svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เร่งย้าย "อุเทนถวาย" ออกจากพื้นที่ "ศุภมาส" สั่งอธิการฯ งดรับเด็กปี 1 ปีการศึกษา 2567

30 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศุภมาส" สั่งอธิการฯ อุเทนถวาย งดรับเด็กปี 1 ปีการศึกษา 2567 เร่งย้ายสถานศึกษาไปวิทยาเขตอื่น เร็วที่สุดภายในรัฐบาลนี้ เพื่อลดความรุนแรง ยืนยันศิษย์เก่าให้ความร่วมมือ

30 มกราคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยนักเรียน และนักศึกษา หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันของกลุ่มนักเรียนอาชีวะ ศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกวิทยาเขตอุเทนถวาย จนทำให้สถานศึกษารอบข้าง ต้องสั่งหยุดการเรียนการสอน ว่า

นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และมีการพูดคุยกับกระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอด ซึ่งอุเทนถวาย ยังจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่ต้องย้ายไปวิทยาเขตอื่น เพื่อลดความรุนแรงในการปะทะกัน และตำรวจ จะเป็นเจ้าภาพในการนัดคุยกับทุกหน่วยงาน

นางสาวศุภมาส กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับศิษย์เก่าโดยตลอด และศิษย์เก่ายินดีที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่ออกมา เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนผ่านย้ายสถานศึกษา

ยอมรับว่าแผนตอนนี้อาจมีความล่าช้า แต่จะต้องไปเร่งให้ทำเร็วขึ้น เพราะนักศึกษามีไม่มาก และเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นทุกคนต้องตระหนักว่า จะเป็นเรื่องที่จะลุกลาม ฉะนั้นทุกคนยินดีที่จะให้ความร่วมมือ และตำรวจก็ให้ความช่วยเหลือเต็มที่ในการป้องกันเหตุ จึงเชื่อว่า ทุกคนก็จะช่วยกันหาทางออกปัญหาที่ติดขัด

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา

ส่วนที่กรณีศิษย์เก่าปลุกระดมไม่ให้มีการย้ายสถานศึกษานั้น นางสาวศุภมาส ยืนยันว่า ศิษย์เก่าที่มาร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และกรอบเวลาในการย้ายอุเทนถวาย ก็ต้องทำให้เร็วที่สุด ซึ่งได้มีคำสั่งไปยังอธิการบดีฯ อุเทนถวาย ให้งดรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2567 เพื่อลดปริมาณนักศึกษาแล้ว มิเช่นนั้นจะแก้ปัญหาไม่ได้ โดยดำเนินการให้เสร็จภายในรัฐบาลนี้

logoline