับ ครม. แต่มุ่งสู่ซักฟอกแน่นอน

ส่วนการอภิปรายครั้งนี้จะทำให้ถึงขั้นมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ซึ่งการปรับ ครม.อยู่ที่รัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ถ้าข้อมูลดีแค่ไหน ถ้านายกฯไม่ปรับ ก็ไม่ปรับ เพราะเป็นอำนาจของนายกฯ

เมื่อถามว่า การอภิปรายครั้งนี้จะนำไปสู่การยื่น ป.ป.ช.หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เป็นการอภิปรายมาตรา 152 เพราะฉะนั้นข้อมูลตรงนี้ต้องถามว่า จะสามารถนำไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนคิดว่าได้

รอฟังเนื้อหาพูดก่อนเดี๋ยวกร่อย

เมื่อถามย้ำว่า การอภิปรายครั้งนี้จะมีข้อมูลทำให้ผู้บริหารต้องพิจารณาถึงขั้นปรับเปลี่ยนหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ต้องรอฟังดีกว่า พูดไปก่อนก็กร่อย ส่วนจะถึงขั้นทำให้เกิดการปรับครม.หรือไม่นั้น ไม่ใช่แค่ท้วงติง ไม่ใช่ว่าจะไปฆ่ากัน แต่ท้วงติงในสิ่งที่ไม่ถูกต้องที่จะทำให้ประเทศชาติและประชาชนเสียหาย

 

"เราก็พูดในฐานะฝ่ายค้านก็ต้องคอยช่วยฝ่ายบริหารว่า ทำอะไรไม่ถูกต้องบ้าง หรือมีอะไรที่ควรทำบ้าง" นายเฉลิมชัย ระบุ

ยันข้อมูลถึงขั้นทำประเทศพังเสียหาย

เมื่อถามต่อว่า แสดงว่ามีข้อมูลถึงขั้นที่จะทำให้ประเทศชาติเสียหายใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า แน่นอนถ้าไม่เช่นนั้น ก็คงไม่พูด เพราะการอภิปรายครั้งนี้ ต้องการให้นายกฯฟัง

เรื่อง "ทักษิณ ชินวัตร" มีอยู่แน่นอน

เมื่อถามว่า ขณะนี้ประชาชนให้ความสนใจเรื่องกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะเรื่องของ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์และพรรคก้าวไกล จะมีการอภิปรายในเรื่องนี้หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ก็ต้องมีอยู่แล้ว อย่าให้ลงในรายละเอียด 

ก.เกษตรฯ ทำสุจริตไม่ต้องกังวล

นอกจากจะมีการอภิปรายพุ่งเป้าไปที่นายกรัฐมนตรี จะมีรัฐมนตรีคนอื่นอีกหรือไม่ นายเฉลิมชัย ระบุว่า "มีก็แล้วกัน" ส่วนจะมีข้อมูลอภิปรายถึงกระทรวงเกษตรฯ ในฐานะที่เคยเป็นอดีต รมว.เกษตรฯมาก่อน ขอให้ไปฟังดูดีกว่า เพราะการบริหารราชการแผ่นดิน พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยเป็นรัฐบาล ตนก็เคยเป็นรัฐมนตรี ถ้ามั่นใจว่าบริหารแบบสุจริต ก็ไม่ต้องไปกังวลอะไร ไม่มีใครทำอะไรได้ เหมือนที่ตนโดนอภิปราย ก็พร้อมตอบทุกข้อกล่าวหา

"อนุทิน" ลั่นใช้เวทีอภิปรายแจงผลงาน 6 เดือน

ขณะที่ "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า หากฝ่ายค้านจะอภิปรายกระทรวงมหาดไทย ก็ต้องชี้แจงตามข้อเท็จจริง ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำตามภารกิจ ไม่ได้แย่งงานใครหรือทำให้ใครเดือดร้อน

 

"ผมพูดตลอดแข่งทำประโชน์ ให้ประชาชนทำไปเถอะ ประชาชนได้ประโยชน์ คนที่เสียประโยชน์ คือ คนที่ไม่ได้ทำตามกฎหมาย อย่างน้อยสังคมก็ดีขึ้น เช่น การไปดูสถานบันเทิง เรามั่นใจได้ว่าคนที่ทำใบอนุญาตถูกต้อง จะไม่ทำผิดกฎหมาย แต่คนไม่มีใบอนุญาตก็ต้องรีบทำให้คุ้มทุน ซึ่งมีรายได้พิเศษจากยาเสพติด รวมถึงการจับยาเสพติด เป็นต้น เราหวังใช้โอกาสชี้แจง และพูดว่า 6 เดือนทำอะไรไว้บ้าง ในการแก้ปัญหาต่างๆให้ประชาชน" รมว.มหาดไทย กล่าว 

รมต.ถูกพาดพิงต้องตอบให้ได้

สำหรับรัฐมนตรีในพรรคใครถูกพาดพิงก็ต้องชี้แจง สส.ฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ถูกต้องแล้ว และตนขอชื่นชมสปิริตฝ่ายค้าน ที่ใช้เวทีอภิปราย ตามมาตรา 152 ใช้สภาตรวจสอบ เพราะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแบบลงมติ ก็จะไม่เป็นธรรมกับรัฐบาล เพราะรัฐบาลยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 2567

เชื่อนายกฯ-รัฐมนตรีแจงได้หมด

ด้าน "นายธนกร วังบุญคงชนะ" สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าว่า ส่วนตัวมั่นใจนายกฯ และรัฐมนตรีทุกคน แม้เพิ่งเข้ามาบริหารประเทศได้แค่ 6 เดือนเศษ แต่ก็มีการออกมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง

 

"เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคน จะชี้แจงข้อเท็จจริงและตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านได้ทุกประเด็น เพราะทำงานกันอย่างเต็มที่ ถือโอกาสชี้แจงการทำงานของรัฐบาลให้กับประชาชนได้เข้าใจ" นายธนกร ระบุ

หวังฝ่ายค้านทำงานสร้างสรรค์ไม่หลอกด่าฟรี

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าฝ่ายค้านที่มีทั้งพรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ เป็นมืออาชีพอยู่แล้ว ดังนั้น อยากเห็นการทำหน้าที่ ฝ่ายค้านคุณภาพ มีข้อมูลหลักฐานอ้างอิงประกอบการอภิปรายอย่างครบถ้วน  ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า ทำงานการเมืองใหม่แบบสร้างสรรค์ ไม่ประดิษฐ์วาทะกรรม หรือใช้เทคนิคเล่นเกมในสภา เพื่อสร้างประเด็นคอนเทนต์ดรามา เชื่อว่าจะได้เห็นการทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างมีวุฒิภาวะ เคารพข้อตกลงของวิปทั้งสองฝ่าย

 

"ผมอยากเห็นการทำหน้าที่ฝ่ายค้านแบบท็อปฟอร์ม การอภิปรายมีคุณภาพ ไม่เป็นการกล่าวหาเลื่อนลอย หรือ หลอกด่ากันฟรี ๆ ใช้ถ้อยคำที่สุภาพสร้างสรรค์ มีเหตุมีผล ให้เกียรติประธานสภา ให้เกียรติเพื่อนสมาชิก เพราะถือเป็นการให้เกียรติประชาชนด้วย" นายธนกร กล่าว

logoline