svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" เร่งหาข้อยุติ ขออย่าโยงการเมือง ปมพิพาทหมุด ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่

20 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส" ขออย่าโยงการเมือง ปมพิพาทหมุด ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่ เร่งประสานกรมแผนที่ทหารจัดทำวันแมพ ยึดหลักกฎหมายเป็นหลัก เตรียมกำหนดเขตทับซ้อนจัดทำ buffer zone ขอเกษตรกรมั่นใจรัฐบาลจัดสรรที่ดินทำกินให้ เตรียมหารือ พัชรวาท หาข้อยุติ

20 กุมภาพันธ์ 2567 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีปัญหาพิพาทจุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีการทับซ้อนกัน 3 หน่วยงาน ทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และ ส.ป.ก. ว่า หลังจากตนทราบว่ามีประเด็นข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา บนที่ดินที่เขาใหญ่ กับเจ้าหน้าที่อุทยานในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ซึ่งตนได้ลงพื้นที่เพื่อไปเคลียร์ปัญหา ไม่ให้เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด และระดับกรม มีปัญหาทะเลาะกัน  และได้มีการพูดคุยกับ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยผู้บริหารระดับปลัดกระทรวงและอธิบดีไม่มีปัญหากัน ซึ่งปัญหาพื้นที่ทับซ้อน 2 กระทรวง ต้องทำความเข้าใจว่าในอดีตเป็นการกำกับดูแลภายใต้กระทรวงเดียวคือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่พอมีการแยกกระทรวงทรัพย์ฯ ออกไป จึงมีปัญหาในการบังคับใช้กฎหมาย และเน้นย้ำว่า มีหลักการง่ายๆ

เร่งประสานกรมแผนที่ทหารจัดทำวันแมพ ยึดหลักกฎหมายประกอบข้อเท็จจริง

หลักสำคัญอย่างแรก คือ การบังคับใช้กฎหมายในการกำหนดแนวเขตทับซ้อนว่าต้องแก้ไขอย่างไร โดยขณะนี้รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงกลาโหม ให้รัฐมนตรีขับเคลื่อนแนวเขตที่เป็นของรัฐที่เรียกว่า วันแมพ โดยกระทรวงกลาโหมมอบหมายให้กรมแผนที่ทหาร ดำเนินการเรื่องแผนที่เพื่อยุติข้อพิพาทต่างๆ ซึ่งตอนนี้ต้องรอทางกรมแผนที่ทหาร

ส่วนประเด็นที่สองหลักวิทยาศาสตร์พื้นที่แนวเขตอุทยาน มีกฎหมายอุทยานกำหนดชัดเจน ที่ต้องมีการคำนวนแนวเขตให้ชัดเจนประกอบกับหลักวิชาการ โดยแนวหลักความจริงพื้นที่ในเขตอุทยานกับพื้นที่ที่ประกาศเป็นแนวเขตปฏิรูปที่ดิน หรือ ส.ป.ก. มีพื้นที่ชนกันจะไม่ประกาศ จะไม่จัดให้เกษตรกรเข้ามาทำกิน เนื่องจากเวลาเกษตรกรเข้ามาทำกินทำไร่ทำสวน จะมีสัตว์ป่าลงมากินพืชผล เป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องมาแก้ไขอีก และหากให้เกษตรกรเข้ามาทำกินในพื้นที่ติดกับเขตอุทยาน สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือเรื่องการบุกรุกเขตอุทยาน

เตรียมกำหนดเขตทับซ้อนจัดทำ buffer zone

ดังนั้นนโยบายในฐานะที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน จะออกแนวทางในการปฏิบัติใหม่ โดยกำหนดพื้นที่ใดก็ตามที่เป็นเขตชนกันระหว่างที่อุทยานกับที่ ส.ป.ก. ให้ ห้าม หลีกเลี่ยง การจัดสรรพื้นที่ให้เกษตรกรทำกินเด็ดขาดขาด สงวนไปเป็นพื้นที่กันชน หรือ buffer zone และสงวนให้เป็นเขตป่าไม้ชุมชน โดยจะกำหนดแนวทางหลังประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน

ขออย่าโยงการเมือง

ร.อ.ธรรมนัส ระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย ทำงานมีหน้าที่รับผิดชอบทำงานเพื่อประเทศชาติ ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งคู่ และในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ทำงานอยู่ ดังนั้น เจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่โคราชทั้งหมดจะต้องกลับเข้ามาทำงานในส่วนกลางเพื่อความโปร่งใส ส่วนจะใช้เวลานานหรือไม่นั้น ได้รับรายงานจากเจ้ากรมแผนที่ทหารจะใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 2 อาทิตย์ในเรื่องของการทำแผน ขออย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์และดึงประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งในวันนี้จะหาจังหวะเข้าไปปรึกษา พล.ต.อ.พัชรวาท

ขอเกษตรกรมั่นใจรัฐบาลจัดสรรที่ดินทำกินให้

ส่วนข้อกังวลหากมีชาวบ้านที่ทำกินอยู่ในพื้นที่ที่กำลังจะจัดสรร เป็นเขตกันชน รัฐบาลจะต้องหาที่ทำกินใหม่ให้เกษตรกร ขอย้ำว่าไม่ต้องกังวล  และไม่ใช่เฉพาะเกษตรกรในพื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่มีปัญหาแต่ขอให้เกษตรกรทั่วประเทศมั่นใจ รัฐบาลจะจัดสรรที่ดินทำกินให้ใหม่ไม่ต้องกังวล
 

"ธรรมนัส-พัชรวาท" ได้ข้อสรุปที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่  

ในเวลาต่อมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังหารือกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรณีปัญหาพิพาทจุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีการทับซ้อนกัน 3 หน่วยงาน ทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และ ส.ป.ก. โดยยืนยันว่าแต่ละหน่วยงานต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งทั้ง 2 กระทรวงต้องมาแก้ปัญหา ยืนยันว่าต้องยึดตามหลักกฎหมาย

กรมแผนที่ทหาร เจ้าภาพจัดทำ "วันแมพ"

โดยกรมแผนที่ทหาร เป็นเจ้าภาพในการเดินหน้าแบ่งเขตแนวที่ดินของรัฐ หรือ วันแมพ ข้อพิพาทเพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าพื้นที่ข้อพิพาทอยู่ในเขตกรมอุทยาน หรือเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมทั้งนำภาพถ่ายทางอากาศมาประกอบโดยเฉพาะหลักสภาพความเป็นจริง เนื่องจากการจัดสรรที่ดินต้องมีกรอบและหลักการที่ชัดเจน ซึ่งพื้นที่ที่เป็นรอยต่อระหว่างกรมอุทยาน และ ส.ป.ก. หากจัดสรรให้กับชาวบ้าน ปัญหาความรับผิดชอบก็ไม่พ้นรัฐบาล เช่น กรณีสัตว์ป่าบุกรุกที่ทำกินของชาวบ้าน ซึ่งในความคิดของตน ไม่ควรจัดสรรพื้นที่แบบนี้ให้ชาวบ้าน และเสี่ยงที่ชาวบ้านจะรุกล้ำพื้นที่ของกรมอุทยาน

เห็นพ้องเขตรอยต่ออุทยานห้ามนำจัดสรรให้ประชาชน

ตนในฐานะประธานคณะกรรมการจัดสรรการปฏิรูปที่ดิน จะตั้งกรอบออกเป็นแนวทางการจัดสรรที่ดิน โดยจะระบุเอาไว้ว่า พื้นที่ตรงไหนที่เป็นเขตรอยต่อกับกรมอุทยานห้ามนำมาจัดสรร ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาโดยยั่งยืน และจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี แต่ขณะนี้ทั้ง 2 กระทรวงเห็นตรงกัน รอกรมแผนที่ทหารชี้ขาด ซึ่งถ้าพิสูจน์ทราบว่าเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก. แล้ว จะทำเป็นป่าชุมชน ไม่จัดสรรให้ทำกิน

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการออก ส.ป.ก. โดย เลขา ส.ป.ก. ได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา เพื่อความสบายใจของคณะกรรมการสอบสวน โดยตอนนี้ยู่ระหว่างสอบสวน ยังไม่ได้ระบุความผิด แต่หากมีความผิดจริงก็ไม่ละเว้น เพราะถือว่าประพฤติชั่วร้ายแรง และเป็นความผิดอาญาตามมาตรา 157 รวมถึงวินัยร้ายแรงถึงขั้นไล่ออก

ส่วนที่มีความพยายามโยงให้เป็นเรื่องการเมือง เป็นความขัดแย้งระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส กับ พล.ต.อ.พัชรวาท นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วานนี้ (19 ก.พ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้โทรมาหาตนแล้วให้ 2 กระทรวง ไปหารือกันถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ที่ผ่านมาก็มีการหารือกับ พล.ต.อ.พัชรวาท มาโดยตลอดยืนยันว่าไม่มีข้อพิพาทใดๆ

"ผมกับพี่ป๊อด นับถือเหมือนพี่น้อง และเป็นผู้ใหญ่ที่ผมเคารพนับถือมาก และผมมีสัมมาคารวะ"

ส่วนจะแจ้งความนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช​ กรณีไปถอดหมุดหรือไม่นั้น ต้องรอกรมแผนที่ทหารชี้ขาด ว่าที่ดินตรงนั้นเป็นของหน่วยงานใด หากเป็นพื้นที่ของกรมอุทยาน เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. โดนแน่ ซึ่งโดยอำนาจหน้าที่ตอนนี้ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการเดินหน้าแนวเขตที่ดินของรัฐ หรือ วันแมพ และมอบหมายให้กรมแผนที่ทหารซึ่งมีเครื่องมือ ทุกอย่างต้องฟังจากกรมแผนที่ทหาร”

 

logoline