svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"เผยรู้สึกปกติหลังศาล รธน. ไม่ฟันปมหุ้นไอทีวีลั่นพร้อมกลับทำงานสภา

24 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เปิดใจหลังศาลรัฐธรรมนูญไม่ฟันปมหุ้นไอทีวี ย้ำให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีอย่างระมัดระวัง แย้มรอผลวิปค้านหารือประธานสภาจะกลับเข้าทำงานได้เมื่อไหร่

24 มกราคม 2567 "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่า ส่วนตัวรู้สึกเฉย ๆ เป็นปกติต่อคำวินิจฉัย และตั้งใจที่จะทำงานเดินหน้า ทำงานเพื่อประชาชนต่อไป โดยภารกิจแรกจะมีการแถลงแผนงานประจำปีของพรรคก้าวไกล รวมถึงการลงพื้นที่สัปดาห์นี้ และสัปดาห์หน้า โดยคณะทำงานประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ไปหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า จะสามารถกลับไปปฎิบัติหน้าที่ได้เมื่อใด

ส่วนการปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรคภายหลังตนเองยังคงทำหน้าที่ สส.ได้นั้น ซึ่งยืนยันว่า ในคดีนี้ไม่ได้ส่งผลต่อกรรมการบริหารพรรค ซึ่งตามข้อบังคับพรรค กำหนดวาระคราวละ 4 ปี และในตอนนี้ ยังไม่มีกระบวนการเสนอให้ตนเองกลับมานั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล 

สำหรับกรณีที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตำหนิการแสดงความเห็นเกี่ยวกับคดีผ่านสื่อมวลชน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่สมควร และไม่เหมาะสม เพราะอาจเป็นการชี้นำกดดันศาลได้นั้น ยืนยันว่าการแสดงความเห็นเกี่ยวกับคดี ได้ระมัดระวังมาโดยตลอด ทั้งการเลื่อนพิจารณาคดี ที่สาเหตุมาจากการขอขยายเวลาในการยื่นเอกสาร เพื่อความละเอียดถี่ถ้วน และจะระมัดระวังต่อไป และยังจำเป็นต้อง ทำความเข้าใจในบางประเด็นที่ยังคาดเคลื่อนในข้อเท็จจริง

"คิดถึงเพื่อน สส.ทุกคนที่รอแสดงความยินดี และจะกลับไปร่วมทำงานกับเพื่อน สส.พรรคก้าวไกลทุกคนอย่างแน่นอน ทันทีที่มีไฟเขียวให้กลับเข้าไปทำหน้าที่ได้ หรือกระบวนการทางเอกสารระหว่างศาลฯ และสภาเรียบร้อยแล้ว" นายพิธา กล่าว 

 

ส่วนกรณีที่ประชาชนต่างตะโกนเชียร์ "นายกพิธา" จะมีโอกาสเป็นจริงหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังคงเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลอยู่ ซึ่งหากมีอุบัติเหตุทางการเมือง ตนเองก็ยังคงเป็นแคนดิเดตนายกมนตรีในบัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกล และยอมรับว่ายังมีความหวังเสมอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างทางที่นายพิธา เดินออกจากศาลรัฐธรรมนูญ ไปยังประตู 4 ของศูนย์ราชการฯ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ได้มีมวลชนพร้อมลุ่มผู้สนับสนุน ตะโกนให้กำลังใจนายพิธาตลอดทาง รวมถึงยังตะโกน "นายกพิธา" จนไปถึงจุดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน 

 

 

"ชัยธวัช"พร้อมคืนเก้าอี้หัวหน้าพรรคยันไร้กังวลคดีหาเสียงแก้ ม.112 

ด้าน "นายชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จริงๆโดยกฎหมายอาจจะตีความได้ว่าคำวินิจฉัยมีผลทันที แต่ในทางปฏิบัติคงต้องของประสานกับประธานสภาก่อน ว่าต้องรอหนังสืออย่างเป็นทางการหลังศาลส่งคำวินิจฉัยไปทางสภาก่อนหรือไม่ ส่วนคำวินิจฉัยจะส่งไปเมื่อไรขึ้นอยู่กับทางศาล ซึ่งพรรคได้เตรียมการต่าง ๆ ในการให้นายพิธา เข้าสภาไว้แล้ว เพราะคาดว่ากระบวนการน่าจะไม่นาน

 

"นายพิธาคาดว่า พรุ่งนี้หรือมะรืนนี้ จะมีการแถลงแผนงานประจำปีของพรรคก้าวไกล ซึ่งต้องดูว่าได้เข้าสภาเร็วหรือไม่ ถ้าเข้าสภาก็จะแถลงที่สภา" นายชัยธวัช ระบุ

 

ส่วนคดีนโนบายหาเสียงแก้ไข ม.112 ของพรรคก้าวไกล ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการนัดฟังคำวินิจฉัยว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ในวันที่ 31 ม.ค. นั้น ตนไม่ได้กังวลใจอะไร อยู่กับปัจจุบัน และหวังว่าจะเป็นข่าวดีเหมือนกับคดีนี้ ส่วนการเลือกหัวหน้าคนใหม่นั้น จะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือน เม.ย. เพราะจะเป็นการประชุมใหญ่สามัญประจำปีอยู่แล้ว ถ้าจะมีการเลือกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ก็เป็นช่วงนั้น และปัจจุบันตนเองเป็นหัวหน้าพรรค มีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านที่เป็นโดยตำแหน่ง 

เมื่อถามย้ำว่า พร้อมหรือไม่ที่จะสละตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้ายให้กับนายพิธา นายชัยธวัช ตอบว่า "ไม่ได้มีปัญหา ไม่ได้ยึดติดตำแหน่ง อยู่ตรงไหนก็ได้"

"พิธา"กลับเข้าสภาทำงานได้ทันทีหลังศาลให้สถานะสส.คงอยู่

ขณะที่ "ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์" เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า นายพิธา สามารถกลับเข้ามาทำหน้าที่ได้ตามปกติทันที เพราะศาลไม่ได้สั่งให้สมาชิกภาพ สส.สิ้นสุดลง ส่วนต้องรอเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญส่งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรก่อนหรือไม่นั้น ในทางธุรการก็จะมีหนังสือแจ้งมาตามขั้นตอน

 

"จากที่ดูตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่า มีผลตั้งแต่อ่านคำวินิจฉัยแล้ว นายพิธา จึงสามารถเดินกลับเข้ามาลงชื่อและเข้าห้องประชุมสภาฯ ได้ทันที สำหรับเงินเดือน สส.ของนายพิธานั้น ก็จะดำเนินการย้อนหลังให้" เลขาสภาฯ กล่าว

logoline