svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่ได้มากดดัน นศ.อุเทนถวาย รวมตัว อว. รอฟังผลหารือ ทางออกข้อพิพาทที่ดิน

16 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุเทนถวาย" ถกนัดแรกกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หาทางออกข้อพิพาทที่ดิน ศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบัน กว่า 100 คน รวมตัวแสดงจุดยืนไม่ย้ายออก ซึ่งหลังหารือกว่า 2 ชั่วโมง ยังไม่ได้ข้อสรุป ด้าน ปลัด อว. ฝาก "อุเทน-จุฬาฯ" วางระบบส่งเสริมการศึกษาระหว่างกัน

16 พฤศจิกายน 2566 นักศึกษาศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กว่า 100 คน มารวมตัวกันที่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อรอรับฟังผลการหารือร่วมกันและแสดงจุดยืนคัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่ของจุฬาฯ

หลังกระทรวง อว. นัดหารือนัดแรก ร่วมกับคณะกรรมการชุดที่ตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหา ในการดำเนินการตามคำตัดสินของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการ ภายหลังศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (มทร.ตะวันออก) วิทยาเขตอุเทนถวาย ย้ายออกจากพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยการประชุมวันนี้ จะมีปลัดกระทรวง อว.เป็นประธาน และอธิการบดีฯจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, อธิการบดีอุเทนถวาย, ตัวแทนกรมธนารักษ์, สำนักงบประมาณ, สำนักงานอัยการสูงสุด, ตัวแทนสมาคมศิษย์เก่า อุเทนถวาย และนายกสโมสรนักศึกษา เข้าร่วมหารือ

ไม่ได้มากดดัน นศ.อุเทนถวาย รวมตัว อว. รอฟังผลหารือ ทางออกข้อพิพาทที่ดิน

นายทักษิต เรียบร้อย นายกสโมสรนักศึกษาอุเทนถวาย เปิดเผยก่อนเข้าร่วมหารือว่า วันนี้เป็นการประชุมร่วมกันกับกระทรวงอว.กับสมาคมศิษย์เก่า และตัวแทนนักศึกษาปัจจุบันของอุเทนถวาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในการประชุมวันนี้ ทางสโมสรนักศึกษาจะมีการเสนอถึงจุดยืนคืออยากให้อุเทนถวายยังอยู่ในพื้นที่ต่อไป และจะทำตามพระราชดำรัสของ ร.6 คือ ให้อุเทนถวายยังอยู่ในที่ดินนี้ไม่ย้ายไปไหน ส่วนผลการหารือจะเป็นอย่างไร ยังไม่ทราบ ต้องรอหารือกันก่อน

ทั้งนี้ ทางสโมสรนักศึกษายังมองด้วยว่า การเปิดโอกาสให้ศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวาย ร่วมเป็นตัวแทนในการหารือด้วยนั้น เป็นเรื่องดีเพราะก่อนหน้านี้นักศึกษาปัจจุบันมักจะโดนมองข้ามมาโดยตลอด และเป็นนักศึกษาปัจจุบันก็ต้องมาช่วยกันแสดงจุดยืน

ส่วนที่พาน้องๆ นักศึกษามากว่า 100 คน ก็เพื่อมารอรับฟังจากตัวแทนที่เข้าไปประชุม ไม่ได้มากดดันหรือมาประท้วง แต่เป็นการมารับฟังด้วยกันและเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน

ไม่ได้มากดดัน นศ.อุเทนถวาย รวมตัว อว. รอฟังผลหารือ ทางออกข้อพิพาทที่ดิน

ขณะที่การดูแลความสงบเรียบร้อยในวันนี้ มีตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 กระจายกำลังกันดูแลความปลอดภัย และตำรวจสายตรวจคอยเฝ้าระวังเหตุระหว่างเดินทางจากมหาวิทยาลัยมาที่กระทรวง และหลังหารือเสร็จสิ้นที่จะเดินทางกลับมหาวิทยาลัย

ไม่ได้มากดดัน นศ.อุเทนถวาย รวมตัว อว. รอฟังผลหารือ ทางออกข้อพิพาทที่ดิน

ยังไม่สรุปย้ายหรือไม่ ฝาก "อุเทน-จุฬาฯ" วางระบบส่งเสริมการศึกษาระหว่างกัน

ภายหลังหารือนานกว่า 2 ชั่วโมง นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวง อว. เปิดเผยว่า บอกว่า วันนี้ไม่ได้มีการพูดถึงข้อพิพาทที่ดิน เพราะศาลให้ข้อยุติมาแล้ว แต่ทางกระทรวง อว. ได้พูดถึงมาตรการและแนวคิดต่างๆ ที่จะทำร่วมกัน และวันนี้ก็ได้ทางออกที่ดี เพราะทั้ง 2 สถาบันการศึกษา ได้เอาข้อมูลมานำเสนอ

ดังนั้น ทางกระทรวงจึงได้ให้การบ้านกลับไปว่า ให้ทั้ง 2 สถาบัน ไปคิดระบบของการเรียนการสอนที่จะส่งเสริมการศึกษาระหว่างกัน และการศึกษาประวัติศาสตร์ของความเป็นอุเทนถวายในพื้นที่ ที่ทั้ง2สถาบันได้เชื่อระบบการเรียนเพื่อสร้างมูลค่าให้อุเทนถวายด้วย และยังให้การบ้านทางอุเทนถวายว่า จะทำอย่างไรให้ใหญ่ขึ้น เพื่อเป็นสถาบันเฉพาะทางในทางเพาะช่าง

ส่วนข้อเรียกร้องทางนักศึกษาอุเทนถวาย ที่คัดค้ายการย้ายออกนั้น มองว่ารักษาพื้นที่ ก็เป็นเรื่องที่ทั้งสองสถาบันการศึกษาที่ต้องคุยกัน และต้องพัฒนาพื้นที่ไปด้วย ส่วนจะเป็นที่เรียนที่สอนอย่างไรต้องคุยกันต่อ เพราะวันนี้ ยังไม่สรุปว่า อุเทนถวายจะต้องย้ายไปเรียนที่ใหม่หรือไม่อย่างไร และเชื่อว่า ในอนาคตจะได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด

รองอธิบการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า วันนี้รับข้อเสนอที่หารือในที่ประชุมเพื่อนำไปทำการบ้านต่อ เพราะหลังจากนี้ยังจะมีการประชุมอย่างต่อเนื่อง และมทร.ตะวันออก ก็มีการบ้านที่เราต้องไปร่วมกันทำ ก็ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีต่อสังคมที่ร่วมกันแก้ปัญหาที่ค้างคามานาน

ด้าน อธิการบดีอุเทนถวาย บอกว่า ผลการประชุมหลังจากนี้อีกก็เชื่อว่าจะออกมาดี ทุกภาคส่วนและทุกมิติของสังคม เพราะพวกเราทุกคนหาทางออกร่วมกันจริงๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น นักศึกษาอุเทนถวายที่รวมตัวอยู่กว่า 100 คน เพื่อรอฟังผลการหารือและให้กำลังใจ ก็ได้ชูป้ายแสดงจุดยืนคัดคัานการย้ายออกจากพื้นที่

logoline