svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาตั้ง"กมธ."ชำแหละกิจการกองทัพ-"ธนาธร"โผล่ร่วมด้วย

25 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้แทนฯ มีมติเห็นชอบตั้งกรรมาธิการวิสามัญฯ ศึกษาการถ่ายโอนหน่วยงานกองทัพ ก้าวไกลเสนอชื่อ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ร่วมด้วย

25 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนหน้าที่การให้บริการไฟฟ้าที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการของกองทัพไปอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานท่เกี่ยวข้องโดยตรง รวมถึงการถ่ายโอนธุรกิจต่าง ๆ ของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของรัฐบาล

นอกจากนี้ รวมถึงศึกษาแนวทางการขอใช้ที่ดินราชพัสดุสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ ในความครอบครองของกองทัพอากาศ เพื่อให้เป็นสวนสาธารณะในการดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน และพิจารณาแนวทางการย้ายสนามกอล์ฟกานตรัตน์ ออกมาพื้นที่แอร์ไซส์ สนามบินดอนเมือง เพื่อความปลอดภัยตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ตามที่ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ , นายเชตวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี และนายเอกราช อุดมอำนวย สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ

ทั้งนี้ น.ส.เบญจา ชี้แจงหลักการและเหตุผลว่า กรุสมบัติและขุมทรัพย์ธุรกิจในกองทัพ รวมถึงความมั่งคั่งของนายพลในกองทัพไทย และรายได้ต่าง ๆ ในธุรกิจทั้งหมด ตลอดจนการเติบโตของนายพล บนเส้นทางเศรษฐีลี้ลับ ที่แทบจะจับต้องอะไรไม่ได้เลย และพบว่าทรัพย์สินของนายพลหลังเกษียณ ลงจากตำแหน่ง ผบ.ทบ. และลงจากตำแหน่งทางการเมือง มีมูลค่าสูงมาก บางรายมี 200 ล้านบาท 300 ล้านบาท 500 ล้านบาท และบางรายมี 800 ล้านบาท และประเทศไทยยังมีนายพลที่มั่งคั่งอีกว่า 3,000 นาย ที่รวยตั้งแต่ระดับ 10 ล้านบาท ไปจนถึงหลัก 100 ล้านบาท 1,000 ล้านบาท ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

นอกจากนี้ ขุมทรัพย์กองทัพที่เป็นเส้นทางเศรษฐีนายพล ได้แก่ ที่ราชพัสดุ ธุรกิจตลาดนัด สโมสร โรงแรม สนามมวย สนามม้า สถานีโทรทัศน์ บ้านพักตากอากาศ ใช้ที่ดินกองทัพไปจัดสรรให้กำลังพลซื้อบ้าน รวมถึงบอร์ดรัฐวิสาหกิจ 56 แห่ง ทั้งบอร์ดรถไฟ การท่องเที่ยว ปตท. ธนาคารต่าง ๆ บางคนเป็นบอร์ดหลายแห่ง

 

นอกจากนั้น งบประมาณกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีหน่วยใดตรวจสอบได้ จึงเป็นเหตุทุจริต มีเงินทอนจัดซื้ออาวุธ และยังมีคลื่นวิทยุและโทรทัศน์ของกองทัพ 205 คลื่น รวมถึงค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล และขุมทรัพย์ธุรกิจพลังงาน จึงควรถ่ายโอนธุรกิจกองทัพไปอยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่น

โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาชุดหนึ่ง ขึ้นมาศึกษาเรื่องดังกล่าว จำนวน 25 คน โดยกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล ได้ปรากฏชื่อ "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานคณะก้าวหน้า มาร่วมเป็น กมธ.ด้วย โดยมีกำหนดการพิจารณาให้เสร็จภายใน 90 วัน ก่อนเสนอสภาฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

logoline