svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมออ๋อง" ย้ำเร็วไปยุบก้าวไกลชี้หากศาลไม่ให้แจงปมล้มล้างเท่ากับผิด

14 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมออ๋อง" มองยังเร็วเกินไปคิดยุบก้าวไกล ย้ำสิ่งสำคัญต้องตั้งหลักนิติรัฐ-นิติธรรมให้ได้ ชี้หากศาลไม่เปิดให้ชี้แจงปมล้างล้าง ก็ต้องตั้งคำถามไปยังกระบวนการยุติธรรม

14 มีนาคม 2567 นับเป็นเรื่องให้ต้องเกาะติดและลุ้นกับพรรคก้าวไกล หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ต่อประเด็นนโยบายหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 ถือเป็นการล้มล้างการปกครอง และมีความเสี่ยงให้ไปถึงขั้นยุบพรรค 

อย่าให้การยุบพรรคเป็นเรื่องปกติ

โดย "นายปดิพัทธ์ สันติภาดา" สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวในฐานะอดีตเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลขณะนั้น มองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคุยเรื่องยุบพรรค วันนี้ (14มี.ค.) สิ่งที่ต้องตั้งหลัก คือ นิติรัฐและนิติธรรมของประเทศนี้เป็นอย่างไร ทำไมถึงมองว่าเรื่องยุบพรรคเป็นเรื่องปกติ

 

"ถ้าเอาเวลาไปทุ่มเท ก็จะเสียเวลากับการคิดว่า ทำไมถึงยุบพรรค แล้วไปอยู่ที่ไหนอย่างไร มันเสียสมาธิทำงาน ดังนั้น ตอนนี้เดินหน้าทำงานเต็มที่ รู้ข้อจำกัดของกฎหมาย เพราะฉะนั้นใช้เวลาที่เหลืออยู่ ไม่ว่าจะสั้นหรือยาวให้ดีที่สุดเท่านั้นพอ หากมีคำวินิจฉัยจริงๆ มีเดตไลน์ค่อยเตรียมตัว" นายปดิพัทธ์ กล่าว 

ศาลไม่ไต่สวนคือศาลอะไร

ส่วนกรณีที่มีการวิเคราะห์ว่าสามารถใช้คำวินิจฉัยเมื่อครั้งที่แล้วได้เลย นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ศาลไม่ต้องไต่สวนคือศาลอะไร คิดว่าศาลที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจง ถ้าย้อนไปได้มีแค่ 2 ศาลเท่านั้น คือ ศาลทหารกับศาลศาสนา ดังนั้น หากระบบศาลไม่เปิดโอกาสให้ชี้แจง ก็คงต้องมีการตั้งคำถามกับระบบความยุติธรรม

 

"การจะกล่าวหาข้อกล่าวหาที่รุนแรงขนาดนี้ เป็นข้อกล่าวหาที่พิสูจน์ด้วยหลักฐาน เช่น ไม่ได้ขับรถเร็วเกินอัตรา แต่บอกว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง แล้วบอกไม่ต้องมาชี้แจง นั่นผิดทันที เรื่องนี้ทั้งประชาคมโลกและสังคมไทยจะมีคำถามกับระบบยุติธรรมมากมาย" นายปดิพัทธ์ กล่าว

 

 

รับก้าวไกลเสียสมาธิแต่พยายามเต็มที่

ขณะที่ "นายรังสิมันต์ โรม" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การที่ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเรื่องยุบพรรคก้าวไกลนั้น ทำให้พรรคเสียสมาธิไปพอสมควร แต่ก็จะพยายามอย่างเต็มที่

"ณัฐวุฒิ" มองยุบพรรคไม่มีใครได้ประโยชน์

ด้าน "นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" อดีตแกนนำ นปช. กล่าวถึงที่เวลานี้มีการยื่นยุบพรรคการเมือง ส่วนตัวคิดว่าไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย และไม่ได้นำไปสู่ชัยชนะของฝ่ายไหน และฝ่ายที่คิดว่าจะได้ประโยชน์จากการที่มีพรรคการเมืองถูกยุบ ซึ่งก็พิสูจน์มาแล้วตั้งแต่ยุคไทยรักไทย พลังประชาชน กระทั่งยุบพรรคอนาคตใหม่

รับสถานการณ์ก้าวไกลอยู่ในจุดล่อแหลม

 

"ฝ่ายที่ถูกยุบก็ยิ่งบอบช้ำทางการเมือง ผมจึงเอาใจช่วยและหวังว่า จะไม่มีการตัดสินยุบพรรคใดขึ้นมาอีก ยอมรับว่าสถานการณ์พรรคก้าวไกลเวลานี้ อยู่ในจุดที่ล่อแหลม แต่เชื่อว่าแกนนำพรรค น่าจะมีการกำหนดวิธีการรับมือและมีแนวทางที่จะเดินหน้าต่อไป" อดีตแกนนำ นปช. ระบุ

logoline