svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" ของดประชุมร่วมรัฐสภา 16 ก.พ.นี้ปมเพื่อไทยถอน 2 ร่างกฎหมาย

15 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์" แจ้งงดประชุมร่วมรัฐสภา 16 ก.พ.นี้ หลัง "เพื่อไทย" ขอถอน "ร่าง พ.ร.ป.วิธีพิจารณาคดีอาญา-ป.ป.ช." ไปทบทวนใหม่ ขณะที่ "ชูศักดิ์" ย้ำเหตุต้องถอนเพื่อพิจารณาให้รอบคอบ หวั่น ป.ป.ช. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก

15 กุมภาพันธ์ 2567 "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า การประชุมร่วมรัฐสภาในวัน 16 ก.พ. เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อยกเลิกมาตรา 272 และแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า เนื่องจาก "นายชูศักดิ์ ศิรินิล" สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ขอถอนร่างแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกจากการพิจารณาไปก่อน

ทั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่า ขอนำกลับไปพิจารณาทบทวน เพื่อให้เกิดความรอบคอบ แล้วจะนำกลับเข้ามาพิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภาอีกครั้งต่อไป แต่การขออนุญาตนำกลับไปทบทวน ต้องขอมติจากที่ประชุมรัฐสภาว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ เนื่องจากร่างดังกล่าวอยู่ในระเบียบวาระแล้ว ฉะนั้น ตนเห็นว่าจะทำให้เสียเวลาหากจะเปิดประชุมมา เพื่อขอมติที่ประชุม ดังนั้น จึงได้สั่งงดประชุม และไปขอมติที่ประชุมในการประชุมร่วมรัฐสภาครั้งถัดไป ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะนัดอีกครั้งเมื่อใด เนื่องจากต้องดูความพร้อม และประชุมร่วมของวิปทั้ง 3 ฝ่ายก่อน

ส่วนในระเบียบวาระจะมีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ที่ "นายชัยธวัช ตุลาธน" สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้เสนออยู่นั้น ซึ่งนายชัยธวัช มีความประสงค์แล้วว่า ยังไม่เสนอในที่ประชุม เพราะร่างรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาแก้ไขอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องที่นายชัยธวัชเสนอ ก็เกี่ยวข้องกัน และอีกในเดือนพ.ค.นี้ ทาง สว.ก็จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งแล้วด้วย ดังนั้น มาตรา 272 ก็จะไม่มีผลใด ๆ ดังนั้น จะแก้ไขหรือไม่แก้ไข ก็ไม่ได้มีผลใด ๆ

ด้าน นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การถอนร่างกฎหมาย 2 ฉบับ จนทำให้การประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 16 ก.พ.ต้องยกเลิกไปนั้น เพราะเมื่อพิจารณาอย่างรอบคอบเห็นปัญหาพอสมควร เนื่องจากองค์กรอิสระทั้งหลายค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับเนื้อหา โดยเฉพาะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เป็นเจ้าของร่างกฎหมายที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ ป.ป.ช. เป็นองค์กรเดียว ที่สามารถยื่นฟ้องนักการเมือง ที่จะยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่เขียนไว้ในมาตรา 235 กรณีหากเอาผู้เสียหายไปฟ้องได้ อาจจะขัดต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งจากความหมายที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเสนอแนะมานั้น หากผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวสำเร็จ ก็ต้องส่งต่อ ให้ ป.ป.ช. พิจารณาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เมื่อ ป.ป.ช. เห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็จะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก
 

นอกจากนี้ ก็ยังมีความเห็นจากสำนักงานอัยการสูงสุดเสนอว่าผู้เสียหาย สามารถขอเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการได้ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะให้ผู้เสียหายฟ้องเอง เพราะจะขัดต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญเหมือนกัน ดังนั้น หากผลักดันต่อไป จะเป็นปัญหาด้วยเรื่องความชอบของรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นทางที่ดีที่สุด คือ ถอนเรื่องออกมาก่อน เพื่อมาศึกษาในรายละเอียดให้ถ่องแท้รอบคอบ โดยให้พิจารณาเรื่องทั้งหลายที่องค์กรต่างๆให้ความเห็นและข้อเสนอแนะมา เพื่อที่ว่าเมื่อเสนอไปแล้วจะไม่เป็นปัญหา และจะเขียนกฎหมายอย่างไรไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้หมายความว่าให้ยกเลิก หรือ ไม่ดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้เป็นนโยบายที่เสนอมาโดยตลอดว่าจะต้องมีทางออกอย่างไร

ส่วนกรณีเรื่อง "นายทักษิณ ชินวัตร" ได้รับการพักโทษออกมา ความเห็นทางการเมืองจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องรัฐบาลหรือไม่ หากหยิบยกความเห็นของนายทักษิณมาใช้ นายชูศักดิ์ ระบุว่า ความคิดเห็นทางการเมืองเป็นเรื่องสิทธิทางการเมือง ไม่มีกฎหมายไปบังคับ ว่าไม่ให้บุคคลใดแสดงความเห็นทางการเมือง เป็นเสรีภาพของบุคคลทั่วไป ที่มีความเห็นออกมา ไม่มีอะไรไปห้าม รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใดก็ไม่ได้ห้าม เพียงแต่กฎหมายบางประเภทห้ามเรื่องของคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือลงสมัครรับเลือกตั้ง

เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคเพื่อไทยจะหยิบยกความเห็นนายทักษิณมาใช้ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า "ไม่ได้มีอะไรห้าม สมัยก่อนก็มีคนไปร้องเรื่องพรรคเพื่อไทยถูกครอบงำ ท่านก็มีความเห็นออกมา ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ซึ่งพรรคก็นำความเห็นและข้อเสนอแนะมาใช้ การแสดงความคิดเห็นของใคร ที่เราหยิบยกมาใช้ และท้ายที่สุดมีคนบอกว่าผิดกฎหมาย ผมมองว่าประเทศนี้ก็แปลกประหลาดแล้ว"

ขณะที่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนตัวทราบข่าวมาเช่นกัน ดังนั้น ร่างที่พรรคก้าวไกลที่เสนอประกบก็ต้องถอนออกไปด้วย 
 

 

 

 

logoline