svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" รับปากจะกำชับ รมต. ให้มาตอบกระทู้ถามสดยันให้เกียรติสภา

นายกฯ รับปาก "ประธานวิปรัฐบาล" กำชับ รมต. ให้มาตอบกระทู้ โยนถาม "บิ๊กป๊อด" เหตุใดถึงไม่มาสภา ร้องโอ้โหถูกจี้อำนาจปรับ "พัชรวาท" พ้น ครม. ลั่นไม่เคยดองร่างกฎหมาย หลัง "หมออ๋อง" บุกทำเนียบ 1 มี.ค.นี้ เพื่อทวงถาม

29 กุมภาพันธ์ 2567 จากกรณีที่ฝ่ายนำโดยพรรคก้าวไกล ออกมาตำหนิรัฐมนตรีหลายคน ที่ไม่ได้ตอบกระทู้ถามสดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พร้อมวอนให้ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กำชับในการลงพื้นที่ รวมถึงเสนอให้นำรายชื่อรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาตอบกระทู้ สมควรรับการถูกปรับพ้นคณะรัฐมนตรี 

ล่าสุด นายเศรษฐา ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่อง โดยเฉพาะต่อกรณีที่ "นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ" ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ฝากให้กับชับรัฐมนตรีช่วยมาตอบกระทู้นั้น ตนจะไปย้ำให้ เพราะวันนี้มีกระทู้ถามมาหลายเรื่อง แต่มีรัฐมนตรีมาตอบน้อย ส่วนตัวจะเน้นย้ำในการประชุม ครม. ครั้งต่อไปให้

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทราบความรับผิดชอบของตัวเองอยู่แล้ว แต่อาจติดเรื่องด่วน หรือเรื่องในพื้นที่ ตนก็ไม่ทราบ เพราะตนก็พึ่งลงพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และบางคนอาจเดินทางไปต่างประเทศ 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าประธานวิปรัฐบาลก็ปรารถนาดีกับรัฐมนตรี ว่าถ้ามีกระทู้ถาม แล้วถ้ามอบหมายไปแล้ว หากไม่ว่างก็ต้องมอบคนอื่นไปแทน ต้องให้เกียรติทางสภาฯ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ค่อนข้างรุนแรงในวันนี้ คือ กรณี "พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ" รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ที่ไม่ตอบกระทู้ 4 ครั้งแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า "ผมไม่ทราบเรื่อง มาถามผมไม่ได้ ต้องไปถามท่านเอง"

เมื่อถามย้ำว่า นายกฯมีอำนาจในการปรับ ครม. มีโอกาสจะปรับ พล.ต.อ.พัชรวาท ออกหรือไม่ นายเศรษฐา ร้อง "โอ้โห" พร้อมชี้แจงว่า "ไม่ ไม่ได้คิดถึงขั้นนั้น ถามทุกหน ผมก็บอกว่ายังไม่มีการคิดจะปรับท่านใดเลย ก็นั่งทำงานกันไป ทางกระทรวงทรัพย์ฯ ก็มีภารกิจเยอะ มีเรื่องดับไฟป่า มีนโยบายที่มอบหมายไปให้ การจัดพื้นที่โซนนิ่งต่างๆ ให้เข้ากับบริบทการพัฒนาประเทศ"

ส่วนกรณีที่ "นายปดิพัทธ์ สันติภาดา" รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 จะเดินทางไปขอเข้าพบนายกฯ เพราะเห็นว่ามีกฎหมายหลายฉบับค้างอยู่นั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่อง 

เมื่อถามย้ำว่า นายปดิพัทธ์ ให้เหตุผลว่านายกฯ ไม่ลงนาม เหมือนดองเรื่องเอาไว้ นายเศรษฐา นิ่งไปชั่วครู่ ก่อนจะกล่าวว่า "ผมไม่เข้าใจคำว่าดอง หมายความว่าอย่างไร เรื่องอะไรมา ผมก็เอาเข้าหมด"

เมื่อถามว่า ถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่ที่ระดับรองประธานสภาฯ ต้องไปทวงถามถึงทำเนียบฯ และมองว่าผิดธรรมเนียมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า "ผมไม่ทราบเรื่องมาทวงเลย เพราะไปลงพื้นที่มา 3 วัน เมื่อลงเครื่องก็มาที่กองทัพอากาศ จึงยังไม่ทราบเรื่อง แต่ถ้าเป็นความบกพร่องของฝั่งรัฐบาล ก็จะไปตามเรื่องให้ จะไปดูให้ ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง"

"หมออ๋อง" เผย 1 มี.ค. บุกทำเนียบทวงถามร่างกม.จากนายกฯ

วันเดียวกัน นายปดิพัทธ์ ได้แถลงข่าวถึงร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินที่ยังไม่บรรจุในวาระการประชุมสภาฯ ว่า สถานะของ พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ที่ยังรอนายเศรษฐา ลงนามรับรองมีทั้งหมด 31 ฉบับ ฉบับที่รอความเห็นนานที่สุด คือ ร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร พ.ศ. .... ที่เสนอโดย "นายพริษฐ์ วัชรสินธุ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จำนวน 6 เดือน 11 วัน , ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 พ.ศ. .... ที่เสนอโดย "นายรอมฎอน ปันจอร์" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จำนวน 6 เดือน 4 วัน

ทั้งนี้ ไม่ได้มีร่างของฝ่ายค้านเท่านั้น แต่ยังมีร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน พ.ศ. .... ที่เสนอโดย "นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง" สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย จำนวน 5 เดือน 25 วัน และร่าง พ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ พ.ศ. .... ของ "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จำนวน 4 เดือน 17 วัน

 

"ผมทำได้เพียงนำข้อเท็จจริงเหล่านี้มาแถลงต่อสาธารณะ เพราะเป็นสิ่งที่ยืนยันว่ากฎหมายที่เสนอโดย สส. ตอนนี้ทำได้เพียงเสนอกฎหมาย ที่ไม่ได้เป็นร่างการเงิน ซึ่งการตีความว่าเป็นการเงินนั้น ครอบคลุมได้หลายมิติมาก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดกองทุน การเพิ่มภาระงานบางอย่าง เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ทำให้ผมอยากจะมีความเห็นต่อสาธารณะว่า เรามีความคิดว่ารัฐบาลต้องจริงใจกว่านี้ในการส่งกฎหมายการเงินเข้ามาถกเถียงที่สภา" นายปดิพัทธ์ กล่าว 

 

ขณะเดียวกัน แน่นอนว่าร่างการเงินเหล่านี้กระทบฝ่ายบริหาร แต่ถ้าหน่วยงานไม่รับรองสักที แล้วตนส่งเรื่องไปทวงถามสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีหลายรอบแล้วว่า ติดที่หน่วยงานไหน ปรากฏว่าไม่เคยได้รับคำตอบ แล้วถ้าหน่วยงานหนึ่งไม่ส่งคำตอบ ร่างของ สส. ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนจะไม่มีวันได้บรรจุเข้าสภา

 

"เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ สิ่งที่เราบอกชัดเจนว่าสภานิติบัญญัติจะต้องไม่อยู่ใต้อาณัติของฝ่ายรัฐบาล แต่การพิจารณากฎหมาย ซึ่งเป็นงานที่พวกเราทำได้ กลับถูกเทคนิคหรือไม่ ในการที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ส่งความเห็นให้นายกฯ หรือทำเป็นไม่ส่งความเห็น เพื่อทำให้ร่างที่จะเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงหน่วยงานของตัวเองเป็นหมันไป" นายปดิพัทธ์ กล่าว

 

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 มี.ค.67 ตนและสำนักรองประธานสภาคนที่หนึ่ง จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพูดคุยปัญหาเรื่องนี้โดยตรงกับสำนักเลขาธิการนายกฯ

 

"เรามีความพยายามจะเข้าพบหลายครั้งแล้ว ที่จริงจะเข้าไปในวันศุกร์ที่แล้ว แต่ไม่มีใครอยู่ ทำให้ไม่แน่ใจว่าพรุ่งนี้จะต้องไปดูด้วยตาตัวเองว่า ไม่มีใครอยู่แปลว่าอะไร ผมต้องการพบผู้ที่รับผิดชอบด้านกฎหมายของรัฐบาล ไม่ได้ไปพบเพื่อที่จะมีความกระทบกระทั่ง แต่พบเพื่อประสานความร่วมมือ ไม่อย่างนั้นถ้าฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลยังทำงานแบบนี้ เราจะเห็นว่ากฎหมายจำนวนมากที่ สส. ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเสนอนั้นไม่สามารถเข้าสภาได้" รองประธานสภาฯ ระบุ


"สุทิน" แขวะฝ่ายค้านรู้แต่ก็ทำเป็นไม่เข้าใจ 

สำทับด้วย "นายสุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณี สส.ก้าวไกล เรียกร้องให้รัฐมนตรีไปตอบกระทู้ในสภาฯ ว่า ตนได้ประกาศมานานแล้วว่าจะเดินทางมาที่ จ.กาญจนบุรี มาทำภารกิจ มาแจกที่ทำกินให้กับประชาชน และตรวจเยี่ยมนักศึกษาวิชาทหารที่เขาชนไก่ ซึ่งทางโฆษกกลาโหมฝ่ายการเมือง ก็ได้พูดอยู่แล้วว่าตนมีภารกิจอะไร

 

"ฝ่ายค้านก็พยายามไม่เข้าใจ จริง ๆ เขาก็รู้ว่าผมไม่อยู่ ถ้าผมอยู่เขาก็ไม่กล้ายุ่ง ผมเคารพสภาและก็ไม่เคยกลัวสภา" นายสุทิน กล่าว 

 

ส่วนการที่ไม่ไปตอบกระทู้ ทำให้ฝ่ายค้านมองว่าเป็นการไม่ให้ร่วมมือนั้น นายสุทิน กล่าวว่า สัปดาห์หน้าขอเชิญให้ยื่นอีกครั้ง ตนไม่ได้ท้าทาย สามารถตอบได้ทุกเรื่อง ในสัปดาห์หน้าก็คุยกันให้เต็มแม็กซ์ไปเลย

"พัชรวาท" ยันติดภารกิจด่วนไม่ได้เลี่ยงตอบกระทู้ 

"พล.ต.อ.พัชรวาท" ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมการรักษาความปลอดภัยและการจราจรพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ถึงกรณีที่เลื่อนตอบกระทู้ถามเรื่องปัญหาช้างป่ากับประชาชน ว่า ตนไม่มีเจตนาที่จะเลื่อนตอบกระทู้ถามของ สส.พรรคก้าวไกล แต่ตนติดภารกิจด่วนจริงๆ 

 

"อย่างที่เคยพูดไปแล้วว่า ผมให้เกียรติการหน้าที่นิติบัญญัติของสภาฯ ที่ทำงานคู่ขนานกับฝ่ายบริหาร โดยเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ผมไม่ได้ติดภารกิจอะไรก็ยังเดินทางไปตอบกระทู้ถามของพรรคประชาธิปัตย์ และไม่เคยหนีหายไปไหน" พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาช้างป่ากับประชาชน โดยได้ติดตามการแก้ไขปัญหาทุกระยะ รวมถึงได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด รวมถึงการไปพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วย

มติ ครม. กำหนดชัด "รมต." ต้องมาตอบกระทู้ 

อนึ่ง เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2567 ครม.ได้มีมติที่เกี่ยวกับการบริหารราชการหรือข้าราชการ ตามมาตรา 13 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548 

โดยเห็นชอบ ดังนี้

1.ให้ปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2562 (เรื่อง ขอความร่วมมือในการมาตอบกระทู้ถามในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร) โดยให้แก้ไขในส่วนของวันที่กำหนดให้มีระเบียบวาระกระทู้ถาม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จาก ทุกวันพุธ เป็น ทุกวันพฤหัสบดี เนื่องจากสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ได้กำหนดให้ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีการพิจารณากระทู้ถามทุกวันพฤหัสบดี

2.ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2562 (เรื่อง แนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ) เนื่องจากมีกฎหมายกำหนดไว้แล้ว ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562

3.ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2563 (เรื่อง รายงานผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work From Home) และการเหลื่อมเวลาในการทำงานในสถานที่ตั้งของส่วนราชการ รายสัปดาห์ ครั้งที่ 4) เนื่องจากมีแนวทางปฏิบัติใหม่ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2565 (เรื่อง แนวทางปฏิบัติราชการที่รองรับชีวิตและการทำงานใหม่) และหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1012.2/ว 18 ลงวันที่ 20 ต.ค. 2565 แล้ว