svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิทธิพร" ย้ำ กกต.ชงศาลยุบ "ก้าวไกล" ทำตามกฎหมายให้อำนาจยันไร้ใบสั่ง

13 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธาน กกต." ยันส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบ "ก้าวไกล" ดำเนินการตามกฎหมายกำหนด ย้ำไร้ใบสั่งจากใคร ชี้บทกำหนดโทษอยู่ที่ศาลตัดสิน ส่วนคดีอาญาอยู่ระหว่างพิจารณา

KEY

POINTS

  • "ประธาน กกต." ย้ำชัดชงยุบ "ก้าวไกล" ทำตามหน้าที่
  • ยึดคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยล้มล้างการปกครอง
  • ยืนยันไร้ใบสั่งจากใครให้ดำเนินการ 

13 มีนาคม 2567 ภายหลังที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติเป็นเอกฉันท์ ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล จากประเด็นนโยบายหาเสียงแก้ไข ม.112 จากที่ก่อนหน้านี้ศาลมีคำพิพากษาให้การกระทำดังกล่าว ถือเป็นการล้มล้างการปกครองนั้น  

รับ กกต. มีมติตามศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

โดย "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธาน กกต. กล่าวว่า วานนี้ (12 มี.ค.)​ ที่ประชุม กกต. ได้พิจารณาข้อเสนอแนะ ที่สำนักงานกกต. นำเสนอต่อที่ประชุม ว่าการดำเนินการของพรรคก้าวไกล ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถือการเป็นล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และต้องส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งที่ประชุม กกต. มีมติเห็นควรที่จะส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

สำหรับกระบวนการพิจารณาในเรื่องนี้ ที่ประชุม กกต. ได้ขอให้สำนักงาน กกต. ศึกษาวิเคราะห์รายละเอียด ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 2567 หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 ในกรณี "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ในขณะหัวดำรงแหน่งหัวพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล ใช้การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 หาเสียงเลือกตั้ง เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ จากการเสนอนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 โดยศาลสั่งให้เลิกการกระทำ การแสดงความคิดเห็น การเขียนเพื่อให้มีการยกเลิก ม.112 และไม่ให้แก้ ม.112

ยัน กกต. ดำเนินการตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตาม ม.92 โดยใช้คำว่า เมื่อ กกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า มีพรรคการเมืองใดกระทำการล้มล้างการปกครองฯ ให้เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ซึ่งเรื่องนี้ใช้เวลาพอสมควร

 

"สิ่งที่เป็นหลักฐานอันเชื่อได้ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองก็คือคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเอง มีทั้งรายละเอียด ข้อกฎหมายข้อเท็จจริง พร้อมทั้งพยานหลักฐานและเอกสารประกอบ มีคำไต่สวนการให้ถ้อยคำของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเป็นหลักฐานเพียงพอที่ทำให้ กกต. สามารถส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญได้" นายอิทธิพร กล่าว


ย้ำไม่มีใบสั่งจากใครเหตุ กกต. เป็นองค์กรอิสระ

ส่วนที่สังคมออนไลน์ตั้งข้อสงสัยว่า กกต. รับใบสั่งจากใครหรือไม่ ยืนยันว่าทำงานตามกฏหมาย คนที่จะสั่งให้ กกต. ปฎิบัติหน้าที่คือกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ที่เขียนไว้ ซึ่ง กกต. ก็เป็นองค์กรอิสระที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย รัฐธรรมนูญ และนิติธรรม เพราะฉะนั้น ถ้าไม่ทำตามกฏหมาย ก็ถือว่าปฏิบัติตามหน้าที่

คาดใช้เวลายื่นไม่เกินหนึ่งสัปดาห์

ส่วนกรอบระยะเวลาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลนั้น ซึ่งตามกระบวนการแล้ว ถ้ามีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ กระบวนการตามคำร้องประกอบไปด้วย มติ กกต. คำวินิจฉัยเอกสารอื่นๆ โดยทั่วไปจะใช้ระยะเวลาไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ ถ้าเสร็จเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

ส่วนที่ "นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" อดีต กกต. ออกมาโพสต์แสดงความเห็นว่า โทษที่ร้ายแรงที่สุด ในเรื่องนี้คือตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรรมการบริหารพรรค โดยตามกฎหมาย ม.92 ถ้า กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค กกต. สามารถยื่นขอให้ศาลพิจารณายื่นถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง

ชี้เป็นอำนาจศาลลงโทษเรื่องระยะเวลา

ทั้งนี้ โดยไม่ได้กำหนดระยะเวลาระยะเวลาไว้ ที่เป็นระยะเวลา คือ ถ้าขอให้ศาลสั่งไม่ให้ตั้งพรรคใหม่ หรือขอให้ศาลสั่งไม่ให้เป็นกรรมการบริหารพรรคอื่น ซึ่งจะมีกรอบระยะเวลาว่า ศาลจะสั่งได้ไม่เกิน 10 ปี

สำหรับการดำเนินคดีอาญาด้วยหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาต่อไป ว่าการกระทำเช่นนั้น ฝ่าฝืนกฎหมายอื่นๆ ด้วยหรือไม่

ไม่ได้เจาะจงยื่นยุบเฉพาะพรรคใด

ส่วนหลังจากนี้จะมีการยื่นตรวจสอบพรรคการเมืองอื่นอีกด้วยหรือไม่นั้น ถ้ามีการเสนอเรื่องพรรคการเมือง หรือผู้บริหารพรรคการเมืองพรรคใดกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่การที่จะต้องยื่นต่อศาล กกต.ก็จะดำเนินการ ไม่ได้มีเฉพาะเจาะจงว่าเป็นพรรคใด

เรื่องเงินบริจาคภูมิใจไทยอยู่ระหว่างรวมหลักฐาน

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องให้มีการยุบพรรคภูมิใจไทย จากกรณีรับเงินบริจาคจาก หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น โดยเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของนายทะเบียนพรรคการเมือง คือ เลขาธิการ กกต. ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน ยังไม่ถึงขั้นที่จะสรุปความเห็นเพื่อนำเรื่องสู่เข้าที่ประชุม กกต.

 

 

 

logoline