svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่ถูกยุบ! "ธนาธร" มั่นใจ "ก้าวไกล" รอดปมหาเสียงยกเลิก ม.112

31 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร" เชื่อมั่น "ก้าวไกล" ไม่ถูกยุบพรรค ปมหาเสียงยกเลิก ม.112 ชี้คำวินิจฉัยก็ไปไม่ถึง ยันกฎหมายร่างด้วยมือมนุษย์ไม่ได้ส่งแฟกซ์มาจากพระเจ้า ก็ต้องแก้ได้ ย้ำหากฝ่ายนิติบัญญัติไม่สามารถดำเนินการได้ คงมีอะไรไม่ปกติในประเทศนี้

31 มกราคม 2567 วันนี้ถือเป็นวันชี้ชะตา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค สมัยที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และพรรคก้าวไกล ต่อกรณีที่เสนอร่างแก้ไขประกฎหมายอาญามาตรา 112 ใช้เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมา และยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

โดย "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประธานคณะก้าวหน้า ได้เดินทางเข้ามายังสภาผู้แทนราษฎร พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ว่า ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า พรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ ก็ไปไม่ถึงอยู่แล้ว 

"ผมอยากให้สังคมกลับมาตั้งหลักเรื่องนี้ให้มั่นๆ เพราะเชื่อว่าเป็นกฎหมายแล้ว กฎหมายไม่ได้ส่งแฟกซ์มาจากพระเจ้า กฎหมายร่างด้วยมือมนุษย์ มนุษย์ก็ต้องแก้ไขมันได้ นี่คือหลักการพื้นฐาน ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเรียกได้เต็มปากว่าเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่สามารถแก้ไขกฎหมายได้ คิดว่าคงมีอะไรไม่ปกติในประเทศนี้" นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ จะเป็นบรรทัดฐานในการแก้ไขมาตรา 112 ในอนาคต นายธนาธร กล่าวว่า ก็อย่างที่บอก กลับมายืนในหลักการให้มั่น สภาผู้แทนราษฎร คือ ฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติเป็นฝ่ายที่บัญญัติกฎหมาย ก็กลับมาอยู่ในหลักการนี้
 

logoline