svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" มอง "ทักษิณ" เป็นคนธรรมดาจากบ้านนานก็อยากกลับไปเคารพบรรพบุรุษ

07 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม" มองเป็นเรื่องธรรมดา "ทักษิณ" อยากกลับบ้านหลังต้องจากไปหลายปี ขออย่านำโยงการเมืองเทียบกับ "เศรษฐา" ลงพื้นที่ ย้ำคิดมากจะปวดหัว  

7 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี อยากเดินทางกลับ จ.เชียงใหม่ เพื่อพบญาติรวมถึงสักการะบรรพบุรษ

ก่อนที่ต่อมาทางกรมคุมประพฤติออกมายืนยันเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าสามารถทำได้ โดยมอบให้ น.ส.แพทองธาร ในฐานะผู้อุปการะแจ้งกับเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ 

น่าเห็นใจ "ทักษิณ" จากไปหลายปีก็คิดถึงบ้าน

โดย "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกฯ และรมส.พาณิชย์ กล่าวว่า ก็น่าเห็นใจ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง มองเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ ที่จากบ้านเกิดไป 17-18 ปี กลับมาถึงก็คงคิดถึงพ่อแม่ และจะทำอะไรได้ดีกว่าไปเยี่ยมบรรพบุรุษ ไปเยี่ยมสุสานของพ่อแม่ ไปเรื่องแค่นี้คงไม่มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าเป็นสิทธิของมนุษย์คนหนึ่ง ที่กลับมาบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเองแล้ว ใช้เวลาไปเยี่ยมบรรพบุรุษเท่านั้นเอง “อย่าไปคิดอะไรเยอะ”

อย่าเอาไปโยงกับประเด็นการเมือง 

เมื่อถามย้ำว่า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านายทักษิณ หากจะลงพื้นที่อาจมีบุคคลไปรอต้อนรับ ซึ่งอาจทำให้มีประเด็นทางการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่า "อันนี้เราก็ยังไม่รู้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ถ้าท่านมุ่งมั่นไปบ้านเกิดท่าน ก็เป็นเรื่องธรรมดา อย่าไปคิดเป็นประเด็นการเมืองก็น่าจะจบได้" 

เมื่อถามว่า จะทำให้เกิดการเปรียบเทียบกับการลงพื้นที่ของ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ด้วยหรือไม่ถ้าเกิดเหตุการณ์คนแห่ไปรอรับนายทักษิณ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปคิดไกลเกินขนาดนั้น ต้องดูความเป็นจริง มนุษย์คนหนึ่งอยากกลับไปเยี่ยมบ้านก็ไป ก็ต้องมีคนรักคนชัง คนชังเขาก็ไม่มา คนรักเขาก็มาเยี่ยม ก็เท่านั้น ขอมองเป็นเรื่องธรรมดาอย่ามองไกลไป มันปวดหัว มองไกลก็คิดเยอะเกินไป มันก็ผิดธรรมชาติของมนุษย์

เมื่อถามต่อว่า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ที่จะนำไปเชื่อมโยงประเด็นการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็แล้วแต่คนคิด ผมว่าก็มีเจตนาบริสุทธิ์ และก็ทำหน้าที่เยี่ยงมนุษย์คนหนึ่งที่อยากจะทำ ตนว่าเป็นเรื่องธรรมดา ประชาชนก็มีวิจารณญาณได้

 

 

"ลองคิดว่าคนหนึ่งจากบ้านไป 17–18 ปี กลับถึงบ้านรักษาตัวเรียบร้อย พอจะเดินทางไปได้ สิ่งแรกที่คิดถึงก็คือไปเยี่ยมพ่อแม่ และการที่มนุษย์คนหนึ่งคิดถึงสิ่งที่ตนเคารพรัก เพราะจากกันไปนาน และอยากเจอก็เป็นเรื่องธรรมดาจริงๆ อย่าคิดเป็นเรื่องอื่นเลย" นายภูมิธรรม กล่าว 


กางคิว 14-16 มี.ค. กลับเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวแจ้งถึงกำหนดนายทักษิณ ที่จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่นายเศรษฐา ที่มีกำหนดการเดินทางลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 15 มี.ค.

โดยกำหนดการเบื้องต้นของนายทักษิณ วันที่ 14 มี.ค. เวลา 07.30 น. จะเดินทางไปสักการะศาลหลังเมืองกรุงเทพ

จากนั้นจึงค่อยเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวเพื่อไป จ.เชียงใหม่ และไปพักที่บ้านในสนามกอล์ฟ ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรีคลับ ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ส่วนในวันที่ 15 มี.ค. นายทักษิณ และครอบครัว จะไปทำบุญบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง ซึ่งมีกู่พ่อเลิศ ชินวัตร และนางยินดี ชินวัตร มารดา กู่พี่สาว และพี่ชาย พร้อมญาติผู้ใหญ่ในตระกูลที่ล่วงลับไปแล้ว ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพในวันที่ 16 มี.ค. 

 


 

 

 


 

logoline