svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ชี้ปมพิพาท "อุทยาน-ส.ป.ก." ต้องจบด้วยกระบวนการกฎหมาย

22 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" ย้ำทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย หลัง "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" ออกมาเปิดประเด็นปมมีผู้บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ 1.5 แสนไร่ ทำ ส.ป.ก. ขณะที่ ปลัด ทส. ชี้ปัญหาเกิดจากราชการไม่รอบคอบ ไร้การเมืองเอี่ยว

KEY

POINTS

ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯ ร้อง "บิ๊กเต่า" สอบเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ปมเอกสารสิทธิ์ที่ดินโคราช 

วันเดียวกัน "นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์" ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางเข้าพบ "พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว" รอง ผบช.ก. และ พล.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. ที่ชั้น 16 อาคารพิทักษ์สันติ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)  เพื่อยื่นเรื่องร้องให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ส.ป.ก. หลังเกิดข้อพิพาทกรณีออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.4-01 จ.นครราชสีมา โดยมิชอบ

โดย นายธนดล กล่าวว่า วันนี้มายื่นเรื่องกับพล.ต.ต.จรูญเกียรติ มี 2 ประเด็น คือ เรื่องการชี้แนวเขต ซึ่งต้องรอแผนที่จากทหาร ที่ทำการรางวัดตรวจสอบรายละเอียดที่ดิน ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 อาทิตย์ ส่วนอีกประเด็น ตนได้รับมอบหมายจาก "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมว.เกษตรฯ ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร ซึ่งพบความผิดปกติในการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร ซึ่งมีความรวดเร็ว เนื่องจากใช้เวลาในการตรวจสอบเพียง 3-4 เดือน ก่อนจะออกเอกสารครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ให้กับประชาชน ด้วยการจัดสรรที่ดินตามที่เห็นในข่าว ชี้ให้เห็นว่าพื้นที่ดินดังกล่าวว่าเป็นป่า

ทั้งนี้ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปี 2564 ประกอบระเบียบ 2566 ที่เป็นลักษณะห้วย หนอง และ บึง จะไม่สามารถจัดให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ได้ วันนี้จึงมายื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษกับ ตำรวจ บก.ป.ป.ป. ให้ตรวจสอบข้าราชการ ส.ป.ก. ที่มีพฤติกรรมปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยพบข้อพิรุธในการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ในส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน ที่มีจนท.ปฏิบัติโดยมิชอบ ออกเอกสารส.ป.ก.ในพื้นที่ป่าก่อนที่จะได้รับการตรวจสอบได้อย่างไร รวมไปถึงขอโทษกรมอุทยานฯที่มีเอกสารแอบอ้างสิทธิ์ในการออกเอกสาร

นายธนดล กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่จะมีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่นั้น ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้าราชการ ส.ป.ก. ทั้ง 9 รายการ ส่วนผู้ที่ได้รับการจัดสรรทั้ง 12 แปลง จาก 59 แปลงนั้น เป็นเกษตรกรที่ได้รับเรื่องในการจัดสรรที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยได้มีการตรวจสอบบัตรประชาชนผู้ที่ยื่นคำร้อง ซึ่งบัตรประชาชนมีลิงก์ไปถึงข้อมูลส่วนตัว ผ่านระบบประกันสังคม ก่อนจะไปสุดปลายทางที่กรมที่ดิน แล้วจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ ว่ามีสิทธิ์ได้รับการจัดสรรที่ดินหรือไม่

 

"ส่วนที่มีผู้หญิงอายุ 25 ปี ได้รับการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 นั้น บุคคลดังกล่าว มีคุณสมบัติได้รับการจัดสรรจริง ซึ่งคุณสมบัติในการขอพื้นที่ใช้ประโยชน์นั้น จะต้องเป็นเกษตรกรเท่านั้น และมีค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน รวมไปถึงต้องมีสำเนาอยู่ในพื้นที่ หากเจ้าตัวย้ายออกไปอยู่นอกพื้นที่ แต่มีภูมิลำเนา ถิ่นฐานตามครอบครัวอยู่ในที่บริเวณดังกล่าว ก็สามารถมีคุณสมบัติการขอพื้นที่ดิน ส.ป.ก. จัดสรรได้ตามปกติ ส่วนกรณีผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. มีการสวมสิทธิ์เป็นนอมินีให้กับนักธุรกิจหรือไม่นั้น ตรงนี้ขอยืนยันว่า ทั้งหมดผู้ที่ได้รับจัดสรรพื้นที่ดิน ส.ป.ก.เป็นเกษตรกรทั้งหมด แต่ก็ต้องรอให้ทางตำรวจตรวจรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง" นายธนดล กล่าว 

 

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เรื่องดังกล่าวได้รับการประสานจากท่านรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เร่งดำเนินการตรวจสอบ ที่พบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ส.ป.ก.เข้าข่ายพบพฤติกรรมทุจริต ซึ่งจะต้องตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะเรียกเจ้าหน้าที่มาสอบปากคำ เพื่อสร้างความกระจ่างให้กับประชาชน ขอยืนยันว่าทุกอย่างจะทำเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ตำรวจบก.ป.ป.ป. ทำงานอย่างละเอียดและรวดเร็วต่อไป

22 กุมภาพันธ์ 2567 จากประเด็นปัญหาที่ดิน สปก. ทับซ้อนกับกรมอุทยาน กำลังขยายวงกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างกระทรวงและหน่วยภายที่รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว 

โดย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่าถึงประเด็นนี้ ว่า ภายหลังที่เมื่อวานนี้ (21ก.พ.) ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือที่ทำเนียบรัฐบาล ก็ได้มีการพูดคุยไปแล้ว และเมื่อวานก็มีการแถลงข่าวไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่พูดไว้

ส่วนกรณีที่ "นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ที่ออกมาเปิดเผยว่ามีการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ กว่า 1.5 แสนไร่นั้น ยืนยันว่าจะเป็นจำนวนเท่าไหร่ก็ตาม แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย และเป็นไปตามแนวทางที่ได้หารือเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา เพราะการพูดคุยเมื่อวานนี้ก็ดีอยู่แล้ว 

 

ขณะที่ "นายจตุพร บุรุษพัฒน์" ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชัยวัฒน์ ที่ออกมาระบุถึงเรื่องนี้ว่า การแถลงเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นข้อตกลงระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ว่าจะกลับไปสำรวจทั้งหมดที่ ส.ป.ก.ไปปักหมุด แล้วรายงานกลับเข้ามา แต่ขอให้หยุดปักหมุดเพิ่มก่อน และให้สำรวจที่ออกประกาศไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะเร่งรัดเรื่องดังกล่าวให้เร็วที่สุด ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ทั้งสองหน่วยงานจะหารือกัน และหากเป็นการออกประกาศทับพื้นที่อุทยานฯ ก็จะต้องยกเลิกเหมือนที่ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมว.เกษตรและสหกรณ์ พูดไว้ว่าป่าอนุรักษ์ออกไม่ได้อยู่แล้ว ต้องถอยและคืนให้เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ไป รวมถึงพื้นที่เขตติดต่อนั้น ส.ป.ก. ก็ระบุว่า จะไม่ออกประกาศให้แล้ว คืนพื้นที่ให้กับ ทส. 

ส่วนที่มีการปักหมุด ส.ป.ก.ไปแล้วนั้น ย้ำว่าจะต้องไปดูว่า หากเป็นป่าหรือเป็นอะไรต้องคืนหมด โดยหลังจากนี้การออกพื้นที่ ส.ป.ก. จะต้องมีเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการอื่นเข้าไปด้วย ไม่ใช่ ส.ป.ก.ไปหน่วยงานเดียวไม่ได้ ต้องเชิญหน่วยงานที่ดูแลที่ดินของรัฐไปดูทั้งหมด ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นของเจ้าหน้าที่มากกว่าที่ไม่รอบคอบ โดยการเมืองไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ 

สำหรับการแถลงข่าวร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ ทส. หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าจะไม่จบ เพราะนายชัยวัฒน์ ไม่ได้มานั่งแถลงด้วยนั้น นายจตุพร กล่าวว่า "ไม่มี เพราะอธิบดีกรมอุทยานฯ มาร่วมแถลง ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของนายชัยวัฒน์ ไม่น่ามีปัญหาอะไร จากนี้ต้องยึดถือมาตรการที่วางร่วมกัน"

เมื่อถามย้ำว่า หลังจากนี้นายชัยวัฒน์ยังสามารถเดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้ได้อยู่ใช่หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะพูดชัดว่าให้สำรวจพื้นที่ ส.ป.ก. ที่ออกไปแล้ว และพื้นที่ติดแนวเขตอุทยาน หากเป็นป่าอนุรักษ์ไม่สามารถออกเป็น ส.ป.ก.ได้อยู่แล้ว ส่วนที่มีปัญหา ก็ให้คณะกรรมการกลางดูอยู่

ผู้สื่อข่าถามต่อว่า ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าข้าราชการไม่สามารถดำเนินการเองได้ หากไม่มีผู้มีอำนาจเหนือกว่าสั่งการ นายจตุพร กล่าวว่า ไม่มี เรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการระดับจังหวัด ส่วนการยกเลิก ส.ป.ก.ในพื้นที่ที่มีปัญหา จะต้องไปเอาผิดข้าราชการที่ออกประกาศ ส.ป.ก.ดังกล่าวด้วยหรือไม่นั้น ต้องดูเป็นกรณีไป ถ้าออกโดยไม่ถูกต้องตามระเบียบก็ต้องว่าไปตามนั้น 


 

logoline