svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เริ่มแล้ว! ศาล รธน. ประชุมคดี "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี ก่อนอ่านคำวินิจฉัยบ่ายนี้

24 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มประชุมคดี "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี ก่อนอ่านคำวินิจฉัยบ่าย 2 วันนี้ ขณะที่มวลชนรอให้กำลังใจคับคั่ง

24 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มประชุมร่วมกัน เพื่อแถลงผลวินิจฉัยส่วนตัว ในคดีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี เป็นเหตุให้พ้นสมาชิกภาพสส.หรือไม่ เพื่อลงมติ ก่อนที่จะอ่านคำวินิจฉัยในเวลา 14.00 น.

โดยการอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้ จะอนุญาตให้เฉพาะผู้ร้อง คือ กกต. และผู้ถูกร้อง คือ นายพิธา เท่านั้น ส่วนผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง และผู้สื่อข่าว จะอยู่ได้เพียงด้านนอกศาลรัฐธรรมนูญ และถ่ายทอดสดสัญญาณระหว่างอ่านคำวินิจฉัยออกมาด้านนอก ให้ผู้สื่อข่าวได้ติดตาม

เริ่มแล้ว! ศาล รธน. ประชุมคดี \"พิธา\"  ถือหุ้นไอทีวี ก่อนอ่านคำวินิจฉัยบ่ายนี้

สำหรับคดีนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ จะยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบว่า นายพิธาถือหุ้นไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น จากนั้นที่ประชุม กกต.เห็นว่า สมาชิกภาพของนายพิธาสิ้นสุดลง เพราะมีการถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใดในวันรับสมัครเลือกตั้ง อันเป็นลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิรับสมัครเลือกตั้งเป็น สส. ก่อนจะส่งเรื่องมายังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

จนเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้อง และสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยการไต่สวนพยานบุคคล เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 นายพิธายังคงแสดงความมั่นใจ และบอกว่า รอวันนี้มานานที่จะได้แสดงข้อเท็จจริง และหวังว่า จะได้รับความเป็นธรรม

 

มวลชนรอให้กำลังใจ "พิธา" แน่น

ขณะที่กลุ่มมวลชนที่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมารอให้กำลังใจและติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีถือหุ้นสื่อไอทีวี ซึ่งได้มีการทำป้ายจ้อความให้กำลังใจและข้อความเชิญสัญลักษณ์กรณีหุ้นสื่อไอทีวี มาแสดงออกด้วย

ผบก.น.2 ยันไม่มีอะไรน่าห่วง-ขอมวลชนอย่าปฏิบัติกดดันศาล

ด้าน พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ได้มาตรวจดูความสงบเรียบร้อย พร้อมกับ พบปะมวลชน เพื่อทำความเข้าใจในการใช้พื้นที่การแสดงออกและรอให้กำลังใจ โดยจะให้อยู่ได้บริเวณลานหน้าเสาธง ด้านหน้าอาคารเท่านั้น เพราะบริเวณนี้ เจ้าหน้าที้ศาลรัฐธรรมนูญได้จัดเตรียม จอแอลอีดี และลำโพง เพื่อถ่ายทอดภาพและเสียงการอ่านคำวินิจฉัย ให้มวลชนผู้สนับสนุนได้ติดตามรับขมและรับฟังด้วย

พร้อมกันนี้ยืนยันว่า วันนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และตำรวจได้จัดเตรียมกำลังตามสถานการณ์ โดยมีกำลังเพียงพอในการดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างแน่นอน พร้อมขอให้ผู้ที่จะเดินทางมาให้กำลังใจ ปฏิบัติตามขอบเขตอำนาจศาล โดยไม่ให้ปฏิบัติอะไรที่เป็นการกดดันศาล

logoline