svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศาลรัฐธรรมนูญ" ขอ กกต. ส่งเอกสารปมยุบก้าวไกลใหม่ใน 7 วัน

20 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต่อลมหายใจ "ก้าวไกล" หลังศาลรัฐธรรมนูญขอ กกต. ส่งเอกสารปมวินิจฉัยยุบพรรคมาใหม่ หลังมีบางรายการไม่ชัดเจน พร้อมให้เวลา 7 วัน นับแต่วันได้รับหนังสือ

20 มีนาคม 2567 จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติเอกฉันท์ ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ในประเด็นหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 โดยยึดตามคำวินิจฉัยศาล ซึ่งได้มีคำพิพากษาเกี่ยวกับการกระทำของ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" และพรรคก้าวไกล ถือเป็นการกระทำล้มล้างการปกครอง

โดยล่าสุด สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีใจความระบุว่า ยังมีเอกสารบางรายการไม่ชัดเจน จึงให้ผู้ร้องส่งเอกสารฉบับที่ชัดเจนต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในกำหนดระยะเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ


 

อนึ่ง เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา โดย "นายแสวง บุญมี" เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง แถลงในฐานะเป็นผู้ยื่นคำร้องและดำเนินคดีแทน กกต. ซึ่งได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกล และ ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ตาม พ.ร.ป. ว่าพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2)

ทั้งนี้ จากเหตุมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลกระทำการ ล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

อย่างไรก็ตาม กกต. ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และสำนักงาน กกต. ได้ดำเนินการยกร่างคำร้อง ก่อนที่ กกต. ทั้ง 6 คน จะลงนาม

logoline