svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท" โพสต์ดีใจกับ "ทักษิณ" ได้พักโทษกลับบ้าน เหน็บทำไมช่างแตกต่างคนอื่น

18 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท" โพสต์ดีใจกับ "ทักษิณ" ได้กลับบ้านในรอบ 17 ปี เหน็บเข้าใจหัวอกในฐานะอดีตนักโทษเหมือนกัน แต่ทำไมวิธีปฏิบัติช่างแตกต่าง กับนักโทษทุกคนในกระบวนการยุติธรรมไทย

เป็นไปตามที่กระแสที่คอการเมืองจับตา สำหรับการเดินทางกลับบ้านของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการพักโทษและปล่อยตัว เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (18 ก.พ. 67) ซึ่งภายหลังที่อดีตนายกฯ เดินทางออกจากชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ กลับไปยังบ้านจันทร์ส่องหล้า ครั้งแรกใน 17 ปี นับตั้งแต่ปี 2551 ก็เริ่มมีคนการเมือง ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าว 
\"เทพไท\" โพสต์ดีใจกับ \"ทักษิณ\" ได้พักโทษกลับบ้าน เหน็บทำไมช่างแตกต่างคนอื่น  

หนึ่งในนั้นคือ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เทพไท - คุยการเมือง ระบุว่า...

ดีใจกับคุณทักษิณ
เสียใจกับเพื่อนนักโทษทุกคน
และขอไว้อาลัยกับกระบวนการยุติธรรมไทย

วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ของกระบวนการยุติธรรมไทยอีกวันหนึ่ง เพราะวันนี้เป็นวันที่คุณทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลตำรวจ กลับอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ท่ามกลางความยินดีของคนที่รักคุณทักษิณ และท่ามกลางความหดหู่ใจ ของคนที่รักความเป็นธรรมทั่วประเทศ

ผมขอแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในฐานะที่เป็นนักโทษเหมือนกับคุณทักษิณ ซึ่งผมไม่ได้รู้สึกอิจฉาริษยาคุณทักษิณใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่สิ่งที่ผมได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ในเรื่องการถูกจำคุกของคุณทักษิณมาโดยตลอด ก็เพราะต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเพื่อนนักโทษทุกคน ที่ได้รับการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐาน เมื่อเปรียบเทียบกับคุณทักษิณ เขาเหล่านั้นไม่อาจเปรียบเทียบได้เลย
\"เทพไท\" โพสต์ดีใจกับ \"ทักษิณ\" ได้พักโทษกลับบ้าน เหน็บทำไมช่างแตกต่างคนอื่น
 

แต่ผมจะขอเปรียบเทียบกับตัวผม ที่ได้รับการปฎิบัติแตกต่างกับคุณทักษิณ ในหลายประการ เช่น

1.ผมถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ผมยอมรับคำพิพากษา เดินเข้าเรือนจำทันที ไม่ได้หนีคดีไปต่างประเทศเหมือนคุณทักษิณ

2.ผมยินดีรับโทษจำคุก 2 ปี ตามคำพิพากษา แต่คุณทักษิณ ถูกศาลตัดสินจำคุก 10 ปี เมื่อกลับมารับโทษ ศาลฎีกาตัดสินเหลือโทษรวม 8 ปี และได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือ 1 ปี

3.ผมถูกจำคุกจริงอยู่ในเรือนจำ 16 เดือน คุณทักษิณไม่ได้ถูกจำคุกในเรือนจำเลย แม้แต่วันเดียว

4.ผมได้รับการพักโทษจากเงื่อนไขปกติ ถูกจำคุก 2 ใน 3 แต่คุณทักษิณได้รับสิทธิ์พักโทษกรณีพิเศษ เงื่อนไขจำคุก 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน

5.เมื่อได้รับการพักโทษในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ จึงต้องได้รับพักโทษจริง ในวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน ในขณะคุณทักษิณได้รับการพักโทษวันอาทิตย์ 18 กุมภาพันธ์ ได้รับการพักโทษในทันที เวลา 6.09 น.

6.เมื่อได้รับการพักโทษแล้ว ผมต้องเดินทางไปรายงานตัวและติดกำไลอีเอ็มข้อเท้า ที่กรมคุมประพฤติ ภายใน 3 วัน แต่คุณทักษิณไม่ต้องเดินทางไป และไม่ต้องติดทำไลอีเอ็ม แต่อย่างใด

7.ผมยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ผ่านกรมราชทัณฑ์ ใช้เวลาจะครบ 2 ปีแล้ว ยังไม่ทราบความคืบหน้า แต่คุณทักษิณใช้เวลาในการพระราชทานอภัยโทษเพียง 2 วันเท่านั้น

สิ่งที่ผมกล่าวมาทั้งหมด ผมอาจจะไม่มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับคุณทักษิณในด้านฐานะทางเศรษฐกิจ และบารมีทางการเมือง แต่คุณสมบัติพื้นฐานของผม ไม่ได้ด้อยไปกว่าคุณทักษิณเลย เช่น คุณทักษิณกับผม ต่างก็เป็นนักการเมืองด้วยกัน ได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ประชาชน ตามหน้าที่ คุณทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร ผมเป็น สส.ตัวแทนของประชาชน ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และที่สำคัญผมไม่มีคดีอื่นใดติดตัวเลย แม้แต่คดีเกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

เพื่อเป็นการแสดงความยินดี ที่คุณทักษิณได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ และเป็นการไว้อาลัยกับความอัปยศของกระบวนการยุติธรรมไทย ในโอกาสนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนนักโทษทุกคน ด้วยการมอบเพลง แดนตะราง ที่ ร.ต.ต.วาศ สุนทรจามร ได้ประพันธ์ไว้เมื่อ 80 ปีที่ผ่านมา ยังคงเป็นเพลงอมตะจนถึงปัจจุบันนี้

logoline