svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" ไม่ตอบปม กกต. ยื่นยุบก้าวไกลโยน "ชัยธวัช-พิธา" ชี้แจง

26 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" โยนถาม "ชัยธวัช-พิธา" ปม กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบ "ก้าวไกล" ยอมรับไม่ได้ตามเรื่องนี้ ลั่นไม่มีความกังวล

KEY

POINTS

  • "ธนาธร" ขอให้ไปถาม "ชัยธวัช-พิธา" กรณี กกต. ยื่นยุบก้าวไกลปมล้มล้างการปกครอง
  • "ปกรณ์วุฒิ" ปฏิเสธตั้ง "พรรคก้าวใหม่" สำรองหากโดนสอย
  • เตรียมเสนอ "ทิม" ให้กลับมานั่งหัวหน้าพรรคอีกรอบในการประชุมสามัญประจำปีช่วงเดือน เม.ย.นี้ 

26 มีนาคม 2567 อีกหนึ่งเรื่องร้อนสำหรับก้าวไกลในเรื่องการยุบพรรค หลังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้มีมติเอกฉันท์ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา

จากกรณีที่ศาลมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ให้การกระทำของ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคขณะนั้น และพรรคก้าวไกล ซึ่งหยิบยกเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ใช้เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง ถือเป็นการกระทำล้มล้างการปกครอง

กระทั่งเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการเผยแพร่ออกเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีใจความระบุเอกสารบางรายการไม่ชัดเจน จึงให้ผู้ร้องก็คือ กกต. ส่งเอกสารฉบับที่ชัดเจนต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในกำหนดระยะเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ ทำให้เป็นการต่อลมหายใจสำหรับ นายพิธา และพรรคก้าวไกล ไปอีกระยะ

โยนถาม "ชัยธวัช-พิธา" ปมยุบพรรค

โดย "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประธานคณะก้าวหน้า บอกถึงเรื่องโดยให้ไปสัมภาษณ์ "นายชัยธวัช ตุลาธน" สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค ดีกว่า เนื่องจากตนไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ และไม่ทราบว่าถึงไหนแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ดู กกต.เร่งรัดรีบส่งเรื่องหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ตนไม่แม่นในเรื่องกระบวนการ ให้ถามนายชัยธวัช หรือนายพิธา ดีกว่า พร้อมย้ำเพียงสั้นๆ ว่า "ไม่มีความกังวล"

"ก้าวใหม่" เตรียมรองรับ "ก้าวไกล" 

อนึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงกลางสัปดาห์เดือน มี.ค. ในการประชุม สส.พรรคก้าวไกล ที่อาคารพรรคอนาคตใหม่ โดยนายธนาธร ได้เดินทางมาร่วมประชุมกับคณะก้าวหน้า พร้อมทั้งได้เจอกับ สส.พรรคก้าวไกล 

ซึ่งหนึ่งในประเด็นสำคัญที่มีการหารือนอกเหนือจากเรื่องการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 คือ การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะประเด็นการยุบพรรค

"ธนาธร" ยอมรับส้มมีโอกาสโดนแน่

โดย นายธนาธร ได้กล่าวยอมรับต่อที่ประชุ สส. ถึงโอกาสที่พรรคก้าวไกลถูกยุบนั้นค่อนข้างแน่นอน ดังนั้น จึงอยากให้ไปร่วมงานกับพรรคใหม่ที่รองรับไว้

อย่างไรก็ดี มีรายงานด้วยว่า พรรคที่เตรียมสำรองไว้กันกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ คือ "พรรคก้าวใหม่"  

"ปกรณ์วุฒิ" ปัดข่าวเรื่องตั้งพรรคสำรอง  

ด้าน "นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า กรณีกระแสข่าวนายธนาธร ได้พูดคุยกับ สส. และประเมินพรรคจะถูกยุบแน่นอน รวมถึงการตั้งพรรคก้าวใหม่ มาสำรองนั้น ยืนยันว่าไม่มีการพูดถึงในที่ประชุม สส.อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ แต่ยอมรับว่ามีการพูดเรื่องเตรียมพร้อมทุกสถานการณ์ ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งไม่ว่าจะออกมาทางใด ก็เตรียมพร้อมเต็มที่ โดยที่ประเมินไว้ คือ ยุบพรรค กับไม่ยุบพรรค และในพรรคไม่ได้พูดคุยกันถึงความน่าจะเป็น ว่าจะออกมาในทิศทางไหน เนื่องจากอำนาจไม่ได้อยู่ในมือ

ยุบไม่ยุบก็ทำหน้าที่เหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม หากคำพิพากษาออกมาไม่ยุบพรรค ก็ไม่ต้องทำมาก เดินหน้าทำหน้าที่ต่อไป หรือหากกรณียุบพรรค ก็ไม่ต้องทำมากยังคงเดินหน้าทำหน้าที่เหมือนเดิม ไม่ได้มีอะไรที่แตกต่าง
 

"เพียงแต่ว่าเป็นการพูดคุยกันเพื่อให้เข้าใจดีว่า สส. ส่วนใหญ่เป็นสมัยแรก ที่อาจจะมีความกังวลไม่สบายใจ เลยต้องการปลุกใจในที่ประชุม สส. มากกว่า ไม่มีอะไรแค่บ้านหลังเดิม และเปลี่ยนป้ายชื่อ แค่นั้นไม่ได้คิดอะไรกันมาก" นายปกรณ์วุฒิ ระบุ

เผย "ชัยธวัช" เป็นคนพูดให้ไปพรรคใหม่

ส่วนข้อมูลข่าวที่ระบุว่านายธนาธร กล่าวหากมีการยุบพรรค ก็ขอให้ สส. ทุกคนไปพรรคใหม่พร้อมกันทั้งหมดนั้น เป็นคำพูดของนายชัยธวัช เป็นการปลุกกำลังใจ ที่อยากให้ทุกคนเดินไปด้วยกัน และต่อสู้ไปด้วยกัน ในเส้นทางที่สู้มาด้วยกันตั้งแต่ต้น 

ชง "พิธา" กลับมานั่งหัวหน้าพรรคอีกรอบ

สำหรับการประชุมสามัญประจำปีของพรรคก้าวไกลตามกฎหมายที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนเม.ย.นี้ จะเป็นการประชุมปกติยังไม่มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรค และในขณะนี้ยังมีการพูดคุยว่าจะเสนอให้นายพิธา กลับมานั่งหัวหน้าพรรค เนื่องจากก่อนหน้านี้นายชัยธวัช เคยให้สัมภาษณ์ไว้

 

logoline